NHÌN LẠI TRẬN U-23 VIỆT NAM - U-23 JORDAN 1-3

Có 10 ông Miura vẫn thua

Không phải đến bây giờ ông thầy người Nhật mới gây khó hiểu cho giới chuyên môn về cách vận hành cỗ máy U-23 Việt Nam và đặc biệt là những cầu thủ buộc phải đá trái cựa mà ông hay gọi là “đa năng”.

Ví như cặp trung vệ non trẻ và thiếu kinh nghiệm nhất của đội là Tiến Dũng - Duy Khánh lại gặp tiền sử chấn thương thì thật khó có thể đương đầu với hàng tiền đạo dũng mãnh của đối phương. Hay như tiền vệ quen đá trung tâm Hữu Dũng bị đẩy ra biên cũng không thể đòi hỏi anh chơi đúng sức mình. Đặc biệt ở hành lang trái của Thanh Hiền luôn bị U-23 Jordan khoét vào khi Văn Toàn yếu tranh chấp phía trên thì mãi sau đó ông Miura mới có điều chỉnh.

Ngoài ra, việc các tuyển thủ U-23 Việt Nam trong hiệp 2 thường đá bóng dài và tạt bổng từ biên vào bị đối phương dễ dàng vô hiệu hóa thì đơn thuần là trở về bản năng khi bị bẻ gãy ý đồ phối hợp nhóm đánh trung lộ. Mãi gần cuối hiệp 1, Thanh Bình mới có pha dứt điểm đầu tiên về phía cầu môn U-23 Jordan cho thấy họ chơi quá chật vật. Với sự thua kém toàn diện ấy, thầy trò Miura không để thua nhiều hơn 1-3 đã là một điều may mắn.

HLV Miura buồn bã sau trận ra quân thua U-23 Jordan khiến cho cửa vào tứ kết hẹp đi. Ảnh: Q.THẮNG

Cho nên nếu vấy đổ thất bại ở trận ra quân hoàn toàn cho ông Miura là thiếu công bằng. Bởi thực tế các chuyên gia bóng đá trong nước nếu đặt mình vào vị trí HLV Miura thì cũng không thể khiến U-23 Việt Nam lột xác để đánh thắng đối thủ U-23 Jordan có đẳng cấp cao hơn hẳn mình. Hay nói cách khác là trong trận đấu ấy, nếu có 10 ông Miura hoặc ai giỏi hơn chiến lược gia người Nhật cũng chỉ giúp U-23 Việt Nam thua ít hơn mà khó lòng thay đổi định mệnh.

Thầy trò Miura xuất quân với tư tưởng phòng ngự để không thua và thực chất họ đã làm tốt điều đó trong phần lớn hiệp 1. Sơ hở của U-23 Việt Nam chỉ có thể là pha bẫy việt vị không nhịp nhàng trong một tích tắc đã khiến họ phải trả giá.

Còn lại hai bàn thua chỉ trong bốn phút làm sụp đổ tinh thần học trò Miura ở hiệp 2 thì chẳng trách ai được, khi tiếng nói của trình độ cá nhân cầu thủ Jordan quá hay là không thể chối cãi.

Chính ông Miura đã nói rằng sau bàn thua thứ hai thì mọi thứ đã khép lại với U-23 Việt Nam và chất lượng của các chân sút Jordan cao hơn hẳn mình. Bởi các học trò ông cũng có một số cơ hội như hai lần Thanh Bình dứt điểm trong vòng cấm thiếu chuẩn xác.

HLV Miura đang bị dư luận “ném đá” chỉ có thể là nếu ông xác định chơi vòng chung kết U-23 châu Á để học hỏi thì hay hơn đặt mình vào thế khó với chỉ tiêu vào đến tứ kết.

U-23 Việt Nam thua do thiếu kinh nghiệm

Nếu như HLV Miura dự đoán U-23 Việt Nam thắng trận đầu sẽ có đến 50% cơ hội vào tứ kết thì sau khi thua U-23 Jordan, thầy trò ông càng gặp khó khăn gấp bội. Ông thầy người Nhật đánh giá các học trò của mình có tuổi đời còn rất trẻ và lần đầu tiên góp mặt ở sân chơi lớn nên thiếu kinh nghiệm đã dẫn đến trận thua này là bình thường. May nhờ bàn gỡ 1-3 của tiền vệ Duy Mạnh đã phần nào xoa dịu nỗi đau của đồng đội mà nói như HLV Miura là bàn thắng ấy rất đáng giá nếu phải rơi vào thế so sánh hiệu số bàn thắng bại với các đối thủ tranh vé vào sâu. Ông Miura vẫn tự tin sẽ gây bất ngờ ở hai trận tiếp theo để hiện thực hóa giấc mơ tứ kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm