CHUNG KẾT GIẢI NỮ AFF CUP 2016: VIỆT NAM - THÁI LAN

Đừng đùa với người Thái

HLV Mai Đức Chung nhắc đi nhắc lại các học trò quên đi trận thắng vòng bảng vì sức mạnh của tuyển nữ Thái Lan chưa bộc lộ hết ở 90 phút chỉ mang ý nghĩa thủ tục ấy. Ông Chung chỉ ra bản lĩnh của người Thái thể hiện rõ trong trận lội ngược dòng U-20 Úc ở bán kết thắng 2-1 cho thấy đối thủ luôn có nhiều ẩn số đáng sợ và chắc chắn sẽ chơi hết sức mình để giữ ngôi vô địch Đông Nam Á.

Ông thầy dày dạn kinh nghiệm của tuyển nữ Việt Nam hiểu rất rõ bóng đá Thái Lan nhưng vẫn luôn thận trọng giữ đôi chân cầu thủ dưới mặt đất, cho dù trong trận thắng vòng bảng, ông chưa tung ra đội hình mạnh nhất. Bên kia chiến tuyến, người Thái cũng không ngây ngô cho đá bằng đội hình chính nhằm dưỡng sức cầu thủ lẫn thăm dò đối thủ lớn Việt Nam.

Nguyễn Thị Nguyệt tả xung hữu đột giữa vòng vây các tuyển thủ nữ Thái Lan. Ảnh: CTV News

Lần tái đấu ở trận cuối cùng này, đội tuyển nữ Việt Nam gặp nhiều bất lợi hơn đối phương. Học trò ông Mai Đức Chung sẽ mỏi mệt hơn sau 120 phút nghẹt thở trước chủ nhà Myanmar tại bán kết hòa 3-3 và chỉ thắng trên loạt đấu súng. Tuy nhiên, ý chí chiến đấu và sức chịu đựng của các cô gái Việt Nam trong suốt trận đấu ấy rất ngoan cường, khi phải chơi dưới chảo lửa Mandalarthiri cùng sức ép của 30.000 khán giả. Họ còn phải tỉnh táo và kiên nhẫn bởi nhiều CĐV quá khích ném vật lạ rồi đòi tấn công tổ trọng tài khiến cho cuộc đối đầu này nhiều lần bị ngắt quãng.

Chỉ còn trận đấu cuối cùng của đội tuyển nữ Việt Nam để hiện thực hóa chỉ tiêu vô địch AFF Cup đang nằm trong tay người Thái. Nhớ lần gặp nhau ở bán kết giải này năm ngoái, chủ nhà Việt Nam từng ôm hận trước tuyển nữ Thái Lan ở bán kết 1-2 và chung cuộc trôi xuống hạng 4. Đấy là một thất bại nặng nề của bóng đá nữ Việt Nam khi cứ ngỡ mình nằm kèo trên thì bất ngờ lọt thỏm xuống đáy của sự thất vọng. Nó giống như hồi hai năm trước cũng trên sân Thống Nhất, các cô gái Việt Nam cũng bị chính người Thái lội ngược dòng lấy đi suất dự vòng chung kết World Cup thật đau đớn.

Những bài học xương máu chưa xa như nhắc nhở thầy trò Mai Đức Chung phải hết sức cẩn trọng và đừng đùa với tuyển nữ Thái Lan. Quá khứ từng an ủi tuyển nữ Việt Nam ở hai lần thắng người Thái ở tứ kết Asiad 17 hay vòng loại cuối cùng Olympic chỉ có giá trị tham khảo chứ không phải là một niềm tin dễ thắng.

Đã bốn năm rồi, tuyển nữ Việt Nam mới lại chơi một trận chung kết AFF Cup và hy vọng thầy trò Mai Đức Chung sẽ soán ngôi Thái Lan để ca khúc khải hoàn.

HLV Mai Đức Chung mát tay

Ông thầy của đội tuyển nữ từng giúp học trò hai lần vô địch SEA Games và hai lần đăng quang AFF Cup, ông đóng vai trợ lý cho thầy ngoại. HLV Mai Đức Chung gần như duy nhất am hiểu các cầu thủ nữ cả trên sân bóng lẫn sinh hoạt đời thường. Dù gặp khó khăn trong giai đoạn chuyển giao lực lượng, ông Chung vẫn chọn lọc ra một đội hình đủ chín với các cựu binh Kiều Trinh, Minh Nguyệt, Tuyết Dung, Nguyễn Thị Muôn bên cạnh lứa trẻ cứng cáp như Chương Thị Kiều, Huỳnh Như, Nguyễn Thị Xuyến,… Chỉ cần khắc phục điểm yếu sút cầu môn, tuyển nữ Việt Nam sẽ lại lên ngôi Đông Nam Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm