U-22 Việt Nam - U-22 Campuchia: 4-1

Công Phượng sút hay thì thắng nhiều nữa!

HLV Hữu Thắng đã nhiều lần đứng bật dậy ra đường biên gào thét các học trò gây áp lực cho đối phương vậy mà đến phút bù giờ hiệp 1, Công Phượng mới ăn bàn đúng điệu JMG.

Bóng từ biên phải của Văn Thanh đá nhẹ cho Xuân Trường trong lúc Văn Toàn và Công Phượng len lỏi di chuyển giữa hàng rào phòng ngự áo xanh. Thế rồi một cú chọc khe tinh tế của Xuân Trường vào đúng tầm băng xuống của Văn Toàn và chỉ cần đường chuyền vừa đủ cho Công Phượng dễ dàng hạ gục thủ thành Um Rath.

Có rất nhiều cơ hội tạo ra từ đầu trận nhưng phải chờ đến khi nhóm cầu thủ HA Gia Lai hưng phấn đột xuất ở cuối hiệp 1 mới có một pha dàn xếp đầy nhẹ nhàng, tinh tế và hiệu quả như thế.

Công Phượng ghi hai bàn trong một trận đấu mà đội Việt Nam vẫn còn bỏ lỡ nhiều cơ hội và lần đầu bị thủng lưới. Ảnh: HUY PHẠM

Quang Hải góp phần vào bàn thắng từ quả sút phạt  ở hiệp 2. Ảnh: HUY PHẠM

Ngay từ đầu, mong muốn đánh nhanh thắng nhanh của HLV Hữu Thắng đã bất thành vì các học trò của ông dứt điểm vô duyên như thường lệ. Cả chục cú sút của Công Phượng, Văn Toàn, Quang Hải, Đức Chinh, Xuân Trường,… đều không trúng đích.

U-22 Campuchia chơi lì lợm và giàu sức mạnh với một thế trận phòng ngự chặt, không ngại va chạm nhưng đẳng cấp của họ vẫn nằm dưới cơ U-22 Việt Nam. Hầu như các học trò Hữu Thắng tự gây khó cho mình với những pha đỡ bóng vụng về hay nhiều lần tự vấp bóng, vấp mặt cỏ ngã chúi nhũi mà không hẳn do sức ép từ hàng thủ đối phương.

Công Phượng biết tỏa sáng với bàn mở điểm nhưng chưa thể dắt đầu ôm bóng đi không chịu phối hợp, ngoài một lần đá trúng cột. Áp lực phải có bàn thắng sớm đã làm không chỉ Công Phượng mà nhiều đồng đội khác có thời cơ dứt điểm vẫn như gà mắc tóc.

Trong thế trận chủ động của U-22 Việt Nam mà hàng thủ không chịu nhiều sức ép tấn công từ đối phương thì việc các chân sút bỏ lỡ nhiều cơ hội dễ làm nhụt chí lẫn nhau. Còn may là Công Phượng biết sút vào nửa mành lưới trống khi nhóm đồng đội HA Gia Lai đã dọn lên mâm cỗ ngon.

Bàn thắng đã giải tỏa rất nhiều sức ép cho các tuyển thủ trẻ Việt Nam nhưng mãi đến phút 70, học trò Hữu Thắng mới có bàn nhân đôi cách biệt có phần may mắn khi Quang Hải sút phạt từ gần biên ngang đưa bóng vào vòng cấm làm hàng thủ Campuchia mất cảnh giác để chui luôn vào lưới.

Khi đã chạm ngưỡng an toàn, U-22 Việt Nam tự tin và ngẫu hứng hơn trong các pha phối hợp lẫn dứt điểm. Bàn thắng đến ngẫu hứng từ một cú sút phạt của Công Phượng ở phút 75 và chỉ một phút sau, Tuấn Tài ngẫu hứng xoay người nhận cú chọc khe của Công Phượng rồi sút qua chân thủ môn Um Rath đào sâu cách biệt 4-0.

Bàn gỡ danh dự của U-22 Campuchia do trọng tài người Trung Quốc nghĩ trung vệ Tiến Dũng để bóng chạm tay trong vòng cấm và Sothearoth dễ dàng sút thắng Phí Minh Long rút ngắn 1-4.

Lập công lớn trong trận này nhưng ai cũng thấy nếu Công Phượng sút hay hơn thì tỉ số còn cao hơn nữa, đề phòng phải chạy đua chỉ số phụ ở vòng bảng. Và không ai chắc khi gặp đội mạnh hơn, các chân sút U-22 Việt Nam có còn tạo ra nhiều cơ hội hơn để mà lãng phí.

U-22 Việt Nam tiếp tục thử nghiệm

Lần thứ hai tiền đạo Tuấn Tài lại có suất ra sân từ ghế dự bị thay Hà Đức Chinh như một giải pháp khác so với cặp tiền đạo xuất phát quen thuộc. Điều này giúp ban huấn luyện tạo sự thích nghi cần thiết hơn cho Tuấn Tài dù vẫn còn một tiền đạo khác là Thanh Bình. Một thử nghiệm khác là trung vệ Đình Trọng vào đá cặp với Tiến Dũng cho tiền vệ Duy Mạnh dâng cao hỗ trợ phòng ngự từ xa cho Xuân Trường. Đấy cũng là một nỗi lo của HLV Hữu Thắng khi ông thừa trung vệ vẫn tin tưởng Duy Mạnh hơn. Và mãi đến lúc nắm chắc phần thắng trong tay và không quá chịu áp lực phòng ngự, Tuấn Anh mới ra sân đá cặp với Xuân Trường chủ yếu nhằm tổ chức tấn công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm