Tân HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam Norimatsu Takashi:

‘Cầu thủ VN khéo léo nhưng yếu sức!’

Hai lượt trận giai đoạn 1 giải vô địch nữ quốc gia, tân HLV Takashi không bỏ sót trận nào vì quỹ thời gian không cho phép, vị HLV người Nhật đã cho chúng tôi cuộc trò chuyện.

. Phóng viên:Liệu thời gian có quá gấp gáp cho việc tuyển quân đá giải vô địch Đông Nam Á vào tháng 5-2015?

+ HLV Norimatsu Takashi: Chính vì lẽ đó mà tôi sẽ theo dõi không bỏ sót trận nào tại giải này. Thời gian quá gấp rút nên chúng tôi phải chạy đua với thời gian.

. Qua hai lượt trận, ông đã nắm bắt được đặc trưng cầu thủ nữ Việt Nam?

+ Đặc trưng của bóng đá nữ Việt Nam tôi cũng đã có dịp đánh giá từ lâu rồi. Tôi từng xem các tuyển thủ nữ Việt Nam thi đấu ở Asiad 17 và vòng chung kết châu Á tại TP.HCM. Cầu thủ nữ Việt Nam có kỹ thuật, kỹ năng chơi bóng giỏi nhưng sức mạnh, thể lực và sức bền là điểm yếu. Nếu không khắc phục được thì rất khó để bóng đá nữ Việt Nam trở thành một đội bóng mạnh của châu lục.

Cầu thủ nữ Việt Nam rất khéo nhưng yếu sức mạnh lẫn sức bền. Ảnh: XUÂN HUY

. Ông có thể nói rõ hơn về điều này?

+ Cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật và kỹ năng tốt nhưng thiếu sức mạnh và thể lực nên dẫn đến hàng loạt hạn chế khác. Bóng đá nữ ngày nay cũng chú trọng vào yếu tố thể lực và sức mạnh. Điều mà bóng đá Nhật đã phải mất thời gian dài để khắc phục rất nhiều trước khi đạt được danh hiệu vô địch thế giới.

. Quan sát cầu thủ nữ Việt Nam từ đầu giải đến nay ông còn có những suy nghĩ gì?

+ Cái thiếu và hạn chế của bóng đá nữ Việt Nam là có quá ít đội tham dự giải dẫn đến cầu thủ nữ ít có cơ hội thi đấu và cọ xát thường xuyên để tích lũy lẫn rèn luyện tính chiến đấu cao độ. Điều này sẽ vỡ ra khi tham dự các giải quốc tế, nhất là khi gặp các đội mạnh. Bây giờ ở các quốc gia có nền bóng đá nữ mạnh thì họ đã đều có giải vô địch nữ đá vòng tròn hai lượt với số trận đấu lên đến vài chục trận. Họ có những trung tâm đào tạo, học viện, dinh dưỡng như bóng đá nam, quy trình tuyển chọn và thi đấu cũng thế.

. Và ông sẽ khắc phục điều này khi ngồi vào ghế HLV trưởng?

+ Trong chừng mực của mình có thể tôi sẽ khắc phục điều này. Thực tình nhìn các cô gái Việt Nam thi đấu tôi thấy rất có tiềm năng để phát triển mạnh hơn nữa, nâng tầm lên hơn nữa. Họ chơi bóng thông minh, kỹ thuật khá hoàn hảo, biết cách xử lý tình huống cụ thể là một thuận lợi và sẽ phát huy nhiều hơn nếu cải thiện được sức mạnh.

. Giải vô địch Đông Nam Á tới đây, do Úc và Thái Lan bận tập luyện dự World Cup nên Thái Lan cử đội B dự giải, còn Úc chỉ cử đội U-20, điều này có làm ông hụt hẫng?

+ Tôi không quan tâm lắm điều này, cái chính là đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị ra sao. Úc cử đội U-20 nhưng vẫn là một đội rất mạnh. Nhiệm vụ của tôi là chuẩn bị tốt nhất để dự giải với thành tích tốt nhất.

. Một câu hỏi cuối, vòng chung kết World Cup 2015 diễn ra tại Canada, đội tuyển nữ Nhật của quốc gia ông có cơ hội bảo vệ thành công ngôi vô địch?

+ Tôi tin là thế nhưng sẽ lắm thách thức. Vừa qua Nhật vô địch châu Á nên có thể khẳng định sức mạnh của đội tuyển Nhật vẫn đang ổn định. Song World Cup là giải đấu khắc nghiệt và các quốc gia đang đầu tư rất mạnh cho bóng đá nữ nên Nhật phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

. Xin cám ơn ông và chúc ông may mắn với vai trò HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam.

Thắng TNG Thái Nguyên 3-0, Hà Nội 1 gây áp lực lên chủ nhà TP.HCM

Chiều 8-3, đội đương kim vô địch Hà Nội 1 đã không khó khăn trước TNG Thái Nguyên chủ động chơi phòng ngự nhiều tầng bên phần sân nhà. Sau 30 phút thăm dò và tìm giải pháp, đến phút 34, Nguyễn Thị Muôn mở tỉ số cho Hà Nội 1. Đến phút 71, Đỗ Thị Yến nhân đôi cách biệt cho đương kim vô địch. Đến phút 84 thì Hải Yến đóng đinh trận đấu bằng cú dứt điểm chéo góc ấn định tỉ số 3-0.

Sau hai lượt trận, TP.HCM và Hà Nội 1 đều cùng 6 điểm nhưng TP.HCM tạm xếp trên với hiệu số bàn thắng bại 8/1 so với 7/0 của Hà Nội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm