Duyên tuyển ngoại binh của HLV Lê Huỳnh Đức

Bất ngờ giữ chức HLV trưởng đội SHB.Đà Nẵng từ đầu mùa 2008 đến nay, Huỳnh Đức đã có những năm tháng rực rỡ. Chiến lược gia sinh năm 1972 cùng hai đồng nghiệp Lê Thụy Hải, Phan Thanh Hùng nằm trong số ít nhà cầm quân nội từng hai lần vô địch V-League, vào các năm 2009 và 2012. Đội chủ sân Chi Lăng dưới thời Huỳnh Đức còn đoạt Cup quốc gia 2009, về nhì V-League và á quân Cup quốc gia mùa 2013.

Một người mới chập chững vào nghề ngay lập tức tỏa sáng ở môi trường khắc nghiệt như V-League quả là điều đáng nể. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thành công của Huỳnh Đức, đó là việc anh rất biết cách chọn và sử dụng ngoại binh. 

tuan2-5993-1400829432.jpg

Tiền đạo Merlo Gaston là cầu thủ ngoại xuất sắc nhất được HLV Lê Huỳnh Đức phát hiện và đóng góp quan trọng cho SHB.Đà Nẵng 6 năm qua. Ảnh: AT.

Quãng đầu mùa 2009, ban huấn luyện Đà Nẵng đứng ngồi không yên khi Vua phá lưới hai mùa V-League Almeida bất ngờ chấn thương nặng ở đầu gối trước trận gặp Quân khu 4, trong khi chân sút thay thế Gaston Merlo bị phát hiện dật tim bẩm sinh.

Huỳnh Đức đứng trước lựa chọn khó khăn bậc nhất trong sự nghiệp cầm quân, và cuối cùng quyết định giữ Merlo giữ lại sân Chi Lăng. Sự táo bạo đó được đền đáp ngay tắp lự, khi chân sút này bùng nổ với 15 bàn để chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới mùa 2009 cùng Lazaro của Quân khu 4. Tiền đạo từng bị xem là "chân gỗ" ấy còn giúp SHB.Đà Nẵng lập cú đúp quốc nội vô tiền khoáng hậu vào cuối mùa.

Dưới sự mài giũa của Huỳnh Đức, tiền đạo Argentina ngày càng hoàn thiện kỹ năng săn bàn. Không chỉ là ông vua trong vòng cấm ở những pha không chiến, khả năng phối hợp, lừa bóng và đá phạt của Merlo cũng được hoàn thiện. Qua sáu năm đá V-League, Merlo ghi được tổng cộng 85 bàn và hai lần liên tiếp đạt danh hiệu Vua phá lưới. Có thể xem Merlo là cầu thủ tài năng nhất trong những ngoại binh mà Huỳnh Đức sở hữu nhiều năm qua.

Mùa giải 2009, SHB.Đà Nẵng còn có tiền đạo Gaston Molina với cái chân trái khéo léo. Kỹ năng chơi bóng thượng thừa cùng những cú đá phạt hàng rào hiểm hóc giúp anh hợp với Merlo trở thành cặp "sát thủ" người Argentina đáng sợ với mọi hàng phòng ngự tại V-League.

Sau khi Molina đầu quân cho B.Bình Dương mùa 2010, HLV Huỳnh Đức đôn tiền vệ Nicolas Hernandez lên cao hỗ trợ Merlo. Là người có kỹ thuật khéo léo, tiền vệ đồng hương của Merlo cùng Quốc Anh bùng nổ rực rỡ trong sơ đồ không tiền đạo ở mùa 2012. 

2f0b02be341ad8bb63dec1606a3fda-6155-2730

Những danh hiệu có được cùng Đà Nẵng đều nhờ cái duyên tuyển tiền đạo ngoại của HLV Lê Huỳnh Đức. Ảnh: Thế Kiên.

Ở giải đoạn hai mùa giải đó Merlo dính chấn thương nặng, và HLV Huỳnh Đức quyết định sáng tạo dùng Quốc Anh và Nicolas trong vai trò tiền đạo "ảo". Bộ đôi này ghi 11 bàn trong bảy trận cuối mùa để giúp Đà Nẵng vô địch V-League 2012 đúng vòng cuối cùng.

Đến cuối giai đoạn một V-League 2014, Đà Nẵng nhận tin kém vui khi "gà son" Merlo tái phát chấn thương gối và gần như không có cơ hội trở lại sân cỏ. Trong khi đó chân sút Bojan Mamic giống như bản hợp đồng "hớ" với chỉ ba bàn ít ỏi sau 10 trận. Hàng công rơi vào cảnh khủng hoảng, khiến HLV người gốc Huế chật vật tìm giải pháp thay thế.

Ở thời điểm chốt lực lượng ngoại binh, SHB.Đà Nẵng giới thiệu cặp tiền đạo mới Bernado Jhonatan - Matias Zbrun đầy triển vọng. Tiền đạo Brazil Jhonatan sở hữu chiều cao 1m88 được xem như Merlo mới ở sân Chi Lăng. Không chỉ giỏi đánh đầu, chân sút sinh năm 1988 có thừa sức mạnh, khả năng phối hợp tốt với đồng đội. Trong ba trận ra sân vừa qua, Jhonatan đã ghi ba bàn giúp HLV Huỳnh Đức có thể thở phào trước giờ "G".

Trong khi đó Matias Jose Zbrun cũng đến từ Argentina. Sở hữu chiều cao 1m84 nhưng Matias không thiên về bóng bổng mà sở hữu kỹ thuật khéo léo để hỗ trợ Jhonatan. CĐV Đà Nẵng lại chờ cái duyên của HLV Huỳnh Đức để kết hợp Jhonatan và Matias thành cặp tiền đạo đáng sợ. Một cú hích giúp SHB.Đà Nẵng tự tin hoàn tất mục tiêu lọt top 3 V-League và đoạt Cup quốc gia cuối mùa giải 2014.

Theo Đông Anh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm