Chelsea đánh sập 'pháo đài' Etihad của Man City

Bàn thắng quyết định số phận trận đấu được ghi ở phút 32 khi hậu vệ Ivanovic bắt vô-lê đẹp mắt từ mép ngoài vòng cấm Man City đưa bóng vào góc xa, làm bó tay Joe Hart.

Kết quả 1-0 nghiêng về Chelsea hôm qua đặt dấu chấm hết cho mạch 12 vòng bất bại của Man City (tính từ trận thua 0-1 trên sân Sunderland hôm 10/11) và khiến ông lớn thành Manchester lần đầu tiên biết mùi chiến bại trên sân nhà ở Ngoại hạng Anh mùa này. Trước Chelsea, 11 đội Ngoại hạng Anh khác đã đến làm khách tại Etihad và đều có chung kết cục - tay trắng ra về.

top-8808-1391472692.jpg

Sau Bayern ở Champions League hồi đầu tháng 10/2013, Chelsea là đội hiếm hoi bắt Man City phải quỳ gối tại Etihad.

Trận đấu hôm qua cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 11/2010, Man City không thể ghi bàn trên sân nhà ở Ngoại hạng Anh. Hàng công tốt nhất giải của họ - ghi 68 bàn trong 23 trận trước đó - đã bị vô hiệu hóa bởi hàng thủ tốt nhất giải, với chỉ 20 bàn lọt lưới - của Chelsea.

Trong trận cầu mà cán cân lực lượng giữa hai bên không có nhiều khác biệt và Man City chỉ nhỉnh hơn ở yếu tố sân nhà, sự cao tay ấn của HLV thường sẽ đóng vai trò quyết định làm nên khác biệt. Và hôm qua, Mourinho đã cho thấy vì sao ông là "Người Đặc Biệt", vì sao ông hay át vía đồng nghiệp Pellegrini trong những lần đối đầu ở La Liga trước kia cũng như ở Ngoại hạng Anh mùa này (trận lượt đi tại Stamford Bridge, Chelsea của Mourinho thắng 2-1).

Trên sân Etihad, Mourinho và Chelsea, như BBC mô tả, dựng nên một "kiệt tác phòng ngự phản công" được thiết kế hoàn hảo nhằm tận dụng triệt để các khoảng trống tạo ra từ bản năng tấn công của Man City. Đó không phải là thứ bóng đá phòng ngự tiêu cực kiểu lấy thịt đè người và "đến từ thế kỷ 19" như Mourinho từng dèm pha West Ham tuần trước, mà là lối chơi phòng ngự khoa học, có tính tổ chức cao, đi kèm với những tình huống phản công nhanh sắc lẹm, cho thấy Chelsea nghiên cứu kỹ về đối thủ.

Ngoài pha lập công của Ivanovic, Chelsea còn có ba tình huống dứt điểm khác - của Eto'o, Nemanja Matic và Gary Cahill - đưa bóng đi trúng khung gỗ Man City. Thầy trò Mourinho vì thế hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng, và lẽ ra còn có thể thắng đậm hơn nhiều, chứ không phải chỉ với tỷ số tối thiểu. Nhưng 1-0 cũng là đủ để thầy trò Mourinho vui mừng trở về London.

Kết quả này giúp Chelsea san bằng cách biệt điểm số với chính Man City (cùng 53 điểm) và thu hẹp khoảng cách với đầu bảng Arsenal xuống còn hai điểm. Mourinho cứ nói đội của ông "chỉ cần về nhì là thành công", nhưng việc Chelsea đang bám đuổi, đua tranh quyết liệt trên nhóm đầu với Man City và Arsenal cho thấy đó chỉ là chiến thuật "núp gió". Mourinho dường như muốn che giấu tham vọng thực sự của Chelsea và giảm sức ép cho các học trò, đồng thời đá quả bóng áp lực sang hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Mourinho-4715-1391473119.jpg

Bằng chiến thuật hợp lý, Mourinho ghi dấu ấn rõ nét lênchiến thắng của Chelsea.

Trước trận này, Man City được ví von đang chơi thứ bóng đá đến từ ngoài hành tinh và có ưu thế lớn nhất trên đường đua vô địch. Để đối phó với một đội bóng như thế, rất nhiều dự đoán cho rằng Mourinho và Chelsea sẽ phải dùng chiến thuật phòng ngự kiểu "xe bus hai tầng" che chắn cho cầu môn của Petr Cech. Nhưng thực tế diễn ra không hoàn hoàn như thế.

