Croatia bị loại, Bilic ra đi: Bi kịch của người hùng Bilic

 Những điều bất công khiến ngày chia tay của Bilic tràn ngập nỗi buồn, nhưng ông vẫn là người hùng trong mắt các CĐV Croatia.

Những ngày Hè cách nay 14 năm, Slaven Bilic và bóng đá Croatia đã viết nên trang sử hào hùng. Trên sân chơi World Cup danh giá, trong lần đầu tiên được tham dự, Croatia đã đi một mạch đến bán kết, rồi tiếp tục đánh bại Hà Lan để giành vị trí thứ 3 thế giới. Vang dội nhất có lẽ là chiến thắng 3-0 trước người Đức ở vòng bảng. Ngày ấy, Bilic đóng vai trò quan trọng nơi hàng thủ Croatia, bên cạnh Simic hay Stimac.

Trong những ngày cuối cùng giữ cương vị HLV trưởng Croatia, Bilic tràn đầy quyết tâm cùng đội bóng mà ông đã gắn bó nhiều năm qua vươn đến thành công, như từng có tại World Cup 1998. Mục tiêu mà thầy trò Bilic hướng đến là chiếc vé tham dự vòng tứ kết, trước khi nghĩ đến bán kết - điều chưa từng diễn ra trong lịch sử bóng đá Croatia.

Croatia bị loại, Bilic ra đi: Bi kịch của người hùng Bilic ảnh 1
HLV Bilic - Ảnh Getty
Sau chiến thắng trước CH Ireland, và tiếp đó buộc Italia phải chia điểm, niềm tin của Croatia lớn hơn bao giờ hết. Bất chấp đối thủ là ĐKVĐ Tây Ban Nha, đội bóng đến từ Balkan và hướng ra biển Adriatic đã chơi một trận ấn tượng. Lối chơi chặt chẽ và biết cách phạm lỗi vừa phải đã giúp Croatia không hề mất sự chủ động trước ứng cử viên số 1 của giải. Croatia đã trình diễn bộ mặt đúng phong cách của Bilic những ngày mà ông còn tung hoành trên sân cỏ, và nhiều lần khiến TBN choáng váng. Sự bất công với một người hùngCroatia xứng đáng có một chỗ ở tứ kết, ít nhất là theo những gì mà họ đã thể hiện xuyên suốt quá trình vòng bảng, và đặc biệt là 90 phút đầy hào hứng trước TBN. Nhưng có hai thứ đã ngăn những chàng trai của Bilic viết tiếp giấc mơ trong lần thứ 3 liên tiếp góp mặt ở ngày hội bóng đá châu Âu. Iker Casillas là một trong những người đã ngăn cản giấc mơ của Croatia. Thủ môn của nhà ĐKVĐ đã phản xạ rất xuất sắc trong pha bóng có thể xem là “match ball”, khi Rakitic có cú dứt điểm rất nguy hiểm. Màn trình diễn của Casillas mang đến nỗi tiếc nuối cho Croatia, chứ không đủ để đẩy đội bóng này vào bi kịch. Bi kịch chỉ đến khi “Vatreni” (biệt danh của Croatia) bị tước hai cơ hội mà họ hoàn toàn có thể khiến cho Casillas phải vào lưới nhặt bóng. Đầu tiên, trong hiệp đấu thứ nhất, trọng tài Stark đã cướp trắng quả penalty của Croatia, sau khi Ramos phạm lỗi với Mandzukic. Trước khi Navas ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, vị trọng tài người Đức đã tiếp tục phớt lờ tình huống Corluka bị Busquets phạm lỗi trong vòng cấm. Nếu chỉ một trong hai pha bóng được bắt chính xác, câu chuyện đã diễn ra theo một hướng khác. Có thể TBN không thua, nhưng Croatia cũng khó có nguy cơ nói lời chia tay quá sớm (khi ấy, họ có thể hơn Italia về chỉ số phụ). Croatia đã phải về nước, trong bối cảnh mà họ xứng đáng có được nhiều hơn những lời khen ngợi “được quyền ngẩng cao đầu rời cuộc chơi” (Ở Gdansk, những giọt nước mắt tiếc nuối và tức tưởi đã rơi). Sau 6 năm cầm quyền, Bilic cũng chính thức rời khỏi con thuyền Croaria, để bước vào một cuộc phiêu lưu mới sau khi đạt được thỏa thuận với Lokomotiv Moskva. Trong mắt người dân Croatia, đội bóng đã thất bại và không duy trì được thành tích vào tứ kết như cách nay 4 năm. Dù vậy, sau những gì đã làm, Bilic vẫn là một người hùng. Những lời cảm ơn đã được gửi đến Bilic, và chiếc ghế trống mà vị HLV 43 tuổi này để lại sẽ là một áp lực với cho người kế vị. Con sốBilic đã có 64 trận dẫn dắt Croatia, với 42 trong số đó là chiến thắng. Trong lịch sử, số trận cầm quân của Bilic chỉ thua mỗi Blazevic - người đưa Croatia lên hạng 3 thế giới 1998. 2,20 - Dưới kỷ nguyên Bilic, Croatia giành trung bình 2,20 điểm mỗi trận, nhiều hơn bất kỳ giai đoạn nào khác (tính các HLV có nhiều hơn 10 trận). 1998 - Tại World Cup 1998, Bilic là thành viên trong đội hình chính của Croatia viết nên trang sử cho bóng đá nước này. Theo Ngọc Huy  (Thể Thao & Văn Hóa Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm