Cầu thủ U-23 Việt Nam phải sống chung với áp lực

Trận Siêu cúp mở màn mùa giải mới 2018, sân bóng Hàng Đẫy như thường lệ vẫn mở cửa miễn phí đón khách. Chỉ khác là lượng khán giả chịu vào sân đông đảo hơn hẳn nhờ sự xuất hiện của hai cầu thủ… siêu dự bị từ đội U-23 Việt Nam (VN) trong màu áo SL Nghệ An đối đầu Quảng Nam.

Hai cái tên Xuân Mạnh và Văn Đức vừa đoạt ngôi á quân giải U-23 châu Á nhận được sự quan tâm, chào đón của người yêu bóng đá khác với những đồng nghiệp còn lại. Rất nhiều khán giả tò mò lẫn thích thú vào sân chỉ để ngắm nghía hai cầu thủ trẻ của SL Nghệ An, bất chấp họ không phải là ngôi sao và chưa phải đã giỏi trong màu áo CLB.

Nhưng cả hai khi đã gắn cái “mác” U-23 VN về nhì giải châu Á cũng đủ gây sốt cho trận Siêu cúp và chắc hẳn đồng đội của họ từ các CLB khác ở tương lai V-League sắp sửa khởi tranh sẽ hấp dẫn người xem đông hơn. Thành công của thầy trò Park Hang-seo gây một hiệu ứng rất có lửa cho phong trào đồng hành và ủng hộ bóng đá nội vốn èo uột đang rất cần khôi phục niềm tin.

Trở về CLB, Xuân Mạnh (phải) thi đấu gặp nhiều khó khăn và có pha phá hụt bóng để Quảng Nam ghi bàn duy nhất trong trận Siêu cúp. Ảnh: QUANG THẮNG

Tuy nhiên, ai cũng thấy rõ mặt trái của sự yêu mến và đặt kỳ vọng quá mức vào các tuyển thủ U-23 VN sau một giải đấu đã làm họ phải gánh chịu nhiều áp lực nặng nề hơn. Xuân Mạnh và Văn Đức không thể thoát ra ngoại lệ dẫu họ chưa phải là nhân tố không thể thiếu ở đội SL Nghệ An.

Khi được hoặc bị “soi” nhất cử nhất động, cả hai chơi bóng thiếu tự nhiên như lúc chưa nổi tiếng. Trong nhiều tình huống, Văn Đức đá lúng túng dưới mọi con mắt trên sân Hàng Đẫy đổ dồn vào mình, còn Xuân Mạnh thậm chí phá bóng hụt, gián tiếp giúp Thiago ghi bàn duy nhất cho Quảng Nam. Chắc hẳn cả hai cầu thủ trẻ của SL Nghệ An sẽ còn luyến tiếc rất nhiều vì chưa chơi đúng sức mình, góp phần khiến đội nhà thua cuộc ở trận khởi đầu năm mới.

Và không chỉ có Xuân Mạnh, Văn Đức buộc phải sống chung với áp lực, các đồng đội của họ trong màu áo những CLB khác đều phải hiểu rằng tất cả khó chơi hơn rất nhiều nếu thiếu cố gắng trên sân tập.

Chiến tích của U-23 VN vừa qua ở giải châu Á mới chỉ là khởi đầu của rất nhiều cầu thủ trẻ cho sự nghiệp còn dài phía trước. Nó như một cơn gió thổi bùng lên ngọn lửa khát khao khi nỗ lực rèn luyện hoặc sự kỳ vọng sẽ bị dập tắt đi bởi thói tự mãn và lòng ngạo mạn.

Từ lời khuyên của thầy Park Hang-seo

Không phải tự nhiên mà thầy Park khi chia tay các học trò sau giải U-23 châu Á luôn dặn dò rất lỹ lưỡng rằng đừng để thói kiêu ngạo giết chết đi sự hồn nhiên và tận tâm với nghề nghiệp sau thành công ban đầu. Chiến công của U-23 VN càng buộc các cầu thủ phải ý thức và khổ luyện hơn để giữ mình trong mọi cuộc chơi.

Những học trò của ông Park đều còn rất trẻ và ánh hào quang từ vòng chung kết U-23 châu Á không thể giúp họ bỗng dưng chơi hay hơn. Ngược lại, sức ép từ phía khán giả, từ ban huấn luyện, đồng đội ở CLB và từ các đối thủ sẽ làm các tuyển thủ U-23 VN lo lắng nhiều hơn. Họ luôn có cảm giác phải chơi thật nổi bật để xứng đáng với lòng tin yêu lẫn niềm kỳ vọng của mọi giới. Cho nên học trò ông Park không chỉ cần học tính khiêm tốn mà còn không ngừng học hỏi để ngày càng hoàn thiện mình hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm