Cần cấm ngay trẻ em thi đấu Kickboxing

Các tổ chức y tế, bảo vệ quyền trẻ em đã khẩn thiết mong chính phủ Thái Lan nhanh chóng thông qua luật cấm tổ chức thi đấu các môn võ, nhất là Kickboxing, Muay Thai với trẻ em dưới 12 tuổi vì nó có thể khiến các em tàn tật vĩnh viễn.

Những đòn gối kiểu này rất dễ gây dập phổi.

Thái Lan là quốc gia có rất nhiều trận đấu Kickboxing và Muay Thai dành cho trẻ em. Hai môn võ này rất phát triển ở Thái Lan và nó mang lại những khoản thu nhập khổng lồ cho những đơn vị tổ chức.

Nó cũng có thể giúp gia đình những em nhỏ, hầu hết là ở quê thoát nghèo nếu sau này các em trở thành những võ sĩ chuyên nghiệp. Nhưng vấn đề nhân đạo phải được đặt lên hàng đầu.

Những sàn đấu lộ thiên ở vùng quê Thái Lan nhưng không vi phạm pháp luật.

Những tàn tích sau một cuộc thượng đài.

Ở Thái Lan, hằng ngày đâu đó trên toàn quốc có hàng chục trận Muay Thai, Kickboxing dành cho trẻ em diễn ra. Nhiều trẻ em đã bị chấn thương tay, chân rất nặng, tổn hại não để lại di chứng suốt đời.

Ở châu Á, làn sóng giải ONE Championship đang dâng cao. Giải ONE Championship có tốc độ phát triển thương mại nhanh nhất thế giới giúp nhiều võ sĩ trở nên giàu có. Những võ sĩ nhí Kickboxing và Muay Thai của Thái Lan lại rất có tiềm năng trở thành võ sĩ thực thụ ở làng ONE Championship.

Tuy nhiên, những môn võ này quá dã man, các võ sĩ đối mặt với nguy cơ chấn thương nặng để lại di chứng suốt đời, nhiều khi còn dẫn đến chết người bởi những đòn thế và những cú đá rất hiểm, mà cơ thể trẻ em thì còn non, không thể chịu đựng nổi.

Một võ sĩ nhí được đưa đi cấp cứu.

Những cuộc tỉ thí kiểu này đã vi phạm quyền trẻ em.

Các hiệp hội võ sĩ ở Thái Lan đang phối hợp với các luật gia tạo nên làn sóng kêu gọi và yêu cầu chính phủ sớm đưa ra đạo luật cấm trẻ em dưới 12 tuổi thi đấu môn võ đối kháng này.

Hầu hết các võ sĩ nhí thượng đài là những trẻ vùng quê nghèo khó, bất chấp tính mạng, được cha mẹ đồng ý qua lời dụ dỗ của những nhà tuyển trạch (vì nó không phạm luật). Khi con trẻ của mình thượng đài thì nó mang về những khoản tiền không nhỏ giúp các gia đình nghèo khó trang trải cuộc sống.

Một bà mẹ nghèo ngồi góc khuất khóc con sau khi con chịu đòn và thua cuộc.

Đã có rất nhiều ông bố, bà mẹ bật khóc sau "cánh gà" khi chứng kiến con trẻ thi đấu với thương tích đầy mình vì lãnh đòn của đối phương. Nghiêm trọng hơn, có trường hợp võ sĩ tử vong trước những đòn sát thương từ phía đối thủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm