'Cân' ba đối thủ bảng D của Việt Nam

Với góc nhìn từ trình độ của tuyển Việt Nam thì rõ ràng bảng D VCK Asian Cup 2019 là “xương” đối với thầy trò HLV Park Hang-seo. Thử nhận diện các đối thủ bảng này ra sao?

Tuyển Việt Nam từng chạm trán với Iraq tại giai đoạn 2 vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á

Bóng đá Iran thì quá mạnh, họ mạnh bóng đá nam, Futsal nam, nữ (nữ Iran hiện cũng đương kim vô địch Futsal châu Á) và cả bóng đá bãi biển hiện nay Iran cũng vô địch.

Trên bảng xếp hạng của FIFA thì Iran luôn là số 1 châu Á, họ vô địch giải này bốn lần. Còn với World Cup 2018 thì họ có tấm vé nhất bảng A của giai đoạn 3 khu vực châu Á, xếp trên cả Hàn Quốc. Ở giai đoạn ba vòng loại World Cup 2018 mỗi bảng có năm đội, Iran dẫn đầu bảng với điểm số 22 đủ thấy được cường quốc bóng đá của châu Á ra sao.

Yemen là đội mà Việt Nam có thể đánh bại được

Iran có truyền thống bóng đá mạnh trước cả Nhật, quốc gia này cũng từng có nhiều tuyển thủ sang châu Âu thi đấu các CLB lớn.

Với Iraq thì đây không phải đội thuộc nhóm đầu châu Á nhưng họ cũng từng vô địch Asian Cup 2007, khi giải đấu diễn ra ở Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Tuyển Việt Nam với thế hệ những Công Vinh, Tài Em, Quang Thanh, Tấn Tài, Vũ Phong, Hồng Sơn… từng đối đầu với Iraq.

Sau khi Việt Nam vượt qua vòng bảng, vào tứ kết thì tuyển Việt Nam đã bị Iraq đánh bại 3-1 tại Bangkok. Sau đó Iraq lên ngôi vô địch cùng với cầu thủ Yonis Mahmoud đoạt danh hiệu vua phá lưới và cầu thủ xuất sắc giải.

Iran thì quá mạnh, khó mơ VN có điểm với họ

Đó là chuyện cách đây 11 năm. Còn mới năm ngoái, khi Iraq vào giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á thì ở lượt đi, Iraq chơi rất hay và nhiều lúc tiếm ngôi nhất bảng, trong đó họ từng đánh bại tuyển Thái Lan do Kiatisak dẫn dắt đến 4-1. Tuy nhiên, ở lượt về không hiểu nội bộ đội này ra sao mà tuột dốc thảm hại để kết thúc vòng bảng họ đứng áp chót bảng B và chỉ trên Thái Lan mà thôi.

Tuyển bóng đá Iraq luôn bị những thế lực thù địch khoét vào nhằm chia rẽ khi các cầu thủ mang những sắc giáo khác nhau như dòng Sunni, dòng Shiite, người Kurd…

Các thế lực thù địch của Iraq luôn tìm trò đào sâu mối hận thù giữa các sắc giáo đạo Hồi trong nội bộ đội bóng này nhằm phân rã, làm suy yếu đội bóng. Còn thực lực của Iraq, chất lượng cầu thủ thì họ rất tốt.

Younis Mahmus - vua phá lưới Asian Cup 2007 nay vẫn còn chơi bóng

Tại Asian Cup 2019 này Iraq mạnh hay yếu cũng còn phụ thuộc rất lớn vào yếu tố này. Lịch sử đội Iraq luôn bị ám ảnh bởi sự phân rã nội bộ và nhiều thế lực bên ngoài nhúng vào.

Với Yemen thì đây là đội bóng lần đầu góp mặt như Việt Nam (không kể lần làm đồng chủ nhà 2007 không phải thi đấu vòng loại). Yemen góp mặt ở Asian Cup này với tư cách đội nhì bảng F, sau Philippines.

Nói thẳng ra thì đây là đối thủ mà tuyển Việt Nam phải đánh bại mới có thể đi tiếp. Thực lực thì tuyển Việt Nam có thể đánh bại được Yemen. Họ không mạnh, ở vòng loại họ thắng… khổ Nepal 2-1 lượt về và hòa 0-0 lượt đi, hòa Philippnes 1-1 và 2-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm