ĐTVN chuẩn bị AFF Cup: Thao trường đổ mồ hôi

Thầy trò Miura đang miệt mài rèn luyện tại Bình Dương giữa tiết trời đỏng đảnh mưa nắng thất thường. Thế nhưng chế độ tập luyện của họ vẫn gắt gao và chỉn chu cho cái đích lớn AFF Cup vào cuối tháng sau trên sân nhà.

Điểm yếu lớn nhất của bao đời nay trên đội tuyển luôn là cái nền thể lực của cầu thủ không bảo đảm cho một trận đấu căng thẳng đòi hỏi ở tốc độ cao. Và cũng may mắn cho thầy Miura là chính nhờ đồng hương Koji đang làm trưởng giải V-League đã lần tìm ra con số di chuyển bình quân quá thấp của cầu thủ bắt buộc họ phải cải thiện. Thế nên ở chuyến rèn thể lực tại Nhật, ông Miura luôn đặt ra phương án nhồi sức cho học trò dưới sự trợ giúp khoa học của chuyên gia thể lực Hiroo.

Thầy trò HLV Miura hướng đến AFF Cup 2014. Ảnh: XUÂN HUY

Các đời thầy ngoại trước đây thường chú trọng nâng cao thể lực cho cầu thủ Việt Nam nhưng chưa có lần nào thực hiện một cách bài bản dựa trên những chỉ số hoạt động của từng người nhằm điều chỉnh cho phù hợp. Lần đầu tiên trên tuyển có chuyện ông Hiroo hằng ngày ghi chép khối lượng vận động của mỗi cầu thủ lẫn tính toán khẩu phần dinh dưỡng nghiêm ngặt giúp họ tăng cường sức mạnh.

Sau chuyến rèn thể lực tại Nhật, ông thầy Miura bắt đầu lắp ráp kỹ, chiến thuật và chọn lọc đội hình mạnh nhất. Một trong những phần việc khó khăn nhất của ông Miura chính là cách thay đổi thói quen chơi bóng cho học trò, đặc biệt ở tuyến tấn công thường gặp hạn chế hỗ trợ phòng ngự. Các cầu thủ bị buộc phải “săn” bóng ngay từ phần sân đối phương và tích cực san lấp những lỗ hổng phòng ngự sau mỗi đợt lên bóng. Nó tạo ra sự nhịp nhàng và cân đối giữa các tuyến mà trước đây thường bị hụt hẫng do cầu thủ có suy nghĩ không phải việc của mình.

Một vấn đề quan trọng khác của HLV Miura là cải thiện khả năng dứt điểm cho các tiền đạo và phương pháp giải tỏa bế tắc từ những cú sút xa hoặc giải quyết tình huống cố định. Điểm đặc biệt nhất của thầy Nhật là luôn biết cách tạo ra sự nghiêm túc và thoải mái cho học trò ở các buổi huấn luyện trong khuôn khổ kỷ luật mà cầu thủ phải nhuần nhuyễn tinh thần thao trường đổ mồ hôi thì chiến trường bớt đổ máu.

Ngày 25-10, đội tuyển Việt Nam từ Bình Dương lên TP.HCM tập luyện và sau một tháng nữa chuẩn bị vào trận AFF Cup, ông Mura sẽ loại tám cầu thủ để chốt danh sách cuối cùng 22 cầu thủ. Đội chủ nhà Việt Nam nằm ở bảng A với các đội Indonesia, Philippines và Lào.

Hôm qua (21-10), LĐBĐ Bahrain và Hàn Quốc đã chính thức xác nhận cử đội tuyển của mình du đấu tại Việt Nam. Cụ thể, vào ngày 29-10, học trò ông Miura sẽ gặp đội tuyển U-23 Bahrain và ngày 4-11 thi đấu với Sinh viên Hàn Quốc đều diễn ra trên sân Thống Nhất. Hai đội bạn cam kết sẽ đưa sang thành phần mạnh nhất với U-23 Bahrain là đương kim vô địch giải bóng đá Olympic vùng Vịnh và đội hình Sinh viên Hàn Quốc tuyển chọn. Sau đó đội tuyển Việt Nam di chuyển ra Hà Nội thi đấu hai trận gặp Palestine (ngày 9-11) và Malaysia (ngày 16-11) trên sân Mỹ Đình.

TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm