Đài Loan - Việt Nam (1-2): 3 điểm từ cú sút ‘tẹt cơ’

Bàn thắng quyết định của đội tuyển Việt Nam giống như cú đánh giò gà trong billiards bị “tẹt cơ” nhưng lực vừa đủ để qua kẽ chân hậu vệ Đài Loan, rồi chạm cột lăn qua làn cầu môn, nâng tỉ số 2-1. Đó là cú đá trượt của Phi Sơn từ đường chuyền rất hay, rất đồng đội của Công Vinh. Và cú sút “tẹt cơ” đấy đã may mắn khi lực lăn rất chậm nhưng hậu vệ Đài Loan lại phá bóng trượt để trôi qua kẽ chân.

Suốt 45 phút hiệp 1, các cầu thủ Đài Loan tuy mặc áo xanh nhưng lại không hề cho thấy họ là quân xanh. Họ tổ chức 15 đợt tấn công và thực hiện tổng cộng 10 cú sút về phía khung thành thủ môn Nguyên Mạnh. Nếu không có sự ra vào hợp lý, xuất sắc trong các pha cản phá bóng tấn công của Mạnh thì lưới của tuyển Việt Nam đã không thể bảo toàn suốt hiệp 1.

Phi Sơn, cầu thủ vào sân từ ghế dự bị đã có bàn quyết định từ cú sút “tẹt cơ”. Ảnh: CTV

Trận đấu này, HLV Chen Kuen-jin bố trí đội hình Đài Loan chơi rất hiệu quả khi “cắt vụn” ba tuyến của đội tuyển Việt Nam. Với lối chơi chủ động áp sát, hàng công của chủ nhà liên tục buộc hàng thủ đối phương luống cuống trong tìm cách hóa giải các đợt lên bóng tấn công. Rất may trong một ngày tỏa sáng, Nguyên Mạnh không ít lần bắt bóng ngay sát vạch cầu môn.

Trong khi đó, HLV Toshiya Miura sắp xếp các học trò vận hành theo sơ đồ 4-4-2 với cặp trung phong Công Vinh - Văn Quyết dựa vào sự hỗ trợ bởi bộ tứ Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Minh Tuấn, Thành Lương liên tục ở vào tình trạng “đói bóng” và mất bóng. Cùng với đó là hàng loạt đường chuyền sai địa chỉ của các tuyển thủ.

Cách nhập cuộc bằng đòn phủ đầu của Đài Loan phần nào ảnh huởng đến tâm lý thi đấu của các học trò Miura. Lối chơi phòng ngự phản công vốn được tiếng dưới triều đại HLV Nhật đêm qua đã không thể phát huy tác dụng.

Trong 13 lần tổ chức tấn công ở hiệp 1, Việt Nam chỉ thực hiện được bốn cú sút về phía cầu môn Đài Loan. Song song đó, vài cơ hội hiếm hoi xuất phát từ sự tỏa sáng của cá nhân Văn Quyết, Thành Lương tạo ra. Tuy nhiên, chính sự gấp gáp trong dứt điểm khiến các cú sút của hai trụ cột đều không đi trúng mục tiêu.

Đầu hiệp 2, đội tuyển Việt Nam có sự điều chỉnh về chiến thuật. Tất cả đem đến sự tươi mới trong các đợt tổ chức lên bóng. Phút 54, trong một tình huống tổ chức phạt góc, Thành Lương câu bóng bổng vào khu vực cấm địa, Công Vinh đánh đầu không đánh bại thủ thành Lu Kun-chi nhưng cú cản phá bật tay của thủ môn chủ nhà giúp hậu vệ Đinh Tiến Thành dễ dàng đệm bóng vào lưới trống, mở tỉ số 1-0 cho tuyển Việt Nam.

Ghi bàn thắng trước nhưng sự chủ động suốt thời gian còn lại của trận đấu lại thuộc về các cầu thủ chủ nhà. Đài Loan gia tăng các đợt tấn công về phía khung thành thủ môn Nguyên Mạnh. Lối đá nhanh, ít chạm của chủ nhà liên tục gây khó cho hàng thủ Việt Nam. Phút 83, trong một tình huống sút phạt trước vạch 16,5 m, Ko Yu Ting bật cao đánh đầu ghi bàn gỡ 1-1 cho chủ nhà.

Khi mà số phận trận đấu gần như đã được định đoạt, bàn thắng “trời cho” của Phi Sơn đã giúp tuyển Việt Nam hồi sinh cơ hội đi tiếp.

Bàn thắng được thực hiện ở phút 90+3 dù đầy may mắn nhưng phải thừa nhận là công lớn một lần nữa lại thuộc về Công Vinh.

Thắng 2-1 và tìm được 3 điểm quý giá nhưng phải thừa nhận là lối chơi của thầy trò HLV Miura không thuyết phục người xem khi mà người chủ động lối chơi đêm qua chính là các cầu thủ “quân xanh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm