FIFA bị tố phân biệt chủng tộc trước thềm bốc thăm W.C

Vào ngày 6/12 tới, tại Mata de São João (Bahia), LĐBĐ thế giới (FIFA) sẽ chính thức tiến hành bốc thăm chia bảng VCK World Cup 2014. Do đây là sự kiện lớn được đông đảo NHM bóng đá thế giới chờ đợi nên FIFA đã có sự chuẩn bị khá kĩ lưỡng trong công tác tổ chức.

FIFA bị tố phân biệt chủng tộc trước thềm bốc thăm W.C ảnh 1

Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị cho buổi lễ này, FIFA đã dính phải cáo buộc phân biệt chủng tộc. Nghi án này đã được đưa ra sau khi FIFA và hệ thống tổ chức sự kiện của họ lựa chọn 2 người da trắng dẫn chương trình thay vì 2 người da màu như dự kiến trước đó.

Công tố viên của Sao Paulo, Christiano Jorge Santos đã lập tức yêu cầu FIFA phải lên tiếng lý giải quyết định trên.

Theo tiết lộ từ tạp chí Veja, nước chủ nhà Brazil đã đề xuất 2 người Afro-Brazilian (người Brazil gốc châu Phi) dẫn chương trình bốc thăm chia bảng World Cup 2014. Nhưng đề xuất trên đã bị FIFA loại bỏ. Thay vào đó, tổ chức này lại lựa chọn 2 người da trắng là người mẫu diễn viên Fernanda Lima cùng chồng của cô, Rodrigo Hilbert.

Theo công tố viên của bang Sao Paulo, Christiano Jorge Santos, Lima và Hilbert không thể là đại diện cho Brazil, quốc gia mà nửa dân số mang màu da đen và ngăm đen. Trước đó, nước chủ nhà Brazil đã giới thiệu 2 người dẫn chương trình mang màu da này là Lazaro Ramos và Camila Pitanga.

FIFA bị tố phân biệt chủng tộc trước thềm bốc thăm W.C ảnh 2

Ngay sau khi bị cáo buộc phân biệt chủng tộc, FIFA đã đưa ra câu trả lời. Tổ chức này khẳng định không bao giờ bác bỏ bất cứ nhân vật nào.

“Sự lựa chọn Fernanda Lima và Rodrigo Hilbert đơn giản là dựa trên kinh nghiệm bởi họ đã từng dẫn chương trình bốc thăm vòng loại và cũng là những người đã giới thiệu VCK World Cup 2014 ở Johannesburg cách đây 3 năm. Lập trường của FIFA là chống phân biệt chủng tộc dưới mọi hình thức”, thông cáo từ FIFA.

Cũng theo FIFA, nữ diễn viên truyền hình Camila Pitanga, người da màu được đề xuất, đã từ chối lời mời do bận tham gia một sự kiện khác.

Theo Phương Minh (Bongdaso)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm