Cuộc đua trốn xuống hạng: Ai còn, ai mất?

HLV Đoàn Minh Xương là giảng viên bộ môn bóng đá Trường ĐH TDTT. Ông có quá trình dài theo dõi sát sao V-League và đưa ra những dự báo, đánh giá riêng của mình. Duy có điều, ông Xương nhấn mạnh chỉ dựa vào thuần túy chuyên môn của các đội bóng có khả năng rớt hạng chứ không tính đến chuyện… đá trên bàn.

Muốn an toàn phải 32 điểm

Theo tính toán của chuyên gia Đoàn Minh Xương, các đội bóng mốn trụ hạng an toàn phải đạt ít nhất 32 điểm trở lên. Trong số bảy đội bóng cuối bảng chỉ hơn kém nhau vài điểm, ba đội HA Gia Lai, V. Ninh Bình và HP Hà Nội có thể gặp khó nhưng nhờ trình độ đồng đều hơn của nội, ngoại binh sẽ giúp đội vượt cạn. Trong khi đó, bốn đội K. Khánh Hòa, V. Hải Phòng, ĐT Long An, Hà Nội ACB là khó khăn thực sự về tinh thần lẫn thực lực. Vì thế, phong độ của họ đều rất phập phù ở những trận cầu cuối mùa có tính quyết định.

Ông Xương phân tích, K. Khánh Hòa có chục trận liền không thắng, bỗng dưng vượt qua SHB Đà Nẵng đang rất mạnh và khí thế. HLV Hoàng Anh Tuấn mùa này không có nhiều lực, nội binh chỉ còn mỗi Tấn Tài vừa chấn thương trở lại, ngoại binh sa sút so với chính họ. Tương tự, V. Hải Phòng yếu đều các tuyến sau cuộc ra đi của nhiều át chủ bài như Leandro, Ngọc Thanh, Minh Đức. Họ rất khó gượng dậy sau chuỗi trận bết bát và buộc phải sa thải HLV Vương Tiến Dũng. Doping tiền 1,5 tỉ đồng cho mỗi trận thắng cuối mùa là một lực hút hấp dẫn nhưng khả năng lội ngược dòng cực khó, do tuyến trên tấn công quá kém.

Cuộc đua trốn xuống hạng: Ai còn, ai mất? ảnh 1

Chuyên gia Đoàn Minh Xương và bảng dự đoán dựa theo yếu tố chuyên môn. Ảnh: XUÂN HUY. Đồ họa: NN

Có thể ba vòng nữa cuộc chơi sẽ ngã ngũ

ĐT Long An thì vừa nổi lên là một hiện tượng… khó hiểu nhất vì duy nhất có hai trận thắng đối thủ mạnh liên tiếp. Ông Xương ví von đến một thực tế phũ phàng các đội này đá không hơn nhiều đội hạng nhất và việc họ trở về hạng nhất là không oan. Hà Nội ACB thức thời hơn với sự bổ sung lực lượng hồi giữa mùa và nội tình tương đối ổn định. Thầy trò Mauricio biết chọn trận mà chơi và chịu dốc sức đạt mục đích như ở trận thắng đối thủ cạnh tranh trực tiếp K. Khánh Hòa.

Trong số bốn trận đấu còn lại (K. Khánh Hòa còn một trận đấu bù), HLV Đoàn Minh Xương gọi những trận gặp gỡ nhau giữa các đội nguy cơ là “trận đấu 6 điểm”. Nghĩa là, nếu đội nào giành chiến thắng ở cuộc chơi tay đôi này, cửa trụ hạng sẽ rộng mở hơn. ĐT Long An đang ở thế thượng phong sau trận làm khách sắp tới trên sân SHB Đà Nẵng là trở về sân nhà tiếp Hà Nội ACB và HP Hà Nội. Thầy trò Ranko sẽ thoát nếu giải quyết gọn hai trận này và ngược lại, giữa sự vùng vẫy của đối thủ ở thế dựa lưng tường, ĐT Long An không thể thắng là xong.

Hà Nội ACB nhờ tư chất ổn định của đội hình chính và lợi thế hai trận chơi ở sân nhà trước lượt đấu cuối đá sân khách V. Hải Phòng sẽ dễ tính hơn. Trong khi đó, K. Khánh Hòa may mắn sân nhà gặp hai đội Thanh Hóa và Đồng Tháp đã trụ hạng là một ưu thế lớn để lấy điểm vượt hiểm ngoạn mục.

Yếu đuối nhất và nguy cơ lớn nhất chiếm một suất rớt hạng là V. Hải Phòng từ hai trận áp chót làm khách hai đội có tham vọng B. Bình Dương và Hà Nội T&T. (Xem bảng)

Đến ngày 31-7 mới biết có một hay hai đội xuống hạng

VFF quy định hạn chót ngày 31-7 nếu có từ 10 đội hạng nhất trở lên hoàn tất thủ tục chuyển đổi doanh nghiệp thì có hai đội lên V-League thay thế hai đội V-League rớt hạng. Hiện hạng nhất mới chỉ có chín đội chuyển cơ cấu doanh nghiệp. Trong tuần này nếu không có thêm cái tên nào nộp hồ sơ chuyển đổi cơ cấu doanh nghiệp thì đội thứ nhì giải hạng nhất sẽ chơi trận play-off với đội thứ 13 V-League.

ĐĂNG HUY

Bảng dự đoán của chuyên gia Đoàn Minh Xương

Cuộc đua trốn xuống hạng: Ai còn, ai mất? ảnh 2

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.