Chọn HLV cho các đội tuyển Việt Nam”: Hoảng nên rối

Chọn HLV cho các đội tuyển Việt Nam”: Hoảng nên rối ảnh 1
LĐBĐ VN đang rối sau thất bại tại AFF Cup và hơn hết là những giải pháp hay bị Tổng cục TDTT “gõ đầu” nên mất luôn cả chính kiến. Ảnh: QUANG THẮNG

Theo Tổng Thư ký LĐBĐ VN Ngô Lê Bằng, do thời gian cấp bách nên trước mắt sẽ giới thiệu HLV nội tạm quyền vào đầu tháng 1-2013 để dẫn dắt tuyển U-22 chơi hai trận vòng loại Asian Cup 2015.

LĐBĐ VN như chim sợ cành cong

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh cho rằng LĐBĐ VN đang hốt hoảng sau thất bại thê thảm ở AFF Cup nên rối quá chẳng biết làm gì. Chính vì sợ hãi nên LĐBĐ VN mới ráo riết tìm HLV thay thế mà không nhìn ra điều quan trọng nhất không phải là chọn thầy nội khác (chưa chắc hay hơn Phan Thanh Hùng) mà phải là một lộ trình đúng đắn cho bóng đá VN.

LĐBĐ VN không làm tròn vai trò của mình là người dẫn đường, tìm ra hướng đi với một chiến lược xuyên suốt chứ không phải cố kiếm một chỗ (HLV) để… xưng tội sau mỗi thất bại.

Có một thói quen của LĐBĐ VN là sau mỗi chiến thắng (thành tích) thì người ta “vỗ tay vào” tự khen mình hay. Còn thua thì các HLV (cả nội lẫn ngoại) thường bị xem là cái… thùng rác để hứng chịu mọi sai lầm.

Việc HLV Phan Thanh Hùng buộc phải từ chức cho thấy LĐBĐ VN thiếu tin tưởng và kiên nhẫn với sự chọn lựa của mình, dù khi chọn lựa, ai cũng đánh giá ông Hùng là số một. Thế nên thầy mới cho hai trận đấu ở Asian Cup chưa thể ngay lập tức khiến giới hâm mộ yên tâm. Vấn đề của bóng đá VN là thiếu định hướng chứ không phải thiếu HLV.

Không nên kiêm nhiệm

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh cho rằng gần 20 năm qua, thầy nội theo học việc thầy ngoại mải miết mà đến giờ vẫn chưa tốt nghiệp thì… vứt đi. Thế nhưng ai cũng thấy là thất bại của thầy nội không phải do chuyên môn mà phần lớn bị tác động, lệ thuộc vào ngoại cảnh nhiều quá. Ai đời đội tuyển sắp đến giờ lên đường nhưng ông thầy vẫn phải lọ mọ từ miền Trung ra Bắc báo cáo rồi vào miền Nam dẫn học trò đi, còn đâu tư thế lẫn sự gần gũi trong lúc cần sự sâu sát nhất.

Hơn nữa, hoàn cảnh bóng đá Việt Nam lúc này sẽ rất khó để HLV rời bỏ CLB của mình lên tuyển. Họ chắc chắn bị phân tâm khi buộc phải chia tay CLB và ngược lại là tự treo trên đầu một nguy cơ thất nghiệp rõ ràng khi đội tuyển thất bại.

Vấn đề nữa là thuộc về cầu thủ thời nay rất ghê gớm. HLV nói họ không nghe thì có thể họ làm cho ông thầy “đi” luôn. Nó thuộc về ý thức chuyên nghiệp của cầu thủ và bản lĩnh chỉ huy của một ông thầy có tay nghề lẫn đức tính tốt.

Hơn một tá để chọn một

Sau cuộc họp với Hội đồng HLV quốc gia và Phòng Các đội tuyển quốc gia, LĐBĐ VN có trong tay danh sách của 11 HLV nội có thể dẫn dắt U-22 chơi vòng loại Asian Cup. Tuy nhiên, để đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn thì chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Chẳng hạn, để chọn HLV có bằng cấp theo tiêu chí của AFC thì rất nhiều HLV bị loại, còn không kiêm nhiệm thì chỉ còn Nguyễn Thành Vinh, Mai Đức Chung, Đoàn Phùng, Nguyễn Văn Phụng, Lê Đức Cảnh. Các HLV còn lại gồm Hữu Thắng, Huỳnh Đức, Hoàng Văn Phúc, Triệu Quang Hà, Hoàng Gia, Lê Tuấn Long, Hoàng Anh Tuấn… đều đang huấn luyện các CLB của mình.

Thực tế LĐBĐ VN lúc này chỉ cần HLV tạm quyền dẫn dắt U-22 VN trong khi mùa giải mới bắt đầu vào tháng 3-2013 nên không ảnh hưởng nhiều đến công việc ở CLB. Cái khó là nếu tân HLV thành công vẫn không chắc chắn sẽ tiếp tục nắm đội tuyển. Ứng viên sáng giá Lê Huỳnh Đức bắn tin sẵn sàng lên tuyển huấn luyện xong hai trận vòng loại Asian Cup rồi trở lại Đà Nẵng mà không thể bỏ CLB làm chuyên trách.

GH

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.