Cuộc đua vô địch: Bayern sẽ lại vô đối…

Dù mùa này Bayern đã được bổ sung thêm 3 tân binh, nhưng thật ra Thiago là người duy nhất được đích thân Guardiola “chấm”.

Thiago là vấn đề…

Thậm chí, tân HLV của Hùm Xám còn đã chẳng ngại ngần gây sức ép với BLĐ đội bóng: “Thiago hoặc không ai cả” để có được sự phục vụ của cậu học trò cũ. Và để làm hài lòng vị chiến lược gia người Tây Ban Nha, Bayern đã chấp nhận bỏ ra 20 triệu euro để chiêu mộ tiền vệ 22 tuổi này cho tuyến giữa vốn đã quá hùng mạnh và dư thừa nhân lực của mình.

Cuộc đua vô địch: Bayern sẽ lại vô đối… ảnh 1

Guardiola sẽ là chìa khóa thành-bại của Bayern mùa này

Có thể theo quan điểm của Pep, Thiago là một mắt xích quan trọng trong việc tiki taka hóa Bayern hoặc chí ít thì anh này cũng giúp ông có thêm vây cánh tại môi trường mới Allianz. Nhưng nhìn nhận một cách toàn diện, Guardiola đã tự mua dây buộc mình trong thương vụ này. Văn hóa và môi trường tại Allianz là thứ hoàn toàn khác so với Camp Nou. Việc Pep “mặc cả” với BLĐ Hùm Xám dĩ nhiên khiến những nhân vật “chóp bu” ở đây không hài lòng. Hệ quả là GĐTT Sammer đã liên tục có những động thái “nắn gân”, đưa Guardiola vào khuôn khổ.

Không chỉ có vậy, với việc nằng nặc đòi mua Thiago, Guardiola sẽ buộc phải đứng trước 2 sự lựa chọn đều rất “đau đầu”. Nếu cứ để tiền vệ gốc Brazil đá chính thì Pep sẽ gặp sự phản ứng của những người cũ tại Bayern. Khi ấy chuyện hậu trường ở một đội bóng vốn đã có thừa sự phức tạp (được mệnh danh là FC Hollywood) sẽ càng trở nên rối ren và  khó kiểm soát. Ngược lại, nếu Thiago không được sử dụng một cách hiệu quả thì ông lại phải chịu sức ép bởi số tiền đã đầu tư vào Thiago, khi mà chính Guardiola đã lấy uy tín của mình ra để đòi hỏi.

…nhưng Pep mới là vấn đề chính

BLĐ Bayern đã quá vội vã khi đặt vấn đề thay thế Heynckes, khi ấy chắc chắn họ không thể nghĩ rằng Heynckes lại có thể biến đội chủ sân Allianz thành cỗ máy chiến thắng đáng sợ đến thế. Còn Pep thì có phần đen đủi khi bị đặt vào tình thế phải “kế thừa” một gia sản quá đồ sộ của người tiền nhiệm.

Mà nói như HLV Magath là: “Vấn đề là Guardiola đã tiếp nhận một đội bóng đã giành mọi danh hiệu mùa trước. Do đó, hiển nhiên anh ấy sẽ không thể làm tốt hơn được”. Trên thực tế, với nhân lực hiện có, HLV Heynckes đã xây dựng cho Bayern một lối chơi không thể hợp lý và mạnh mẽ hơn. Thế nên, bất kì ai muốn cải thiện hay nâng cao hiệu quả, đều là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Đó sẽ là bài toán khiến Guardiola phải đau đầu. Tất nhiên, ai chẳng muốn đặt dấu ấn của mình lên đội bóng, nhất là với một người có thừa danh tiếng và cá tính như Pep. Cái tên Guardiola đã mặc định gắn liền với tiki taka. Nhưng trong trường hợp này nếu Pep tiếp tục tôn thờ tiki taka như một tôn giáo mù quáng thì đó chưa chắc đã là điều hay. Bởi chẳng có ai làm một cuộc cách mạng trên một mô hình vừa thành công rực rỡ. Về lý thuyết, những sự thay đổi vốn chỉ đến khi cái cũ gặp vấn đề, có nhu cầu phải thay thế.

Nếu Guardiola vội vã khoác lên Bayern một bộ mặt hoàn toàn mới lạ, rõ ràng các học trò sẽ mất thời gian để làm quen, vào guồng. Đấy sẽ là cơ hội cho các đối thủ khác tiến lên. Chưa kể, chẳng ai đảm bảo những cầu thủ Bayern hiện tại có đủ tố chất để thi đấu theo cách Pep muốn. Sẽ khôn ngoan hơn nếu những sự thay đổi của Guardiola diễn ra theo một cách từ từ, bớt xáo trộn.

Chẳng ai chê trách Guardiola nếu ông không thể giúp Hùm Xám “nhảy” tiki taka, mà vẫn giành những danh hiệu. Nhưng ngược lại, sẽ là thảm họa. Vì vậy, có lẽ đây là lúc Pep cần tỉnh táo, gạt sang một bên cái tôi cùng niềm tin tuyệt đối vào tiki taka, để giúp đội nhà tiếp tục vô đối!

1 Bayern mới chỉ chịu thua một trận duy nhất dưới thời Guardiola (còn lại là toàn thắng). Nhưng đáng tiếc, trận thua đấy lại khiến họ mất đi một danh hiệu chính thức đầu tiên: Siêu Cúp Đức.

11 Sau khi thanh lý Emre Can, trong biên chế đội I của Bayern hiện vẫn còn tới 11 cầu thủ là những tiền vệ “xịn”, chưa kể những trường hợp có thể chơi đa năng như Alaba hay Lahm.

62 Tổng số tiền Bayern đã chi cho thị trường chuyển nhượng mùa hè này là 62 triệu euro để chiêu mộ 3 tân binh Mario Goetze, Thiago và Jan Kirchhoff (chuyển nhượng tự do).

Theo Đức Phan (TT&VH Online)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.