Cựu thủ quân đội tuyển Đức dẫn dắt Bulgaria

Cựu thủ quân đội tuyển Đức dẫn dắt Bulgaria ảnh 1

Lothar Matthaus.

Hôm qua Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Bulgaria (BFU), Borislav Mihaylov, xác nhận việc ký hợp đồng có thời hạn một năm, đi kèm khả năng gia hạn thêm hai năm nếu thuận lợi với Matthaus. Chiến lược gia 49 tuổi sẽ ra mắt chính thức trong một vài ngày tới.

Matthaus từng dẫn dắt đội tuyển Hungary trong giai đoạn 2004-2005, cũng như một số CLB. Trận cầm quân đầu tiên của ông trên cương vị mới có thể là cuộc đối đầu với đội tuyển xứ Wales vào ngày 8/10 ở vòng loại Euro 2012.

Trong trận ra quân vòng loại Euro 2012 hôm 3/9, Bulgaria đã thất bại nặng nề 0-4 trên sân của đội tuyển Anh. Bốn ngày sau đó họ để thua Montenegro ngay trên sân nhà với tỷ số 0-1. Và đó là nguyên nhân khiến người tiền nhiệm của Matthaus, Stanimir Stoilov, quyết định từ chức.

"Chúng tôi cần một huấn luyện viên ngoại có một nền tảng tốt, và được các cầu thủ tôn trọng", Mihaylov lý giải về quyết định chọn Matthaus.

Cho đến nay Matthaus vẫn giữ kỷ lục 150 lần khoác áo đội tuyển Đức. Trên tư cách cầu thủ ông từng vô địch World Cup 1990 và được FIFA bình chọn là Cầu thủ hay nhất thế giới năm 1991.

Matthaus bắt đầu chơi bóng trong màu áo Borussia Monchengladbach, nhưng thành công nhất là khi thi đấu cho Bayern Munich (bao gồm hai giai đoạn, xen giữa là một thời gian khoác áo Inter). Ông cũng từng có một mùa giải thi đấu tại New York MetroStars của Mỹ.

Sau khi chia tay nghiệp cầu thủ, Matthaus nhanh chóng bén duyên nghề huấn luyện cùng Rapid Vienna ở mùa giải 2001-2002, sau đó lần lượt chuyển qua Partizan Belgrade (Serbia), Atletico Paranaense (Brazil), Red Bull Salzburg (Áo) và Maccabi Netanya (Israel).

Hôm qua Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha cũng quyết định bổ nhiệm Paulo Bento vào vị trí HLV trưởng đội tuyển quốc gia bằng bản hợp đồng kéo dài đến hết Euro 2012.

Cựu thủ quân đội tuyển Đức dẫn dắt Bulgaria ảnh 2

HLV Bento.

Chiến lược gia 41 tuổi từng dẫn dắt Sporting Lisbon từ năm 2005 đến 2009. Ông đưa đội bóng này hai lần giành Cup quốc gia, bốn lần về nhì ở giải vô địch quốc gia và vào đến vòng 16 đội Champions League. Tuy nhiên tháng 11/2009 Bento đã chia tay Sporting sau khi CLB không giành được chiến thắng nào ở giải vô địch quốc gia trong hai tháng liên tục.

Khi còn là cầu thủ Bento chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự, từng 35 lần khoác áo đội tuyển Bồ Đào Nha.

Tại vòng loại Euro 2012, Bồ Đào Nha mới chỉ có được một điểm sau hai trận. Đó như "giọt nước tràn ly" - dẫn đến việc HLV Queiroz bị sa thải. Trước khi bổ nhiệm Bento, Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha đã có ý nhờ HLV Jose Mourinho tạm thời dẫn dắt đội tuyển quê nhà trong tháng 10, nhưng khả năng này đã bị Real Madrid bác bỏ.

Ngày 8/10, Bồ Đào Nha sẽ gặp Đan Mạch trước khi giao đấu với Iceland bốn ngày sau đó ở vòng loại Euro 2012.

Theo Doãn Mạnh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm