‘Chiến dịch bôi nhọ’ các ứng viên chủ tịch FIFA: Xấu đều

Những ngày đầu, tiểu ban đạo đức của FIFA dường như tỏ ra rất mạnh tay. Điều này được phân tích là do phía các cơ quan điều tra của Mỹ và Thụy Sĩ quá quyết liệt và mở những cuộc điều tra hình sự vào các đương sự (trước đó thì chỉ moi móc những chuyện mang tính dân sự). Và một khi những điều tra hình sự tiến hành mà các đương sự không giải thích được những cáo buộc thì họ phải đối mặt với tù tội.

Cả Blatter và Platini đang bị cáo buộc hình sự tội tham nhũng. 

Khi người đứng đầu Eufa Platini trở nên ứng viên sáng giá thay thế ông Blatter thì thông tin từ những đối thủ khác từng “cùng hội cùng thuyền” trong ban điều hành FIFA bung ra. Gần đây nhất khi thông tin lộ ra là việc người đứng đầu FIFA từng chi cho Platini 1,45 triệu bảng Anh năm 2011, cái gọi là phí tư vấn mà Blatter trả cho Platini khi ông ngồi vào ghế chủ tịch FIFA năm 1998. Tuy nhiên, các cơ quan điều tra lại cho rằng đây là khoản hối lộ của hai đương sự này… đây là án hình sự. Mặt khác, vụ FIFA đứng đầu là Blatter bán bản quyền truyền hình World Cup 2010 và 2014 cho công ty sân của Chủ tịch LĐBĐ Bắc-Trung Mỹ Caribbe Jack Wertner với giá hời 600.000 USD để công ty này bán lại 20 triệu USD cũng bị cáo buộc rửa tiền, tội hình sự.

Những thông tin được bên trong nội bộ, nhất là Ban điều hành FIFA bung ra cho các cơ quan điều tra không khó để thấy rằng, đó đều là những thông tin cực kỳ đắt giá mà chỉ người “trong nhà” mới biết và cũng chẳng khó để khoanh vùng ai tung tin.

Ứng viên Chung Mong Joon đang bị vô hiệu hóa tư cách ứng viên. 

Xâu chuỗi sự kiện, khi cơ quan điều tra chĩa những cuộc điều tra vào ứng viên sáng giá Platini thì vài ngày sau, tiếp tục ứng viên sáng giá khác là Chung Mong Joon lại dính đòn. Ông Chung là tỉ phú Hàn Quốc là cổ đông chính, là con trai của người sáng lập Tập đoàn Huyndai lừng danh. Ông từng ngồi ghế phó chủ tịch FIFA 17 năm. Ông này cũng vừa bị đối thủ “bôi chàm” ở những nghi án mua phiếu bầu chủ nhà World Cup 2018 và 2022 của Nga và Qatar.

Nói chung tất cả các ứng viên FIFA đánh nhau và họ tung ra đòn đều rất nặng ký vì họ từng ngồi chung con thuyền ban điều hành FIFA nên rất am hiểu tường tận nhau.

Trở lại với tiểu ban đạo đức FIFA, vì sao những ngày này ban này rất mạnh mẽ và quyết liệt khi mà trước đó họ rất nhu nhược và yếu thế? Vì trước đây ban này rất ngại “xử nửa vời” chẳng đâu vào đâu, rồi đâu lại vào đó thì chính họ sẽ là những kẻ bị trảm trước nhất. Tuy nhiên, lần này phía hai cơ quan điều tra Mỹ và Thụy Sĩ tiến hành điều tra và cáo buộc hình sự… nên mọi yếu tố biết mà không khai, che đậy đều có thể dính tội.

Khi bị cáo buộc có liên quan đến việc mua bán phiếu bầu, ông Chung Mong Joon đã lên tiếng kiện vấn đề này ra Tòa án thể thao quốc tế (CAS) để được thanh minh. Chuyện chưa có hồi kết, nhưng ông Chung thì đã bị cấm hoạt động bóng đá từ tiểu ban đạo đức FIFA, điều này có nghĩa ông không còn tư cách ứng viên FIFA nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm