Chọn HLV (tạm quyền) cho đội tuyển Việt Nam: Hay là ông Hoàng Anh Tuấn?

Vì nhiều lý do, mà HLV Hoàng Anh Tuấn (cựu trợ lý ĐT Việt Nam thời Phan Thanh Hùng) đang nổi lên như một ứng viên nặng ký.

Chọn HLV (tạm quyền) cho đội tuyển Việt Nam: Hay là ông Hoàng Anh Tuấn? ảnh 1

HLV Hoàng Anh Tuấn là một trong những ông thầy nội hiếm hoi vừa có bằng cấp “xịn” vừa có kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao. Ảnh: Kim Ngọc

1. Về mặt bằng cấp huấn luyện, Hoàng Anh Tuấn (cùng Phan Thanh Hùng) là một trong không nhiều những HLV Việt Nam được đào tạo bài bản ở nước ngoài. Trước khi lên ĐT làm trợ lý cho Phan Thanh Hùng, Hoàng Anh Tuấn từng là trợ giảng các lớp HLV bằng B của AFC. Nhưng quan trọng hơn, Hoàng Anh Tuấn vẫn được biết đến như một ông thầy rất có nghề.

K.KH mang danh đội bóng ngổ ngáo khi HLV Nguyễn Ngọc Hảo được biệt phái vào phố biển, nhưng chỉ tới thời Hoàng Anh Tuấn, họ mới trở nên đáng sợ và có thêm “hỗn danh” khác là “ông vua trụ hạng”. Mùa giải 2007, tưởng như K.KH đã “chết rồi”, thì đội bóng này bất ngờ lột xác ở 7 vòng đấu cuối, để trụ hạng thành công trước một lượt trận. Công đầu phải là của Hoàng Anh Tuấn.

Tất cả đều biết, Tổng Cty Khánh Việt là đơn vị Nhà nước, không có nhu cầu và không được phép vung tay quá trán vào bóng đá. “Chúng tôi làm bóng đá và đó là nhiệm vụ chính trị. Đó là lý do mà K.KH không bao giờ lao vào các cuộc chiến tiền đấu tiền như các đơn vị tư nhân khác”, người ta vẫn chưa quên phát biểu của Chủ tịch Lê Tiến Anh, cũng là Phó TGĐ Cty Khánh Việt.

Nhiều thời điểm, K.KH phải giật gấu vá vai, nhưng đội bóng này vẫn là một cái gai trong mắt những ứng viên vô địch. Nói không quá lời, K.KH muốn thắng ai thì thắng (trên SVĐ 19/8) và muốn thua ai thì thua. Đấy cũng là một cái tài khác của Hoàng Anh Tuấn trong điều binh khiển tướng. Ông Tuấn “con” chơi được với cả mảng “sáng” và “tối” trong đời sống bóng đá.

2. Cầu thủ K.KH kể lại rằng, HLV Hoàng Anh Tuấn có khả năng ru ngủ đối phương bằng lối chơi rất cù nhầy, nhưng rất hiểm. Theo đó, khi đối diện với các đội bóng có thực lực mạnh hơn, đương nhiên được đánh giá cao hơn, chiến thuật “con cá quả” được thực thi. Quả bóng được ví như con cá mẹ, và cầu thủ trên sân di chuyển theo hướng bóng.

Đội bóng đá theo kiểu tuyến nghiêng, dồn trọng tâm về một phía và đối thủ trở nên bất lực. Đòn hồi mã thương phát huy tối đa tác dụng trong những tình huống như thế và không ít kẻ phải ôm hận khi đối diện với K.KH. Bằng với lối vận hành như thế, K.KH đã liên tục trụ lại ở giải đấu đỉnh cao nhất của bóng đá Việt Nam cấp CLB kể từ năm 2006.

Sau khi Tấn Tài nổi lên như một biểu tượng mới của bóng đá phố biển, người ta đã ví K.KH như đội bóng của “Tấn Tài và 10 người còn lại”. Nói thế để thấy rằng, nhân tài bóng đá phố biển như lá mùa thu, kể từ sau khi tách ra từ Phú Khánh (cũ). Và việc họ trở thành một thương hiệu như sau này, công của những người đứng mũi chịu sào như Hoàng Anh Tuấn là không thể phủ nhận.

3. HLV Hoàng Anh Tuấn có rất nhiều lợi thế (như đã nhắc) trong cuộc đua vào chiếc ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam, dù chỉ là tạm quyền trong thời kỳ quá độ. Nhưng, vẫn còn những lý do khác, mà có thể, ông Tuấn sẽ không được cất nhắc. Nó là sự chủ quan và khách quan của người trong cuộc, liên quan đến tiền đồ của vị HLV họ Hoàng.

Thứ nhất, ông Tuấn vốn không được lòng cầu thủ, ngay tại chính K.KH, chứ đừng nói đâu xa. Thứ 2, về mặt quan hệ với các quan chức bóng đá Việt Nam, ông cũng không mạnh. Trước khi lên ĐT Việt Nam làm trợ lý cho HLV Phan Thanh Hùng trong năm 2012 (thông qua đề xuất của ông Hùng), Hoàng Anh Tuấn thậm chí chưa từng được cất nhắc bất cứ vai trò nào trên ĐT.

Và điều quan trọng khác, HLV Hoàng Anh Tuấn đang chờ ngày đàm phán với Hải Phòng về khả năng có thể ra đất Cảng nắm đội bóng này, sau khi chuyển giao suất V-League 2013 từ K.KH. Nếu các điều khoản đạt được, ông Tuấn xem như sẽ triệt tiêu khả năng lên ĐTQG, bởi Tổng cục sẽ không bao giờ chấp thuận HLV kiêm nhiệm sau thất bại mang tên Phan Thanh Hùng.

Nói tóm lại, Hoàng Anh Tuấn sẽ chỉ là một cái tên vẻ khả thi, nhưng lại ít khả quan.

Theo Tùy Phong (TT&VH Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm