Cuộc đua "tam mã" lịch sử của Premier League

Thử thách lớn với Chelsea

Tháng Mười năm nay, ba cái tên ấy vẫn đang ngự trị trên tốp đầu Premier League, nhưng tình thế đã cân bằng hơn rất nhiều khi Chelsea chỉ hơn hai CLB thành Manchester đúng 1 điểm. Trái với giai đoạn Di Matteo mới nhậm chức hồi tháng Ba, Chelsea bước vào mùa giải này với vị thế ông vua châu Âu, nhưng bên cạnh đó là trách nhiệm cực lớn.

Màn khởi đầu ấn tượng của The Blues, với sức mạnh đáng sợ từ hàng tiền vệ, hóa ra lại là một liều thuốc ngủ nguy hiểm. Kể cả khi đã khuất phục được Arsenal hừng hực khí thế trong trận derby London cuối tháng trước, bản lĩnh ở những trận cầu lớn của Chelsea vẫn bị thử thách dữ dội. Nên nhớ họ đã gục ngã trước Man City ở trận tranh Community Shield, đánh mất 2 điểm trước đội khách Juve (dù dẫn 2-0) bởi những sai lầm đáng trách, và chắc chắn không CĐV Chelsea nào quên được đội nhà đã bị Falcao hành hạ như thế nào ở trận tranh Siêu cúp châu Âu (1-4).

Trong số những trận thua như thế, thất bại 2-3 trước M.U được nhìn nhận bằng một ánh mắt thông cảm hơn cả. Những tranh cãi về trọng tài Clattenburg trong tấm thẻ đỏ cho Torres, hay bàn thắng bị nghi ngờ việt vị của Chicharito khiến dư luận xứ sương mù thêm một lần dậy sóng vì cho rằng M.U lại được nâng đỡ. Đúng là việc bị đuổi tới hai người khiến Chelsea gặp khó khăn lớn, nhưng rõ ràng trước đó họ đã có những cơ hội rõ rệt để tạo nên một màn ngược dòng thần kỳ nhưng đều không thắng nổi De Gea. Đó là chưa kể ông Clattenburg còn bỏ qua một quả phạt đền khi David Luiz chạm tay rành rành trong vòng 16m50. Chelsea đã đổ lỗi cho số phận, nhưng họ cũng nên tự trách mình.

Mà thật ra, những vấn đề của Chelsea đã bộc lộ từ trước đó, như ở trận thua 1-2 trước Shakhtar Donetsk. Khả năng ghi bàn bị phụ thuộc quá nhiều vào hàng tiền vệ, trong khi Torres lại thất thường, còn Sturridge đã cùn đi rất nhiều do không được trọng dụng. Áp lực phải theo đuổi lối chơi tấn công đẹp mắt cũng là một khó khăn mà Di Matteo đang phải đối mặt, nhất là trong những trận cầu căng thẳng, đòi hỏi sự lỳ lợm và thực dụng.

Tháng Mười của M.U, nhưng...

Xét về mặt kết quả, họ xứng đáng là đội bóng Anh thành công nhất, với thành tích toàn thắng trong tháng Mười. M.U đã kết thúc tháng Chín với cú ngã đau đớn 2-3 trước Tottenham ngay tại Old Trafford, nhưng kể từ đó đến nay là 5 chiến thắng liên tiếp. Tại Premier League, M.U đã phả hơi nóng vào gáy Chelsea, còn ở Champions League, họ có thể cười khẩy vào mặt láng giềng Man City, đội bóng đang có nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng.

Nhưng phải thừa nhận rằng ngay cả khi đạt được thành tích tuyệt đối ấy, lối chơi của M.U vẫn chưa thể mang đến sự yên tâm. Song song với hàng tấn công đang bùng nổ rực rõ khi bộ tứ van Persie, Rooney, Welbeck, Chicharito thay nhau nổ súng, sự thiếu tập trung nơi hàng phòng ngự tiếp tục là một cơn đau đầu với Sir Alex. Lối chơi lấy công bù thủ mà M.U đang áp dụng hoàn toàn không thể là một giải pháp lâu dài. Có thể tình hình sẽ được cải thiện khi những trung vệ như Vidic, Smalling, Jones trở lại, nhưng từ giờ đến khi ấy, hàng tấn công của M.U cần duy trì tần suất nổ súng đều đặn như bây giờ.

M.U vẫn đang ở giữa chặng Tourmalet và trước mặt họ vẫn còn hai thử thách lớn nữa. Màn tái ngộ với Chelsea ở Capital One Cup giữa tuần này tất nhiên không quan trọng bằng cuộc đọ sức vừa qua, nhưng trận đại chiến với Arsenal cuối tuần thì khác. Chỉ cần vượt qua được ngọn đèo ấy, M.U sẽ rất thảnh thơi trong cuộc đua, cho đến tận ngày 8/12, khi làm khách đến sân Etihad.

Hãy coi chừng Man City

So với Chelsea và M.U, tình thế ở Man City căng thẳng hơn nhiều. Khi mà khả năng bị loại khỏi Champions League là rất cao (mới giành 1 điểm sau 3 lượt), chiếc ghế của Mancini cũng không còn vững chắc. Thậm chí có người cho rằng việc Txiki Beguiristan xuất hiện ở Etihad với vai trò Giám đốc bóng đá mới chỉ là bước khởi đầu, và người kế tiếp có thể sẽ là Pep Guardiola.

Nhưng nếu Man City bị loại khỏi Champions League thì M.U và Chelsea nên lo lắng đi là vừa. Lý do rất đơn giản: họ càng có lý do để tập trung sức lực cho chiến dịch bảo vệ ngôi vương tại Champions League. Chiến thắng 1-0 trước Swansea cuối tuần qua cho thấy Man City bây giờ đã nguy hiểm theo một cách khác: không áp đảo về thế trận, nhưng vẫn rất bén nhọn bởi những nhân tố có khả năng quyết định trận đấu (Tevez, Dzeko, Balotelli,...). Nên nhớ, kể từ sau trận hòa 1-1 với Arsenal hôm 23/09, họ đã giành trọn vẹn 12 điểm sau 4 vòng đấu.

Tóm lại, đừng bao giờ xem thường Man City, ngay cả khi họ đang ở trong tâm bão.

Theo Tuấn Cương (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm