CAN 2010: Cameroon ngược dòng thắng nghẹt thở

Đã có lúc tưởng như Cameroon sẽ phải hứng chịu trận thua tủi hổ để rồi sớm phải chia tay CAN 2010. Nhưng với bản lĩnh của một đội bóng từng 4 lần vô địch châu Phi, "những chú sư tử bất khuất" đã vùng lên dữ dội trong hiệp hai để lật ngược thế cờ.

CAN 2010: Cameroon ngược dòng thắng nghẹt thở ảnh 1

Eto’o và Idrissou ghi hai bàn thắng lúc cuối trận cho Cameroon - Ảnh: Getty

Bất chấp việc để Zambia vươn lên dẫn trước từ khá sớm, nhưng qua giờ giải lao, Cameroon đã trình diễn bộ mặt khác hẳn. Geremi mở màn bằng bàn san bằng cách biệt. Tiếp đó, tiền đạo chủ lực Eto’o cũng "nổ súng", trước khi Idrissou mang về 3 điểm trọn vẹn cho đội quân áo xanh lá cây.

Kết quả

Gabon 0-0 Tunisia

Cameroon 3-2 Zambia
Geremi 68', Eto'o 72', Idrissou 86' - Mulenga 8', Katongo 82' (pen)

Với chiến thắng 3-2 nghẹt thở đầy kịch tính, Cameroon tạm thời leo lên vị trí nhì bảng D, xếp sau Gabon. Ở lượt đấu cuối, chỉ cần đánh bại Tunisia (đội vừa hòa Gabon 0-0) là Cameroon sẽ chắc chắn giành vé lọt vào vòng tứ kết cúp châu Phi 2010.

Phát biểu sau trận đấu, HLV trưởng Cameroon - Paul Le Guen tỏ ra khá hồ hởi: "Đây là trận đấu vô cùng khó khăn. Các cầu thủ đã có những phản ứng cần thiết. Tôi tin rằng nếu tiếp tục thi đấu với tinh thần như vậy, Cameroon sẽ còn tiến sâu".

Trở lại với diễn biến chính của cuộc chạm trán, ngay phút thứ 8, hậu vệ kỳ cựu Rigobert Song đã mắc sai lầm đáng trách, biếu cho Zambia bàn mở tỉ số.

Sau đường chuyền của một cầu thủ đối phương bên cánh trái, Song lao về đánh đầu trúng cột dọc khung thành Kameni bật ra. Chỉ chờ có thế, Mulenga dễ dàng đệm vào lưới trống lập công.

CAN 2010: Cameroon ngược dòng thắng nghẹt thở ảnh 2

Zambia gây ra không ít sóng gió trước cầu môn Kameni - Ảnh: Getty

Bị dẫn trước từ sớm, Cameroon đáp trả khá mạnh mẽ, kiểm soát cuộc chơi nhờ hàng tiền vệ cơ động. Samuel Eto'o vẫn bị hậu vệ đối phương chăm sóc khá kỹ, nên cơ hội chỉ đến từ những cú dứt điểm từ tuyến hai.

Phút 34, Jean Makoun đón lõng ngoài vòng cấm địa rồi bình tĩnh tung ra cú sút sấm sét bằng chân trái. May cho Zambia là thủ thành Mweene đã chơi cảnh giác, tung người cứu thua.

Zambia cũng chứng tỏ họ là đối thủ không dễ bị bắt nạt. Trước lúc bước vào giờ nghỉ, Kabala sút phạt hơn 30m với vận tốc tên lửa, khiến Kameni vất vả đẩy ra. Katongo lập tức ập vào đệm bằng đầu gối, nhưng thủ môn đang bắt cho Espanyol vẫn là người giành chiến thắng.

Sang hiệp hai, Paul Le Guen thúc giục các học trò tăng tốc để tìm kiếm bàn gỡ hòa. Đang trong tình cảnh khó khăn, Cameroon bất ngờ nhận được "món quà" của thủ thành Mweene.

Phút 68, sau đường chuyền vào không mấy nguy hiểm của Geremi bên cánh phải, Mweene lóng ngóng vồ hụt, để bóng từ từ lăn vào lưới, trong sự ngỡ ngàng và thất vọng của toàn bộ thành viên Zambia.

CAN 2010: Cameroon ngược dòng thắng nghẹt thở ảnh 3

Bản lĩnh đã giúp Cameroon thắng trận quan trọng - Ảnh: AP

Có được bàn gỡ may mắn, tinh thần Cameroon lên rất cao. Và không lâu sau, tiền đạo chủ lực Samuel Eto'o khai hỏa. Trung vệ Indomitable phá ra không dứt khoát, Eto'o thoát xuống dứt điểm chéo góc, nâng tỉ số lên 2-1.

Kịch tính càng được đẩy lên cao, khi Zambia được hưởng quả phạt đền ở phút 82, do Kameni truy cản Mulenga trái phép trong vòng cấm. Từ khoảng cách 11m, đội trưởng Katongo không mấy khó khăn đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Như con thú bị tổn thương, Cameroon lồng lên quãng thời gian còn lại. Phút 86, Geremi tung đường tạt đẹp miễn chê để Idrissou bật cao đánh đầu hóc hiểm tung lưới Zambia, ấn định chiến thắng 3-2 nhọc nhằn nhưng xứng đáng cho Cameroon.

Ở trận đầu cùng bảng D trước đó, Gabon đã thủ hòa Tunisia không bàn thắng. Kết quả trên gây bất lợi cho Tunisia, bởi lượt đấu cuối, họ buộc phải đánh bại Cameroon mới giành quyền đi tiếp.

Theo Anh Vũ (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm