ĐTVN với AFF Cup 2014: Coi chừng bị loại sớm!

Ông Lê Thụy Hải phát biểu khiến nhiều người sốc vì không ai muốn hình ảnh 10 năm trước tại AFF Cup 2004 lặp lại với chủ nhà Việt Nam (VN) (thua Indonesia 0-3 ngay tại Mỹ Đình và bị loại sớm). Tuy nhiên, ông Hải không nói suông vì những phân tích của ông đều có căn cứ. Ông Hải cho rằng bảng A không nhẹ như người ta tưởng và reo hò mừng rỡ bởi mọi người còn mang nặng nỗi ám ảnh từng thua Thái Lan, Singapore và Malaysia nên sợ hãi. Vì thế mà khi thấy đội VN cùng bảng với Philippines và Indonesia mà không gặp ba đội trên ở vòng bảng thì mừng rỡ.

Hai kỳ AFF Cup gần đây nhất, đội tuyển VN đều thua Philippines trong thế trận cầu thủ VN cầm bóng nhiều hơn, tổ chức tấn công lẫn sút cầu môn nhiều hơn nhưng lại không thể ghi bàn vào lưới đối phương. Ngược lại, cả hai lần đấy đều bị thua từ bài phản công (AFF Cup 2010 thua 0-2 trên sân nhà Mỹ Đình và AFF Cup 2012 thua 0-1).

HLV Lê Thụy Hải đánh giá khách quan dựa trên năng lực và chất lượng đội tuyển mà ở đó có nhiều người là học trò ông. Ảnh: XUÂN HUY

Trong khi các quan chức VFF thì vui ra mặt khi cho rằng đội tuyển vào bảng nhẹ. Ảnh: CTV

Còn với Indonesia thì đã lâu hai nền bóng đá không gặp nhau ở cấp đội tuyển và công bằng mà nói thì cả hai đều có những sút giảm đáng kể. Sự chia rẽ nội bộ đã ảnh hưởng chung đến nền bóng đá và đội tuyển Indonesia, trong khi VN kể từ sau AFF Cup 2008 chưa tìm ra được những nhân tố mới sau thời HLV Calisto. Lần gặp mà người hâm mộ nhớ nhất là trận thua 0-3 xảy ra đã 10 năm khi HLV Tavares dẫn dắt đội tuyển VN còn Indonesia thì hừng hực khí thế dưới tay thầy nội.

HLV Lê Thụy Hải phân tích: “Thời điểm này bóng đá VN có gì để đánh giá là mạnh. Các trụ cột đều đã có tuổi và không còn nhiều ảnh hưởng ở đội tuyển. Trong khi đó thì việc trẻ hóa lại chưa đồng bộ và chưa tìm ra những gương mặt xuất sắc. Theo tôi, điều cần nhất nơi đội tuyển bây giờ không phải là chuyên môn mà là yếu tố tinh thần, là sự quyết tâm và tham vọng thực sự thay cho những hô hào suông… Nếu không cố gắng hết mình và không nỗ lực vượt qua những trở ngại đang tồn tại thì đội tuyển VN có thể sẽ bị loại ngay vòng bảng!”.

Nhận xét của HLV Lê Thụy Hải khiến nhiều người hụt hẫng, đặc biệt sau trận giao hữu thắng Myanmar đến 6-0 trong buổi ra mắt của thầy ngoại người Nhật - Miura. Đằng sau những ca ngợi tâng bốc qua một chiến thắng dễ trước dàn cầu thủ trẻ Myanmar, ông Hải phân tích: “Lấy thước đo qua trận thắng Myanmar thoạt nhìn thì có cảm giác đội tuyển VN đang có những sự tiến bộ. Tuy nhiên, cần phải đánh giá đúng đối thủ của chúng ta là ai và họ đang ở giai đoạn nào, chơi thứ bóng đá gì. Có thể nhiều người sẽ không thích nhận xét quá thực của tôi nhưng thú thật là đội tuyển VN vừa thắng Myanmar chẳng khác nào B. Bình Dương đánh bại HV An Giang. Tôi sợ sau một trận thắng người ta lại không biết mình đang ở đâu và cứ nghĩ là vô địch tới nơi…”.

Cá nhân tôi cho rằng cái thiếu của bóng đá VN và bộ máy điều hành bóng đá VN bây giờ là bộ máy phản biện cần thiết của những người có chuyên môn cao và hiểu về bóng đá VN, về đặc thù bóng đá VN như HLV Lê Thụy Hải. Ông Hải dám nói như thế vì hầu hết những tuyển thủ nòng cốt đều là quân của ông trong màu áo B. Bình Dương hoặc đều là những cầu thủ mà ông hiểu như lòng bàn tay mình vậy.

Phát biểu của ông Hải có thể làm nhiều người sốc nhưng tôi cho rằng cần thiết để đánh giá đúng đội tuyển VN và để chuẩn bị cho tốt, thay vì vỗ tay mừng khi nghĩ mình rơi vào bảng nhẹ (cũng là đánh giá thấp các đối thủ).

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm