Các cựu binh tìm đường trở lại đội tuyển Việt Nam

Đổi môi trường, tìm cơ hội

Thị trường chuyển nhượng giữa mùa vừa rồi chứng kiến khá nhiều ngôi sao một thời của bóng đá Việt Nam đầu quân cho các CLB mới. Đáng chú ý trong số này có Tấn Tài và Phước Tứ về B.Bình Dương, Mạc Hồng Quân khoác áo HV.An Giang.

Điểm chung giữa họ là muốn có cơ hội thi đấu nhiều hơn ở môi trường phù hợp, thay vì thường xuyên ngồi dự bị ở các đội bóng cũ.

Tiêu biểu nhất là trường hợp của tiền đạo Việt kiều Mạc Hồng Quân. Cầu thủ này hầu như không được ra sân trong sắc áo Thanh Hóa, ở nửa đầu mùa giải 2014. Hoặc có khi Hồng Quân phải đá ở vị trí… tiền vệ trung tâm trong màu áo đội bóng xứ Thanh.

Tấn Tài (trái) về B.Bình Dương để tăng cơ hội khoác áo đội tuyển quốc gia
Tấn Tài (trái) về B.Bình Dương để tăng cơ hội khoác áo đội tuyển quốc gia

Đấy là một bước lùi khá lớn đối với một cầu thủ từng là trụ cột của đội tuyển U23 Việt Nam tại SEA Games 27. Chính vì vậy, ngay khi mà thị trường chuyển nhượng giữa mùa mở cửa trở lại, cũng là lúc mà Mạc Hồng Quân nhanh chóng rời xứ Thanh, dù đích đến của anh là HV.An Giang vốn ít nổi tiếng hơn, cũng như việc rời Thanh Hóa đồng nghĩa với chuyện tiền đạo Việt kiều này hy sinh khả năng rất lớn là có thể vô địch V-League năm nay.

Câu chuyện của Lê Phước Tứ xem ra còn bất khả kháng hơn. Cựu trung vệ của đội tuyển quốc gia rời V.Ninh Bình đơn giản bởi đội bóng đất Hoa Lư không còn hiện diện tại V-League, cũng chưa biết ngày nào sẽ chính thức bị xóa sổ.

Về B.Bình Dương, có thể Phước Tứ phải cạnh tranh nhiều hơn, khi mà đội bóng đất Thủ Dầu nổi tiếng sở hữu rất nhiều ngôi sao của bóng đá nội. Nhưng thà cạnh tranh còn hơn là phải vĩnh viễn chia tay bóng đá, hoặc phải thi đấu ở môi trường có đẳng cấp thấp.

Trường hợp của trung vệ Trần Chí Công tại ĐT Long An cũng vậy. Cựu cầu thủ của đội bóng đất Thủ Dầu gần như không còn đất diễn tại B.Bình Dương, nhất là sau vụ dọa kiện tụng rùm beng của chính anh đầu mùa này. Thế nên, về với Gạch, chắc chắn Chí Công sẽ được thi đấu thường xuyên hơn, trong bối cảnh mà khả năng trở lại đội tuyển quốc gia của cầu thủ này không phải là không còn.

Thế hệ từng vô địch AFF Cup 2008 mỗi người mỗi ngã

Nhắc đến những cựu ngôi sao tìm chân trời mới để tìm đường quay lại đội tuyển, không thể không nhắc đến thế hệ tài năng, từng giúp Việt Nam vô địch AFF Cup 2008.

Điều đáng tiếc là không còn nhiều người thuộc đội hình từng lên ngôi vô địch Đông Nam Á năm đó còn giữ phong độ tốt, đảm bảo tư cách trụ cột ở đội tuyển quốc gia.

Số những cái tên hiếm hoi ấy có thể kể đến Lê Công Vinh, cầu thủ đã chuyển về thi đấu cho SL Nghệ An từ CLB Sapporo của Nhật, với mong muốn được ra sân nhiều hơn, trong bối cảnh mà Công Vinh biết rằng anh không còn nhiều kỳ AFF Cup để hướng đến nữa, nếu bỏ qua cơ hội được khoác áo đội tuyển trong năm 2014.

Đấy là Lê Tấn Tài hiện vẫn là một trong những tiền vệ toàn diện nhất Việt Nam bây giờ. Tấn Tài không đá cho Hải Phòng suốt lượt đi mùa giải 2014 không phải vì đội bóng đất Cảng không muốn sử dụng anh, mà đơn giản là bởi cầu thủ gốc Khánh Hòa muốn tìm đến một bến đỗ mới giàu khát khao hơn, như B.Bình Dương.

Ngoài 2 cầu thủ vừa nêu, số khác, không tránh khỏi quy luật của thời gian. Phần lớn họ đã xuống phong độ so với cách nay 6 năm. Việt Thắng mất hút ở ĐT Long An từ đầu giải đến giờ vì chấn thương, Quang Thanh thay CLB, từ B.Bình Dương về với Gạch nhưng đã không còn như xưa.

Bộ đôi tiền vệ Tài Em – Minh Phương giờ khó đá đủ 90 phút trong các trận đấu đỉnh cao cũng vì tuổi tác, trong khi Quang Hải thực tế đã chẳng còn là chính mình cách nay những 3 – 4 năm. Tương tự như thế là trung vệ Như Thành, cầu thủ vừa rời HV.An Giang để gia nhập đội hạng… dưới Tây Ninh.

Đội tuyển dĩ nhiên vẫn trân trọng các cựu binh. Dù vậy, cửa đội tuyển chỉ mở với những cựu binh xứng đáng, những người luôn nỗ lực không ngừng.

Theo Kim Điền (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm