Đội tuyển Italia: Hừng đông ở phía trước!

Thế nhưng đội hình ấy đã quật ngã các nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha một cách đầy thuyết phục. Italia vẫn vậy, khi bị đánh giá thấp nhất cũng là lúc họ thăng hoa nhất.

Conte làm CĐV nhớ đến Louis Van Gaal. Cái cách mà Ý đánh bại Tây Ban Nha giống hệt cái cách mà Hà Lan đã đá bay đội bóng đang là ĐKVĐ thế giới cách đây 2 năm trên đất Brazil vậy. 3-5-2 lại một lần nữa đập tan sự kiêu hãnh của Tiki-taka.

Chiến thắng 2-0 trước Tây Ban Nha là một sự phục thù đầy ngọt ngào của đoàn quân thiên thanh cho thất bại cay đắng bốn năm về trước.

Với dàn cầu thủ trẻ cộng với những cựu binh chất lượng, Italia đang thi đấu rất hay tại Euro lần này.

Đứng lên từ đống bùn Calciopoli:

Trở lại khoảng thời gian cách đây tròn một thập kỷ, Italia đã lên ngôi ngoạn mục tại World Cup 2006, họ phải thi đấu dưới sức ép từ bóng ma Calciopoli. Sau đêm Berlin lịch sử đó, bóng đá Italia chứng kiến sự “ra đi” của một loạt công thần như Totti, Del Piero, Cannavaro hay Nesta lần lượt lui về hậu trường, để lại một khoảng trống mênh mông trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Sau những thất bại ê chề tại Euro 2008 và World Cup 2010, Liên đoàn bóng đá Italia (FIGC) quyết định hành động khi bổ nhiệm HLV Cesare Prandelli vào vị trí thuyền trưởng của Azzurri, đồng thời quy định mỗi đội bóng tại Serie A chỉ được sử dụng tối đa 3 cầu thủ ngoài EU trong đội hình chính, tất cả nhằm khuyến khích việc phát triển tài năng trẻ.

Những quyết định đó tuy chưa có hiệu quả ngay tức thì nhưng đã tạo nên một sự chuyển dịch không nhỏ đối với bóng đá Italia. Các cầu thủ trẻ có cơ hội thi đấu nhiều hơn tại Serie A và những cái tên thi đấu ấn tượng còn được góp mặt tại Euro 2012.

A.Conte đến và đã thổi một luồng sinh khí mới cho Azzurri.

Bước đệm Euro 2012 và thành công ngày hôm nay

Người ta nói rất nhiều về sự thành công của Italia trên đất Ba Lan và Ukraine khi họ vượt qua hàng loạt những tên tuổi lớn như Croatia, Anh, Đức để giành vị trí á quân. Nhưng có một điều còn đáng mừng hơn, đó là sự xuất hiện của các cầu thủ trẻ trong màu áo đội tuyển quốc gia. Đã có những cái tên mới được HLV Prandelli trao cơ hội, trong số này có thể kể tới Marco Verratti, khi đó còn đang thi đấu cho Pescara ở Serie B. Dù cho nòng cốt của Italia năm 2012 vẫn là các cựu binh thì những tín hiệu tích cực về công cuộc trẻ hóa cũng đã được nhen nhóm sau nhiều năm.

Thành công của Ý đến thời điểm này có dấu ấn rất lớn của cựu HLV Juve.. Antonio Conte cho thấy ông vẫn đi theo con đường của người tiền nhiệm Prandelli khi liên tục sử dụng những gương mặt mới. Florenzi đang trở thành niềm hy vọng mới bên cánh phải của Azzurri, Mattia De Sciglio chắc chắn bên cánh đối diện, Insigne là dự bị chiến lược khi Italia cần bàn thắng, còn Daniele Rugani sẽ thay thế những Chiellini hay Bonucci ở Juventus trong tương lai.

Chính họ đã  kết hợp với những nhân tố kỳ cựu ở hàng thủ để tạo nên một Italia đa màu sắc tại Euro lần này. Người Ý đã thi đấu khá tốt ở vòng bảng với một chiến thuật hợp lý từ Conte, họ dẫn đầu bảng E một cách thuyết phục, mặc dù để thua trận cuối nhưng đó là trận đấu mà Conte cho các trụ cột dưỡng sức để đấu với Bò tót. Và họ đang chứng minh rằng càng về phía sau càng thi đấu ổn định, vì thế sau khi vượt qua dàn sao Bỉ ở lượt trận ra quân và đặc biệt là biến Tây Ban Nha thành cựu vương thì người ta có lý do để trông chờ vào sự bùng nổ hơn nữa của Azzurri trong trận tứ kết với ĐKVĐ thế giới Đức.

Người Đức có quyền mơ mộng với dàn cầu thủ vàng hiện nay của họ, chắc chắn Die Mannschaft vẫn còn nhớ bài học mà chính Italia đã dành tặng họ trên đất Ba Lan 4 năm về trước. Sau khi xem màn trình diễn của thầy trò Conte ở Euro lần này, họ càng phải đề cao cảnh giác trong trận tứ kết sắp tới.

Sẽ là khập khiễng nếu so sánh thế hệ sinh năm 1973-1976 của Italia với thế hệ 1991-1994 hiện tại. Nhưng ít nhất thì FIGC cũng cho thấy họ đang đi đúng hướng và cho dù kết quả tại Euro lần này ra sao thì các tifosi vẫn có quyền trông đợi vào một kỷ nguyên mới của đội bóng màu thiên thanh: Kỷ nguyên hừng đông của những người trẻ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.