Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị AFF Cup 2014: Tăng tốc…

Ông Miura chỉ còn một trận đấu tập với đội tuyển Malaysia nữa là gút lại danh sách chính thức dự AFF Cup nên cả 26 học trò của ông chẳng ai cam chịu nằm trong danh sách ba cầu thủ bị loại cuối cùng. Đòn tâm lý cân não của ông thầy người Nhật khiến cho không khí của những buổi tập còn lại luôn sốt sắng và cuồng nhiệt khi ông Miura luôn nhấn mạnh đây là thành phần giỏi nhất của bóng đá Việt Nam.

HLV Miura mong muốn nhiều cầu thủ tăng tốc và có phong độ ổn định như Văn Quyết. Ảnh: QUANG THẮNG

Sau ba trận giao hữu gần nhất và đặc biệt ở trận thua đối thủ xứng tầm Palestine, ông Miura đã nhìn ra nhiều điểm yếu của các tuyển thủ và trong 10 ngày cuối, ông buộc họ phải điều chỉnh tối đa. Điều này thể hiện rất rõ trên sân chia hai đội hình đá đối kháng, ông bắt học trò phải nhuần nhuyễn cách đá đơn giản chỉ từ một đến hai lần chạm bóng. Nghe rất dễ nhưng để chơi cho hiệu quả đòi hỏi cầu thủ phải có cái nền thể lực tốt, tranh chấp tích cực, di chuyển không bóng nhiều và buộc phải tiếp cận cầu môn đối phương một cách nhanh nhất.

HLV Miura quan sát kỹ mọi tình huống và luôn giục giã học trò tranh chấp mạnh mẽ khi mất bóng và các pha phối hợp phải diễn ra với tốc độ cao. Cự ly giữa các tuyến phải luôn bảo đảm sự hài hòa và tất cả đều có nhiệm vụ phòng ngự hoặc hỗ trợ tấn công trách nhiệm như nhau. Các tiền vệ thường phải làm việc nhiều nhất, đặc biệt ở vị trí trung tâm của Tấn Tài, Minh Châu, Hoàng Thịnh, Huy Hùng trong khi hàng thủ do Phước Tứ và Đinh Tiến Thành thay nhau điều tiết đồng đội khóa chân các tiền đạo…

Đội tuyển Việt Nam đổ mồ hôi mê mải trên sân tập và hạn chế ít nhất sai sót của bản thân bởi không ai muốn giờ chót phải xách túi về nhà. Ngay cả những cựu binh giàu kinh nghiệm cũng phải nỗ lực tối đa vì cho đến lúc này, không ai dám khẳng định mình có suất đá chính trong một đội hình mở.

Suốt hơn ba tháng huấn luyện, những điểm yếu cố hữu của đội tuyển mỗi ngày vẫn được ông Miura chỉnh sửa như khả năng chớp thời cơ của hàng tiền đạo chưa tốt hay tuyến phòng ngự thiếu chặt chẽ hoặc có khi mất tập trung. Quan trọng nhất là yếu tố tinh thần của nhiều học trò chưa vững, nhất là mỗi lần bị đối phương dẫn bàn trước khiến họ dễ sa sút ý chí và hay vấp váp về lối chơi. Tuy nhiên, điều ông Miura còn chưa an tâm nhất là khả năng xảy ra chấn thương bất đắc dĩ của các cầu thủ trước khi ông chọn ra một đội hình mạnh nhất cho AFF Cup.

Hôm nay (15-11), đích thân HLV Miura sẽ sang Indonesia xem đội chủ nhà (nằm cùng bảng) tiếp khách Syria rồi trở về dẫn dắt học trò đá trận giao hữu cuối cùng gặp Malaysia lúc 17 giờ (16-11).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.