Man City, bất chấp sự vắng mặt vì chấn thương của tiền vệ phòng ngự số một Fernandinho và tiền đạo số một Aguero, vẫn chơi tấn công như mọi khi. Họ tạo ra một loạt tình huống sóng gió về phía cầu môn Cech, trong đó có hai lần làm Chelsea lạnh gáy. Yaya Toure tiếp hụt bóng sau một đường căng ngang từ trái vào, còn Silva thì đá nối đưa bóng đi chệch cột dọc khi được Yaya Toure dọn cỗ với đường chuyền ngược ra vị trí thuận lợi.

Nhưng sau khoảng 20 phút bắt nhịp, Chelsea dần cho thấy sự lợi hại trong cách chơi phòng ngự phản công của họ. Tốc độ chóng mặt, sự chi chuyển hợp lý và phối hợp chính xác của đội khách dần dà đẩy Man City vào thế phải đối phó với vẻ lo âu hiếm thấy trong các trận sân nhà mùa này. Một trong số đó là pha phản công nhanh như điện xẹt, đẩy Man City vào thế "một chọi bốn" ở phút 26. Chỉ nhờ Joe Hart xuất sắc từ chối cú sút của Ramires, Man City mới thoát thua.

Chelsea càng đá càng hay và bàn thắng của Ivanovic đến ở phút 32 càng giúp họ tự tin hơn, đồng thời khiến đối thủ thêm rối loạn. Hậu vệ phải người Serbia dâng cao tham gia tấn công - một bằng chứng nữa cho thấy Mourinho không hề phòng ngự tiêu cực - và chớp thời cơ ghi bàn sau khi Ramires sút bóng đập người một hậu vệ chủ nhà văng ra. Cách biệt suýt được nhân đôi ngay trước giờ giải lao, nếu cú đệm bóng của Eto'o - sau tình huống Hazard đột phá bên cánh trái rồi căng vào - không bị xà ngang Man City từ chối ở phút 44.

Aguero nghỉ, Dzeko, Negredo và Silva tắt điện, Yaya Toure trở thành điểm tựa lớn nhất cho Man City trong các tình huống tấn công. Nhưng hôm qua không phải là ngày đẹp trời với cầu thủ người Bờ Biển Ngà này. Phút 51, Toure quăng chân rất nhanh đá nối sau pha làm tường của Dzeko. Cech đã bị đánh bại trong tình huống này, nhưng bóng lại đi chệch cột dọc phía xa.

Iva-2068-1391473507.jpg

Chelsea lẽ ra có thể thắng đậm hơn, chứ không dừng lại ở 1-0 từ cú sút của Ivanovic.

Tuy nhiên, nếu nói về sự tiếc nuối sau các pha hỏng ăn, Chelsea có lẽ còn tiếc nuối hơn nhiều. Phút 53, tân binh trị giá 21 triệu bảng Matic tưởng đã nhân đôi tỷ số cho đội khách khi bất chợt có khoảng trống và nhanh chân nã đại bác từ khoảng 25 mét, nhưng bóng lại tìm đến cột dọc. 14 phút sau đó, từ một tình huống phối hợp đá phạt góc mà Gary Cahill bật cao hơn tất thảy để đón bóng đánh đầu, cột dọc lại từ chối một bàn thắng tưởng rõ mười mươi của Chelsea.

Trong thời gian còn lại, Man City đã làm mọi cách có thể, nhưng đều bất lực trong việc xuyên thủng hệ thống phòng ngự Chelsea. Ở hai lần hiếm hoi họ làm được điều đó, thủ môn Petr Cech lại tỏa sáng với hai pha cứu thua xuất sắc, lần lượt từ chối một cú sút phạt và một cú dứt điểm nhanh từ rất xa, đều của Silva.

Về cuối trận, Mourinho có nổi đóa vì trọng tài chỉ rút thẻ vàng phạt Nastasic trong tình huống trung vệ Man City này kéo ngã Oscar ở giữa sân trong tình huống tiền vệ Chelsea toan băng lên phản công. Nhưng ông sau đó nhanh chóng nở nụ cười mãn nguyện khi tiếng còi tan trận vang lên.

Đội hình thi đấu:

Man City: Hart, Zabaleta, Kompany, Nastasic, Kolarov, Jesus Navas, Demichelis, Toure, Silva, Dzeko, Negredo (Jovetic 57)

Dự bị không sử dụng: Milner, Rodwell, Clichy, Pantilimon, Boyata, Lopes.

Thẻ vàng: Demichelis, Kolarov, Nastasic.

Chelsea: Cech, Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta, Matic, Luiz, Ramires, Willian (Mikel 90), Hazard (Ba 90), Eto'o (Oscar 83)

Dự bị không sử dụng: Cole, Lampard, Salah, Schwarzer

Thẻ vàng: Ivanovic, Matic, Willian

Bàn thắng: Ivanovic 32.

Cầu thủ hay nhất trận: Eden Hazard

Trọng tài: Mike Dean

Theo VNE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm