Chỉ lứa Công Phượng mới ‘trị’ được Úc?

Tối 9-8, ngay trên sân nhà Thống Nhất, U-18 Úc đã “đánh sập” chủ nhà U-18 Việt Nam với tỉ số 4-1 tại giải U-18 Đông Nam Á. Một tỉ số rất sốc so với thói quen các đội trẻ Việt Nam hay “vuốt mũi” trẻ Úc thời những cầu thủ lứa Học viện 1 HA Gia Lai thi đấu.

Úc đã biết tạo sự khác biệt vốn có của họ.

Nhưng cái thua sấp mặt của U-18 Việt Nam đêm 9-8 thuộc lượt trận thứ hai bảng B, giải U-18 Đông Nam Á nhìn lại cũng là bình thường.

Trước đây các đội trẻ Úc, từ U-19 cho đến U-23 nhiều lần “ôm hận” trước đội cùng tuổi Việt Nam của những thế hệ Công Phượng, Quang Hải, Xuân Trường…

Thậm chí có những lần trẻ Úc thua đến độ LĐBĐ Úc đình chỉ các đội trẻ Úc không tham dự nhiều giải trẻ Đông Nam Á để lấy lại tinh thần. Các HLV làm các đội trẻ Úc phải thấu hiểu các đội Đông Nam Á, nhất là Việt Nam.

Úc phát huy rất tốt chiều cao, cân nặng của mình ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Không khó kể ra những lần U-19 Việt Nam đánh bại Úc, từ giải vô địch U-19 Đông Nam Á ở Indonesia đến vòng loại U-19 châu Á, vòng chung kết U-23 châu Á…

Nước Úc quá xa xôi, những thất bại đó khiến các thầy làm bóng đá trẻ Úc bị trảm và “rụng như sung”. Sau này, mỗi khi dự các giải Đông Nam Á, các thầy Úc nghiên cứu rất kỹ.

Một U-18 Úc rất quái khi đối đầu với U-18 Việt Nam.

Trận thua của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đêm 9-8 là sự chuẩn bị chu đáo của đội Úc. Cùng với đó, thế hệ U-19 Việt Nam mà HLV Hoàng Anh Tuấn đang có trong tay chưa nhuần nhuyễn mảng miếng, ít cá nhân giàu kỹ thuật.

Về mặt đấu pháp và tuân thủ đấu pháp thì U-18 Úc không hơn U-18 Việt Nam ở trận Việt Nam thua 1-4 đó nhưng cái chính là nỗ lực cá nhân của các cầu thủ Úc đã làm nên chuyện. Cú hat trick của Marco Tillo cùng bàn thắng của Brook là những nỗ lực mang tính cá nhân, sức rướn, sức mạnh và sức bền của cầu thủ Úc hơn hẳn đã tạo ra sự khác biệt.

Nhìn đội U-18 Úc lần này chơi rất “gấu”, đá rất rát, tranh chấp quyết liệt và pressing toàn sân. Điều này khiến U-18 Việt Nam vô cùng khó khăn, sức mạnh, sức bền, độ mạnh cơ bắp không bằng cầu thủ Úc nên dẫn đến thua đối thủ.

Lúa U-18 Việt Nam này ít có cầu thủ giỏi kỹ thuật.

Lứa những Công Phượng, Quang Hải, Văn Toàn trước đây có nhiều cầu thủ kỹ thuật và chơi cùng nhau lâu, phối hợp mảng miếng bất ngờ khiến các đội trẻ Úc loạng choạng như bị cuốn vào vũng xoáy, dẫn đến luôn bị động.

Lần này HLV Hoàng Anh Tuấn không có được những cá nhân giỏi cầm bóng, giỏi kỹ thuật, giỏi phối hợp miếng mảng nhỏ… làm cho Úc càng thêm dễ phát huy sức mạnh vốn có của họ.

Cái hơn của cầu thủ Úc đêm 9-8 trước Việt Nam còn thể hiện ở những chi tiết cơ bản, nó thể hiện rất rõ qua bàn nâng tỉ số lên 3-0 của Brook. Khi đối phương sút cầu môn thì các hậu vệ Việt Nam thường thì không lao về nhanh nhằm hỗ trợ thủ môn nếu bóng được thủ môn đỡ văng ra nhằm kịp thời giải vây, các hậu vệ Việt Nam hay đứng nhìn khi không ngăn được cú sút. Trong khi đó, đối phương thì hay lao theo nhằm chờ cơ hội thủ môn “ói” ra thì họ kịp thời có mặt sút bồi. Nếu tình huống đó các hậu vệ Việt Nam chủ động hơn, lao về khi thủ môn Elie Nie đấm bóng ra kịp thời giải vây thì không mắc bàn thua.

Ngược lại, khi cầu thủ Việt Nam sút cầu môn đối phương thì các đồng đội cũng ít lao theo bóng để chờ cơ hội tương tự. Đó là điểm yếu cố hữu của các đội bóng Việt Nam.

Đêm 9-8, U-18 Việt Nam thua sốc Úc 1-4, kết quả có sốc nếu đem thế hệ đàn anh ra so sánh nhưng có vẻ như Úc đã dần dần rất cảnh giác Việt Nam, mặt khác lại chủ động khai thác thế mạnh vốn có của họ là sức mạnh, sức bền, chiều cao, chơi bóng nhanh…

Việt Nam nhỏ con hơn nhưng lại không có mảng miếng “chết người” như đàn anh trước đây đưa Úc vào thế bị động, loạng choạng và thua cuộc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm