Đội tuyển Việt Nam chật vật tìm quân xanh

Đội tuyển Việt Nam từng hủy kế hoạch tập huấn tại Quy Nhơn để làm quen thời tiết giống UAE và chơi một trận giao hữu với Bình Định. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, thầy trò ông Park đành phải rèn luyện ở Hà Nội và không có trận đá tập nào. VFF cũng đã tạo điều kiện cho tuyển Việt Nam sang sớm UAE bốn ngày và ngắm nghía quân xanh Jordan nhưng vẫn chưa có gì chắc chắn.

Đội tuyển Việt Nam tập trung sớm nhưng có lẽ chỉ tập chay
vì chưa tìm ra quân xanh. Ảnh: VFF

Ông Park có thuận lợi sẽ nghiên cứu bốn đội ở bảng G đá trước và cũng nói đến mặt trái là các đối thủ có cảm giác bóng tốt hơn. Ông thầy Hàn Quốc rất muốn có một trận giao hữu cho học trò ngay tại UAE để thích nghi tốt hơn nhưng còn phụ thuộc vào quân xanh chất lượng. Cần biết hơn một năm qua, đội tuyển Việt Nam chưa có trận đấu quốc tế nào do tác động của dịch bệnh COVID-19.

Trong khi đó, chủ nhà UAE thông báo thầy trò HLV Marwijk sẽ chơi giao hữu với chính Jordan vào ngày 24-5. Trước đó, đội tuyển UAE cũng có ba trận đá tập quốc tế, còn giải trong nước vẫn diễn ra đều đặn và những cầu thủ đá thuê ở nước ngoài cọ xát liên tục.

Chủ nhà UAE dù chỉ đứng thứ ba bảng G với 6 điểm, kém đội đầu bảng Việt Nam 5 điểm nhưng thi đấu ít hơn một trận so với các đối thủ. UAE có nhiều ưu thế về sân nhà và lực lượng mạnh mẽ, cùng khao khát lớn đánh bại các đội khách đến từ Đông Nam Á.

Đội nhì bảng Malaysia sớm chốt danh sách chính thức 23 cầu thủ (hai dự phòng) tập trung vào ngày 16-5 và bốn ngày sau là sang UAE luyện quân. Các học trò HLV Tan Cheng Hoe có hai trận giao hữu chất lượng với Kuwait và Bahrain. Cả năm qua, cầu thủ Malaysia không đá chính thức trận nào khi giải trong nước bị hủy do dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, ông Tan lại có niềm vui mới là các học trò rất hưng phấn và quyết tâm thể hiện mình, sau một thời gian quá dài bị đói bóng đá. Malaysia có 9 điểm với mục tiêu cạnh tranh gay gắt với ba đối thủ lớn cùng bảng G để tìm vé đi tiếp.

Trong khi đó, duy nhất Indonesia chưa có điểm nào đã chắc chắn bị loại nhưng tân HLV Shin Tae Yong người Hàn Quốc rất cứng cỏi đòi thắng cả ba trận còn lại. Ông Shin đã cho hội quân từ ngày 7-5 tập luyện tại Jakarta 10 ngày trước khi sớm đến UAE. Đội tuyển Indonesia cũng chọn hai quân xanh Afghanistan đá tập ngày 25-5 và chơi trận giao hữu khác với Oman vào ngày 29-5.

Kém may mắn nhất là Thái Lan phải án binh bất động khi phát hiện hai cầu thủ và bốn nhân viên khác của đội tuyển bị nhiễm COVID-19 phải cách ly ngày 7-5. HLV Akira Nishino buộc phải dừng tập luyện và chờ các nhóm cầu thủ tập trung đầy đủ vào ngày 10-5 với một quy trình kiểm tra y tế gắt gao mới có thể xây dựng lại kế hoạch huấn luyện. Theo lịch cũ, thầy trò HLV Nishino sẽ đến UAE vào ngày 21-5 và chơi hai trận giao hữu nhưng mọi thứ hiện tại vẫn trong chế độ chờ.•

 

Học trò ông Park đội nắng tập luyện

Ông thầy người Hàn Quốc thường cho cầu thủ ra sân tập từ 10 giờ 30 và buổi chiều khi nắng lên cao là một cách giúp họ sớm thích nghi với thời tiết nóng mùa này ở Hà Nội tương đồng UAE. Các tuyển thủ phải nuốt trọn giáo án tăng dần của ban huấn luyện để tăng cường sức chịu đựng và khối lượng vận động cao.

Một đòn tâm lý khác của thầy Park là những cuộc họp ngắn trước giờ tập luyện khi hỏi về mục tiêu riêng của từng cầu thủ và cái đích chung của toàn đội. Ông Park từng đưa ra chỉ tiêu của mình phải thắng 2/3 trận còn lại ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 là chắc chắn đi tiếp, còn học trò của ông cũng quyết tâm lấy ít nhất từ 4 đến 6 điểm. TT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.