Đằng sau cuộc tháo chạy của thầy trẻ khỏi V-League

HLV Lê Huỳnh Đức 45 tuổi, đồng nghiệp Trương Việt Hoàng 42 tuổi thuộc lứa trẻ trong hàng ngũ cầm quân nội nhưng thực chất đã dày dạn kinh nghiệm với xấp xỉ chục năm lăn lộn ở V-League. Họ đang tuổi sung sức và khao khát chinh phục những đỉnh cao mới của bóng đá nhưng rồi đùng một cái, cả hai đều xin từ chức ở Hải Phòng và SHB Đà Nẵng.

Lý do của hai ông thầy trẻ là mệt mỏi, cần nghỉ ngơi và phần nào chưa thỏa mãn kỳ vọng của lãnh đạo cùng giới hâm mộ về thành tích của CLB. Tuy nhiên, đằng sau quyết định khó khăn và day dứt của hai HLV là những nỗi niềm khó nói hết bằng lời, dù lãnh đội ở đấy đều khẳng định họ chẳng có lỗi gì cả.

Cách đây hơn 10 năm, HLV Đặng Trần Chỉnh có câu lột tả rất trần trụi về vận mệnh của một nhà cầm quân rằng: “Ghế HLV có bốn chân thì cầu thủ đã nắm hết ba”. Về mãi sau này, việc đội bóng phụ thuộc nặng nề vào hầu bao của ông bầu và sự trói buộc cơ chế đã khiến HLV chẳng còn sở hữu cái chân ghế nào nữa.

HLV Lê Huỳnh Đức và Trương Việt Hoàng cùng nói lời chia tay với hai đội bóng SHB Đà Nẵng và Hải Phòng. Ảnh: XUÂN HUY

Chợt nhớ Huỳnh Đức sau trận thua cay đắng 0-2 trước người anh em Quảng Nam ở vòng 23 V-League, anh đã chia sẻ thật đắng cay: “Tôi dẫn dắt CLB đã 10 năm nên hiểu rõ cuộc chơi và biết người ta đang làm gì. Dĩ nhiên khi đội bóng thất bại, tôi chịu trách nhiệm đầu tiên”.

Cũng không phải vô cớ làng bóng đồn đãi Quảng Nam vô địch mùa này, khi bầu Hiển có ảnh hưởng tới nhiều đội bóng khác nhau, như với SHB Đà Nẵng, mong muốn thế. Nó giống với những lần thầy trò Huỳnh Đức đăng quang V-League mùa 2009 và 2012 đều có dáng dấp của các quyền trợ giúp từ những gương mặt thân quen. Và một khi sức đầu tư cho SHB Đà Nẵng không thoải mái để vùng vẫy như ở vài mùa giải qua, vai trò của HLV Huỳnh Đức nhạt dần và anh buộc phải chọn thời điểm để dừng cuộc chơi.

Tương tự, HLV Trương Việt Hoàng sau ba mùa gắn bó với Hải Phòng, không phải lúc nào anh cũng có quyền cao nhất về chuyên môn và khả năng xoay chuyển ván cờ thế. Mùa giải năm ngoái về sau Hà Nội của bầu Hiển dù bằng điểm, Trương Việt Hoàng thừa hiểu giới hạn của mình. Giọt nước tràn ly cho cuộc chia tay dứt khoát của cựu cầu thủ Thể Công về thành tích của Hải Phòng ở mùa này chỉ là một cái cớ mà thôi.

Những nỗi niềm thầm kín

Lê Huỳnh Đức sau khi thất thế với bóng đá TP.HCM đã chạy ra Đà Nẵng gắn bó mật thiết ở đây từ thời cầu thủ rồi lên ghế huấn luyện suốt 10 năm ròng. Anh nhận sự hỗ trợ mạnh mẽ bởi nhiều thế lực cả chuyện nghề lẫn ưu ái vật chất. Huỳnh Đức xây dựng một “đế chế” bóng đá Đà Nẵng bằng những con tính quyết đoán, dù không phải ai cũng phục bởi có khi nó biến thành độc đoán. Cựu cầu thủ CA TP.HCM quyết định dừng lại sau mùa giải này vì anh hiểu thời của mình đã hết.

Trong khi đó, HLV Trương Việt Hoàng có những nỗi niềm riêng không thể nói hết. Anh xin nghỉ trước hai vòng đấu nữa V-League khép lại, có thể sau một vài sự cố diễn ra quá nhanh như việc một trợ lý bị cho nghỉ và nhiều cầu thủ ruột đột ngột chia tay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm