Đối thủ của thầy Park: Đỉnh cao và vực sâu

Felix Dalmas, thuyền trưởng của U-22 Campuchia, đối thủ của HLV Park Hang-seo tối nay (7-12) ở bán kết bóng đá nam SEA Games 30 là một HLV vừa trải qua đỉnh cao và vực sâu trong một khoảng thời gian ngắn.

Keo Sokpheng, một ngôi sao của U-22 Campuchia.

Vực sâu, đó là việc ông dẫn dắt tuyển Campuchia thua Iran đến 0-14 trên sân khách đá vòng loại World Cup 2022. Trận thua đậm khiến dư luận Campuchia sôi sục và giận dữ.

Nhưng rồi đến tối 4-12 vừa qua, ông trở thành người hùng của Campuchia khi dẫn dắt U-22 Campuchia đánh bại Malaysia 3-1 để vào bán kết SEA Games 30. Đó là cột mốc lịch sử của bóng đá Campuchia tại đại hội thể thao Đông Nam Á.

60 năm về trước kể từ SEAP Games năm 1959 mãi đến năm 2019, Campuchia mới vào bán kết.

HLV Felix Dalmas nghĩ đến việc học trò chơi trận chung kết?

Với chiến lược gia 31 tuổi người Argentina, bạn thân của HLV Keisuke Honda, những chuỗi bại trận của đội tuyển Campuchia ở vòng loại World Cup 2022 đã giúp ông biến nỗi đau bằng cách lao động cật lực.

Dalmas cho rằng tại SEA Games 30 này, học trò của ông bỏ lỡ cơ hội ăn bàn nhiều quá vì vội vã.

Ở trận thua Myanmar, Campuchia thiếu may mắn khi thua bàn cuối trận. Ở trận thắng Malaysia 3-1, sau bàn thắng đầu, Campuchia có lợi thế tâm lý và ghi thêm hai bàn nữa.

HLV Dalmas tiết lộ ông sử dụng cầu thủ theo cách xoay tua để đảm bảo cầu thủ ra sân và có phong độ cao nhất. Có nhiều cầu thủ muốn xung phong đá liên tục nhưng ông đã có cách gìn giữ phong độ cho họ.

Ông Dalmas cũng nói rằng ông rất hài lòng với những gì học trò thể hiện, nhưng họ còn phải học hỏi nhiều.

HLV Dalmas của U-22 Campuchia.

Trước khi gặp Việt Nam tối 7-12, Dalmas nói: “Tôi cố gắng chứng minh điều khó xảy ra trong bóng đá phải xảy ra. Tôi muốn chứng minh đôi lúc đội được đánh giá cao hơn rất nhiều nhưng cũng có thể có một kết quả tệ hại cho họ”. Ý ông Dalmas là muốn gởi thông điệp đánh bại Việt Nam.

Chiến lược gia Argentina cũng nghĩ đến suất chung kết nhưng rất thách thức, bởi Việt Nam là một đội bóng lớn mà ông rất tôn trọng… "nhưng trên sân bóng lại là câu chuyện khác", Dalmas nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm