Cái giá của tập huấn miễn phí

VFF hào hứng phát đi thông tin phía bạn Hàn Quốc sẽ bao trọn gói chuyến tập huấn của thầy trò Hữu Thắng trong hơn 10 ngày, bắt đầu từ ngày 1-8. Đội tuyển U-22 Việt Nam có hai trận giao hữu cuối cùng gặp Mokpo City FC (ngày 5-8) và Busan FC (ngày 9-8). Sau đó, toàn đội di chuyển sang Malaysia chuẩn bị vào trận SEA Games 29.

Không phải mất tiền tỉ cho chuyến tập huấn của đội tuyển U-22 Việt Nam làm nhiều người rất sung sướng nhưng ngược lại nỗi lo không vơi đi. Chưa ai quên thất bại của thầy trò Hữu Thắng ở giải AFF Cup 2016 cũng sau chuyến tập huấn miễn phí tại Trung tâm Mokpo (Hàn Quốc). Hồi ấy đội tuyển Việt Nam thắng như chẻ tre các đối tượng giao hữu và chính HLV Hữu Thắng vẫn nói là rất bổ ích cho các học trò.

Thầy trò HLV Hữu Thắng sau trận giao hữu với các ngôi sao K-League là chuyến tập huấn không tốn phí ở Hàn Quốc. Ảnh: HUY PHẠM

Thế nhưng không ai ngờ sau khi bị loại ở bán kết AFF Cup 2016, sai lầm lớn nhất trong số năm nguyên nhân thất bại chính là chuyến tập huấn miễn phí thiếu chất lượng. Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh hồi đó thông báo thầy trò Hữu Thắng có ba trận giao hữu trong hai tuần tập huấn tại Hàn Quốc là phù hợp. Đáng tiếc ba đối tượng cọ xát không thật sự đủ mạnh khiến cầu thủ chưa có sự nỗ lực vượt bậc.

Lần cuối năm ngoái ấy, nhiều ý kiến của các nhà chuyên môn còn cho rằng việc đội tuyển Việt Nam huấn luyện ở vùng khí hậu lạnh lẽo Hàn Quốc nhưng thi đấu tại Myanmar nóng bức sẽ khiến cầu thủ không đạt phong độ cao nhất. Tuy nhiên, VFF đã toan tính cho một chuyến tập huấn trong một nền bóng đá phát triển hiện đại ở châu lục và không tốn tiền sẽ tốt hơn là ngược lại.

Rõ ràng người trong cuộc sau một lần gặp chuyện ngoài ý muốn như chim sợ cành cong, có quyền ngờ vực và lo lắng cho vận mệnh của đội tuyển U-22 quốc gia trước một trận đánh lớn với chỉ tiêu cao. Có điều phải thừa nhận thiện chí và lòng tốt của đối tác Hàn Quốc đã tạo điều kiện cho bóng đá Việt Nam rất nhiều. Chỉ có thắc mắc là chuyến tập huấn miễn phí cho thầy trò Hữu Thắng sẽ khó bảo đảm chất lượng chuyên môn, theo kiểu chủ nhà cho gì ăn nấy.

Bài học xương máu cho các đội tuyển Việt Nam đã từng xảy ra và chỉ biết cầu mong đội U-22 hy vọng sắp sửa đi lại con đường cũ không giẫm lên dấu xe đổ.

U-22 Việt Nam đối đầu các ngôi sao K-League

20 giờ ngày 29-8, các học trò Hữu Thắng sẽ chơi trận giao hữu với các cầu thủ giỏi của bóng đá Hàn Quốc trên sân Mỹ Đình. Đội bạn đã đưa sang Việt Nam 18 cầu thủ xuất sắc đến từ 12 CLB trong đội hình Tuyển các ngôi sao K-League dưới sự dẫn dắt của HLV Hwang Sun Hong. Đáng chú ý nhất là tiền đạo Lee Geun Ho từng đoạt danh hiệu xuất sắc nhất châu Á 2012 và hiện khoác áo Gangwon FC - đồng đội của Xuân Trường. Ngoài ra, đội khách còn có một số chân sút nổi tiếng Yang Dong-hyun từng dự World Cup 2014 và đang dẫn đầu giải Vua phá lưới K-League 2017 với 11 bàn, bên cạnh Kim Shin Wook, thủ môn Kim Yong Dae, Choi Hyo Jin, Yeom Gi Hoob… TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm