Đội tuyển Việt Nam khiếp sợ Indonesia và Philippines?

Người hâm mộ Việt Nam có thể thở phào nhẹ nhõm bởi với các phân nhánh ban đầu, chúng ta đã không phải đụng độ Thái Lan, Malaysia từ quá sớm. So với hai đội tuyển giàu tiềm năng này thì rõ ràng, Indonesia và Philippines được coi là nhẹ ký, giúp tuyển Việt Nam có cơ hội vào bán kết khi được đá vòng bảng trên sân nhà.

Tuy nhiên nếu lật lại quá khứ trong tất cả những lần đối đầu ở AFF Cup (trước đây gọi là Tiger Cup) thì đây là hai đối thủ khá kỵ dơ với Việt Nam. Philippines là đội lót đường trước đây, nhưng kể từ khi sử dụng chính sách nhập tịch thì nền bóng đá này đã có những thay đổi bước ngoặt từ năm 2010.

Ở AFF Cup 2010, Việt Nam được đánh giá cao hơn hẳn nhưng lại bất ngờ thua 0-2 ngay tại Mỹ Đình. Năm đó đoàn quân HLV Calisto bước vào giải đấu với tư thế của nhà đương kim vô địch và nếu không thắng cả Myanmar lẫn Singapore, chúng ta đã không thể có vé vào bán kết.

Đội tuyển Việt Nam đã thua Philippines 0-1 tại Thái Lan cách đây 2 năm

Đội tuyển Việt Nam đã thua Philippines 0-1 tại Thái Lan cách đây 2 năm

Cách đây 2 năm trên đất Thái Lan, chúng ta cũng thua Philippines 0-1 và bị loại ở vòng bảng với vị trí cuối cùng. Đó là giải đấu nhục nhã nhất của bóng đá Việt Nam trong lịch sử AFF Cup và điểm lại hai lần chạm trán Philippines khi bóng đá nước này phát triển, chúng ta đều nhận thất bại nhớ đời.

Indonesia có thể bại trước Việt Nam ở các kỳ SEA Games nhưng AFF Cup lại là một câu chuyện khác. Trừ lần thắng đối thủ này 3-2 ở trận tranh HCĐ năm 1996 nhờ sự tỏa sáng của Hồng Sơn, Quốc Cường thì đội tuyển Việt Nam luôn nhận những trận thua đáng tiếc, mất nhiều sức lực và chưa từng thắng đối thủ này từ đó đến nay.

Tại AFF Cup 2000, chúng ta thua 2-3 ở bán kết sau 120 phút nghẹt thở và Christaval đã ghi bàn quyết định ở hiệp phụ. 4 năm sau, Việt Nam đang có lực lượng mạnh bất ngờ thua Indonesia 0-3 ngay tại Mỹ Đình (Salossa, Eli Aiboy tỏa sáng) và dừng chân ngay từ vòng đấu bảng.

Trong hai lần còn lại vào các năm 2002 và 2006, Việt Nam cũng chỉ giành được kết quả hòa trước Indonesia. Nền bóng đá xứ Vạn đảo có thể không mạnh ở các kỳ SEA Games, đội tuyển quốc gia của họ có thể bị Thái Lan, Malaysia, Singapore át vía, nhưng họ luôn đạt kết quả tốt khi gặp tuyển Việt Nam.

Tất nhiên, kết quả quá khứ chưa bao giờ là thước đo chính xác cho hiện tại, nhưng rõ ràng so với Indonesia và Philippines, nền bóng đá của chúng ta đang thụt lùi. Philippines đang có lứa cầu thủ nhập tịch chất lượng, còn Indonesia liên tục sản sinh ra được nhiều cầu thủ chất lượng.

Bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn đi xuống, điển hình nhất là chúng ta liên tiếp bị loại ngay từ vòng bảng AFF Cup 2012 và SEA Games 27. Chất lượng V-League khá tệ hại, hàng loạt cầu thủ tiềm năng nhúng chàm khiến chúng ta đang không có được chất lượng đội hình tốt nhất.

HLV Miura được kỳ vọng khá nhiều để xóa cái dớp thất bại trước đó của hai HLV nội địa là Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc. Thắng lợi tưng bừng 6-0 trước Myanmar trong trận giao hữu ở Bình Dương chưa thể nói lên nhiều điều, bởi đó là trận đấu đối phương chưa tung hết sức mạnh.

3 tháng là khoảng thời gian không dài để chúng ta có thể tạo sự khởi sắc sau giai đoạn 3 năm sa sút. Tất cả chờ đợi vào tài cầm quân của HLV đến từ nền bóng đá hàng đầu châu Á Miura, cho tham vọng tiến xa ở AFF Cup 2014. Dù sao, kết quả bốc thăm này với Việt Nam là may mắn, bởi chắc chắn mọi thứ sẽ khó khăn hơn nếu chúng ta phải tranh suất đi tiếp với hai nền bóng đá hàng đầu khu vực là Thái Lan, Malaysia.

Theo Kim Anh (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.