Đội hình yêu thích của ông Park

Ở lần tập trung này, đội tuyển Việt Nam có đến 31 cầu thủ để chơi 10 trận vòng loại với năm đối thủ lớn với thể thức đi về sân nhà - sân khách. HLV Park Hang-seo đã tính rất xa đến việc phải xoay tua đội hình và tìm tòi những thử nghiệm mới để không chỉ học hỏi ở sân chơi lớn mà còn tích lũy kinh nghiệm cho tương lai.

Cửa cạnh tranh cho các tân binh cực khó, nhất là ông Park cần sự chắc chắn và ăn ý ở vòng loại cuối World Cup 2022. Ảnh: VFF

Duy có điều, không phải lúc nào ông thầy người Hàn Quốc cũng táo bạo với nhân sự mới bởi sự cầu toàn lẫn khả năng thích nghi vượt trội của các tân binh. Hơn nữa, ông Park hơn ba năm gắn bó với làng bóng Việt Nam thừa hiểu các ngóc ngách và từng nói ngụ ý giới hâm mộ Việt Nam rất yêu thích bóng đá nhưng là yêu những trận thắng.

Rõ ràng thầy Park không thể mạo hiểm khi chọn lựa cách chơi và con người đủ bảo đảm cho ông vào thế an toàn, không bị quá nhiều ngắm nghía với câu hỏi khó chịu vì sao không sử dụng đội hình này mà dùng đội hình khác.

Lần hội quân này cũng vậy, ông Park chỉ gọi ba tân binh góp mặt trên tuyển để thấy sự mới mẻ, gồm tiền vệ Lê Tiến Anh (Bình Định), Lê Văn Thiết (Viettel) và Phạm Tuấn Hải (Hà Tĩnh). Dĩ nhiên, không ai có thể bắt bẻ ông vì đóng khung đội tuyển, dù ai cũng thấy cơ hội cho cầu thủ mới trụ lại không nhiều.

Duy nhất có thủ môn Tấn Trường lần đầu tiên lên tuyển dưới thời HLV Park Hang-seo chơi đủ ba trận còn lại ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 vừa tổ chức ở UAE. Thật ra Tấn Trường là một tuyển thủ dày dạn từng nhiều lần có mặt trên tuyển và phong độ lẫn vị trí đặc thù giúp thủ thành Hà Nội đứng vững trong cầu môn. Riêng những vị trí khác, ông Park thường không dám đánh bạc.

Nhớ lần hội quân trước có đến 34 tuyển thủ và sau hơn một tháng rèn luyện, thầy Park chỉ gạch năm cái tên nhưng phần còn lại vẫn mài mòn đũng quần trên ghế dự bị dài dài. 29 học trò ông Park có mặt tại UAE chơi vòng loại thứ hai cúp thế giới 2022 chỉ có 20 cầu thủ thay nhau ra sân với nhiều nhất ba thay đổi ở đội hình xuất phát. Thậm chí, có những cầu thủ chưa có phong độ cao hoặc sa sút so với chính mình do chưa hồi phục hẳn chấn thương như Phan Văn Đức, Trọng Hoàng, Đức Huy... cũng vẫn là chọn lựa ưu tiên hơn của thầy Hàn.

So với năm trận đầu tiên World Cup 2022, ông Park cũng đã “cởi mở” hơn khi sử dụng nhiều hơn hai cầu thủ, đơn giản ông muốn đội hình đã nhuần nhuyễn và phù hợp đá với nhau, trừ trường hợp bất khả kháng, kiểu của Tấn Trường thay thế Văn Lâm.

HLV Park Hang-seo có quyền chọn đội hình yêu thích nhất của mình, miễn sao mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho đội tuyển Việt Nam ở sân chơi lớn.•

 

Tìm sự vượt trội của các tân binh

Thầy Park đã trao cơ hội muộn cho ba tân binh, dù ông và các cộng sự từng quan sát họ tại V-League nhưng đã không triệu tập ở lần trước. Tất cả cần phải nỗ lực hơn sức mình và thể hiện năng lực vượt trội so với các đồng nghiệp thì cánh cửa trụ lại đội tuyển mới mở ra. Ở vị trí tiền vệ tấn công, Tiến Anh phải dốc sức cạnh tranh lớn với Tuấn Anh, Xuân Trường, Quang Hải, Hoàng Đức hay siêu dự bị Minh Vương. Còn với tân binh Văn Thiết càng chật chội hơn ở vị trí trung vệ khi thầy Park có bộ ba yêu thích là Quế Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh và ngoài Đình Trọng đang trở lại còn có Thành Chung, Việt Anh thường trực ở ghế dự bị. Tương tự, tiền đạo Tuấn Hải chưa có cửa chạy đua với Tiến Linh, Văn Toàn hay các đồng đội Hà Đức Chinh, Hồ Tuấn Tài, chưa kể Công Phượng sẽ lên muộn vì xin ở nhà chăm sóc vợ sắp sinh. TT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.