Ai là tiền đạo số Đông Nam Á?

Dangda ngày nay ra sao trên bình diện Đông Nam Á?

Đông Nam Á được xem là vùng trũng của bóng đá thế giới. Lịch sử bóng đá Đông Nam Á ghi nhận cũng có sự chuyển dịch các tiền đạo mang tính huyền thoại.

Thế hệ người hâm mộ bóng đá hiện nay cùng lắm chỉ còn nhớ huyền thoại xa nhất là Fandi Ahmad của Singapore. Nhưng trước đó bóng đá Malaysia, bóng đá Myanmar từng có những huyền thoại. Malaysia từng có tiền đạo sang Đức đầu quân Bundesliga…

Dangda trong trận chiều 28-4 ghi một bàn giúp Sanfrecce giữ vững ngôi đầu.

Nếu ai đó hỏi “hiện nay tiền đạo nào của bóng đá Đông Nam Á là hay nhất?”. Không sai khi trả lời đó là Theerasil Dangda của Thái Lan. Ở thời điểm này và cho đến nay thì không ai khác mà chính Dangda là tiền đạo giỏi nhất. Hiện nay Dangda đang đá cho CLB Hiroshima Sanfrecce của J-League 1, Nhật Bản.

Dangda đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc trận lần thứ hai.

Huyền thoại Singapore Fandi Ahmad từng qua Hà Lan đá cho Ajax, Groningen, rồi sang Thụy Sĩ. Nhưng trước đó cựu danh thủ Malaysia Lim Teong Kim từng thi đấu cho Hertha của Đức một mùa qua 29 trận và ghi tám bàn thắng. Thế hệ sau này có những Kiatisak, Yulianto, Sutee, Theerathep, Dangda cũng từng sang châu Âu thi đấu…

Bóng đá Việt Nam cũng từng có Lê Huỳnh Đức, Lê Công Vinh ra nước ngoài thi đấu.

Hình ảnh trung phong người Thái tràn ngập trên báo Nhật.

Nếu những năm 1990, Lê Huỳnh Đức từng sang Lifan Chong Quing đá giải nhà nghề Trung Quốc thì sau đó “hậu duệ” Công Vinh qua Bồ Đào Nha đá cho Leixoas, rồi sang Nhật đá cho Consodole Sapporo… Tiếp nối, các đàn em như Công Phượng, Xuân Trường cũng ra nước ngoài thi đấu. Malaysia thì có những tiền đạo sang Anh, xứ Wales đầu quân như Safee Sali.

Hầu hết các tiền đạo Đông Nam Á đi nước ngoài đầu quân gặp nhiều khó khăn vì chiều cao, cân nặng và sức mạnh kém.

Ở Nhật Dangda có thể hình và sức mạnh không thua gì ngoại binh.

Mãi đến thời điểm hiện nay, Dangda đang đầu quân tại J-League được xem là thành công. Qua 11 vòng đấu J-League 1 năm 2018, Dangda ghi được ba bàn, góp công lớn đưa Hiroshima dẫn đầu bảng xếp hạng J-League 2018. Nếu đà này tốt thì mùa tới CLB này có suất dự Champions League là điều chắc chắn.

Thành tích cá nhân thế không thôi cho thấy Dangda đang rất thành công tại Nhật. Điều quan trọng hơn là Dangda có sự hòa nhập rất tốt nơi nền bóng đá chuyên nghiệp Nhật rất nghiệt ngã từ phong độ trên sân, sự đòi hỏi khắt khe và cả sức mạnh.

Dangda cũng có những kinh nghiệm nhất định khi ra nước ngoài thi đấu. Trước đây, anh cùng nhóm cầu thủ trẻ sang Anh tập huấn và thi đấu các giải trẻ Anh khi CLB Man. City còn thuộc quyền sở hữu của tỉ phú Thaksin. Sau đó Dangda cũng sang Tây Ban Nha nửa mùa đầu quân cho Almeria…

+ Kỳ tới: Công Vinh trong mắt người Thái Lan

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm