Đằng sau án phạt treo giò của Lê Công Vinh: Khi ngôi sao hờn dỗi...

Ngay sau khi VFF đưa ra án phạt treo giò 6 trận và phạt tiền 10 triệu đồng đối với hành vi vái lạy trọng tài của Lê Công Vinh (T&T Hà Nội), ngôi sao xứ Nghệ đã nói tới chuyện giải nghệ để “tìm một công việc tại TP.HCM”. Tiếp sau lá thư xin lỗi người hâm mộ trơn tru theo kiểu tiếp thị công chúng, cầu thủ có biệt danh CV9 đang xử sự hệt như kiểu một đứa con hờn dỗi khi bị cha mẹ đánh đòn. Người ta có quyền thất vọng vì điều đó, cũng như thất vọng vì một hình ảnh lớn của bóng đá Việt Nam đang sa lầy.

Đằng sau án phạt treo giò của Lê Công Vinh: Khi ngôi sao hờn dỗi... ảnh 1

Tiền đạo Lê Công Vinh với hành vi phản cảm trước trọng tài. Ảnh: Internet

Bản án của VFF dành cho Công Vinh là kịch trần, nghĩa là đội trưởng của T&T Hà Nội đã bị xử phạt ở mức cao nhất trong điều 39, khoản 2 của Quy định kỷ luật liên quan đến hành vi thiếu văn hoá trên sân cỏ (cấm thi đấu tối đa 6 trận hoặc 45 ngày). Có thể hiểu, VFF muốn có một “án điểm” để răn đe những hành động có ảnh hưởng xấu đối với trọng tài, những người luôn phải chịu áp lực cực lớn ở mỗi mùa bóng. Về lý, ban kỷ luật VFF có quyền. Còn về tình, họ cũng nhận được sự ủng hộ của tất cả công chúng, những người muốn xem tổ chức quyền lực cao nhất của bóng đá Việt Nam xử lý như thế nào đối với một ngôi sao đã được tô vẽ quá nhiều. Nhưng Công Vinh không hiểu điều đó.
 
Trọng tài Vũ Bảo Linh, “nạn nhân” của pha vái lạy trên sân Cao Lãnh là một trong những trọng tài có chuyên môn bậc nhất của VFF. Người viết đã từng chứng kiến ông cầm còi cực hay trong trận đấu nóng giữa Sông Lam Nghệ An và Xi măng Hải Phòng trên sân Vinh mùa trước. Không chỉ phán đoán tốt, Vũ Bảo Linh còn được đánh giá là rất có bản lĩnh trước sức ép. Quyết định thổi phạt Công Vinh ở phút 90 là đúng, và cả chiếc thẻ vàng nghiêm khắc mà ông dành cho ngôi sao này cũng không phải bàn cãi, bất chấp sự phản ứng của cầu thủ. Thử nghĩ xem, nếu như Công Vinh không bị xử phạt, hoặc chỉ phải đối mặt với một án phạt nhẹ, những trọng tài hàng đầu của bóng đá Việt Nam sẽ cảm thấy như thế nào? Cho dù cách bảo vệ trọng tài của VFF chưa thể so với những nền bóng đá hàng đầu, nhưng ở trường hợp này, họ đã đúng.

Đằng sau án phạt treo giò của Lê Công Vinh: Khi ngôi sao hờn dỗi... ảnh 2

 Pha vái lạy của Công Vinh  trên sân Cao Lãnh. Ảnh: Internet

Không cần phải nói thêm về sự phản cảm từ hành vi của Công Vinh nữa. Trong một trận đấu được truyền hình trực tiếp tới hàng triệu người xem, Vinh, với tư cách là tuyển thủ quốc gia, là đội trưởng của đội bóng thủ đô, là niềm mơ ước của bao cậu bé, và là sự tự hào của cả xứ Nghệ, đã làm một việc thật dại dột. Nhưng cách mà anh ứng xử với cái sai của mình còn đáng tiếc hơn. Thứ nhất, thật buồn cười và trẻ con khi Công Vinh so sánh án phạt của mình với những người khác, thậm chí với cả các ngôi sao lừng danh trên sân cỏ thế giới. Thứ 2, việc chán nản đến mức “muốn nghỉ ngơi” đã cho thấy bộ mặt thật của một cầu thủ thiếu chuyên nghiệp đối với công việc. Và cuối cùng, tuyên bố sẵn sàng giải nghệ khi mới 25 tuổi của anh đã khiến tất cả người hâm mộ cảm thấy thật hụt hẫng và khó chịu.
 
Bóng đá đã cho anh những gì? Ngoài những hình xăm chiến binh kiểu tay chơi, ngoài chiếc Mercedes mui trần gần 2 tỷ đồng, ngoài những tấm ảnh nóng dành cho người yêu, ngoài chuyến đi vô tiền khoáng hậu tới Bồ Đào Nha, ngoài mức lương trên 40 triệu đồng/tháng, Vinh còn nghĩ gì cho bóng đá Việt Nam? Không, anh cần bóng đá, chứ bóng đá không cần anh đâu.
 
Sau những thất vọng cùng cực mang tên Văn Quyến, Quốc Vượng, thêm một ngôi sao nữa của bóng đá xứ Nghệ đang làm mất đi hình ảnh của mình. Công Vinh thừa hiểu anh là một người của công chúng, một tài năng đủ lớn để không chỉ gánh vác nhiệm vụ quốc gia, mà còn tạo nên những lợi ích tinh thần cho toàn xã hội. Nếu như Vinh muốn chia tay bóng đá, thì đó là một hành động bỏ chạy, một sự phản bội không thể bào chữa đối với niềm tin của hàng triệu trái tim Việt yêu bóng đá. Nhưng nếu Vinh đã muốn thế, thì xin cảm ơn và tạm biệt. Những gì còn dang dở, những đồng đội sẽ làm thay cho anh.

Theo Yến Thanh (website ĐCSVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm