Điểm yếu ‘chết người’ của tuyển Việt Nam

Trận hòa Indonesia, nếu thủ môn Nguyên Mạnh không phản xạ nhanh để kịp “lấp lỗi” cho hàng thủ thì đội tuyển Việt Nam còn thua nhiều bàn nữa, đặc biệt sau khi dẫn trước Indonesia 2-0.

“Trên công dưới thủng” là điều mà HLV Nguyễn Hữu Thắng phải nhìn vào sau trận hòa Indonesia mà kết quả hòa 2-2 mới mang ý nghĩa một trận giao hữu. Tuy nhiên, qua cách thua chóng vánh với hai bàn liền trong vòng ba phút (từ 27 đến 29) đã cho thấy nhiều điều bất ổn. Chưa kể một lần thủ môn Nguyên Mạnh còn kịp khắc phục sai lầm của hàng phòng ngự suýt phải trả giá bằng bàn thua thứ ba cũng chỉ trong hiệp 1.

Để tránh áp lực cho các thủ môn hứng chịu những bàn thua “vỡ mặt”, HLV Hữu Thắng phải gấp rút “vá” hàng thủ và tìm nhiều phương án. Ảnh: XUÂN HUY

HLV Nguyễn Hữu Thắng đã nhận ra tử huyệt hàng thủ ngay trong trận thắng tưng bừng CHDCND Triều Tiên 5-2 trên sân Thống Nhất qua lời nhận xét chỉ là một trận giao hữu và còn nhiều việc phải làm. Một trận thắng mà cả năm bàn thắng đều rất đẹp đã dễ làm nhiều người quên đi hoặc bỏ qua những sai lầm của hàng phòng ngự nhưng HLV Hữu Thắng thì không.

Hãy nhìn vào những trung vệ của đội tuyển Việt Nam mà HLV đang có trong tay gồm những ai? Quế Ngọc Hải, Đinh Tiến Thành, Minh Tùng, Trương Đình Luật. Trong số này, Quế Ngọc Hải thì bị chấn thương nặng với khả năng dưỡng thương ít nhất một tháng. Các trung vệ còn lại thì kiếm một mẫu trung vệ theo kiểu thủ lĩnh hàng phòng ngự như Vũ Như Thành hay Huy Hoàng thì chưa ai đáp ứng được. Kinh nghiệm nhất trong số này là “lão tướng” Đình Luật thì vẫn chưa sánh được.

Hai bàn thua của đội tuyển Việt Nam trong trận gặp CHDCND Triều Tiên và hai bàn bị Indonesia gỡ hòa đều do sai sót ở hàng phòng ngự và thiếu sự bọc lót, thiếu ăn ý lẫn thiếu sự quyết liệt cần thiết. Vì thế mà khi đối phương tập trung khai thác và đánh vỗ mặt thì các trung vệ giật mình và mắc lỗi. Đó là vấn đề lớn mà HLV Nguyễn Hữu Thắng đã nhìn ra và đang vất vả tìm cách khắc phục.

Với trận hòa Indonesia càng dễ nhận ra khi hàng tiền vệ của đội tuyển Việt Nam thiếu sự phục vụ của những tiền vệ giỏi cầm bóng như Tuấn Anh, Xuân Trường thì xảy ra nhiều tình huống không làm chủ được nhịp độ trận đấu, bị cuốn vào đối phương.

Trong trận thắng CHDCND Triều Tiên, bộ ba (hoặc bộ tứ) HA Gia Lai gồm Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường và hậu vệ trái Văn Thanh lên tham gia tấn công, phối hợp nhóm thì thời lượng cầm bóng cao khiến hàng phòng ngự giảm tải áp lực. Tuy nhiên, khi không có những cầu thủ có khả năng cầm bóng thì đội tuyển Việt Nam lại mất đi khả năng giữ thế trận.

Trong trận hòa Indonesia 2-2, chỉ cần hai lần các cầu thủ tấn công Indonesia tăng tốc, tăng sức khuấy đảo là hàng phòng ngự Việt Nam trả giá ngay.

Những cầu thủ có tốc độ cao, khỏe, có kỹ thuật tốt của Indonesia như Boaz Salossa, Irfan Bachdim và Zulham Malik bứt phá tốc độ và vây hãm vài lần là họ đã buộc hàng thủ Việt Nam lộ ngay điểm yếu chết người.

Bài toán ở hàng thủ mà đặc biệt là vị trí trung vệ đang là vấn đề lớn của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng, đặc biệt nơi cặp trung vệ với vai trò thủ lĩnh hàng thủ.

Khó khăn cho HLV Hữu Thắng là ngoài việc lấp tử huyệt nơi hàng thủ còn phải đa dạng hơn trong lối chơi với nhiều phương án.

Cần nhiều phương án

Chiến thắng đậm đà của đội tuyển Việt Nam trước CHDCND Triều Tiên đã được chính tổ trọng tài Thái Lan ghi nhận và đặc biệt là những đối thủ cùng bảng như Myanmar, Malaysia vừa cảnh giác lẫn vừa nghiên cứu. Những cầu thủ có khả năng quyết định trận đấu như Tuấn Anh, Xuân Trường chắc chắn cũng nằm trong tầm ngắm của các đội bóng này và kiểu gì thì những đối thủ đấy cũng nghiên cứu cách vô hiệu hóa. Đó là điều mà HLV Nguyễn Hữu Thắng biết rất rõ và đó là lý do HLV này cẩn trọng trước những lời khen ngợi. Ngoài ra, điều quan trọng mà HLV Hữu Thắng hiểu rất rõ cuộc chơi là phải có nhiều phương án để ứng dụng trong các tình huống thay vì chỉ trung thành với một lối chơi dựa trên cái nền những cầu thủ HA Gia Lai làm xương sống.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.