Brazil sẽ lên ngôi trên sân nhà?

Khác với năm 2002, ngày nay Brazil không còn được coi là thế lực mạnh nhất bóng đá thế giới nữa. Tây Ban Nha tạm giữ vị trí ấy, và cũng không ít đối thủ khác đang nhăm nhe lật đổ đội bóng đến từ bán đảo Iberia. Argentina, Ý, Hà Lan, Đức… đều rất tự hào về lứa tài năng mà họ đang sở hữu. Người Brazil phải có điều gì đó thật đặc biệt, giúp họ đứng tách riêng ra và nổi bật hơn so với phần còn lại, để có thể trở thành một nhà vô địch hạng nặng.

Phẩm chất đặc biệt ấy là gì? Liệu đội tuyển Brazil có thể phát huy phẩm chất ấy khi vòng chung kết khai mạc tại quê nhà tháng 6 năm tới? Những yếu tố nào sẽ quyết định sự thành công của Selecao?

Một Brazil cơ bắp hơn

Khi Ronaldo “béo” cùng Brazil vô địch năm 2002, những phẩm chất Samba cuối cùng vẫn tồn tại trong lối chơi của các cầu thủ, và họ vẫn có những con người như Ronaldinho hay Rivaldo. Nhưng thời thế đã thay đổi, cầu thủ Brazil ngày càng “Âu hóa” để phù hợp với môi trường chuyên nghiệp, và chúng ta có một Brazil cứng rắn hơn như ngày nay.

Điều đó bắt đầu ở hàng công. Fred, Hulk và Jo đều cao hơn 1m80 và đều có thể lực để tranh chấp. Nhưng không chỉ hàng tiền đạo. Vai trò của những tiền vệ phòng ngự như Paulinho, Sandro, Luiz Gustavo và Fernandinho đang ngày càng trở nên quan trọng, và nó phản ánh một thực tế là Brazil đã, đang và sẽ ngày càng chú trọng vào việc dùng cơ bắp. Kiểm soát được trung tuyến đồng nghĩa với nhiều bóng hơn cho các cầu thủ tấn công, dẫn đến thế trận ép sân chủ động hơn cũng như phòng ngự chặt chẽ hơn.

Đó cũng sẽ là xu hướng chuyển dịch của người Brazil cho World Cup sang hướng thực dụng hơn. Trước tiên phải chơi quyết liệt để lấy bóng trước khi nghĩ tới những pha bóng mỹ miều, bởi nếu không có bóng thì chơi đẹp thế nào được? Brazil đã chơi như thế trước một Tây Ban Nha nặng về pressing trong trận chung kết Confederations Cup 2013 và đã thành công, đó cũng sẽ là bản lề cho huấn luyện viên Luiz Felipe Scolari trước những đội theo trường phái tấn công khác.

Brazil sẽ lên ngôi trên sân nhà? ảnh 1

Neymar vẫn sẽ là ngọn đuốc soi đường cho Brazil ở World Cup 2014?

Neymar & những người bạn

Cho dù không thiếu những tài năng khác sẵn sàng đi lên soi đường cho cả tập thể, thành công của Brazil tại World Cup 2014 sẽ phụ thuộc rất nhiều vào Neymar, ngôi sao triển vọng nhất mà họ đang có.

Không chỉ ở Barcelona, Neymar chịu sự chăm sóc cực kỳ “tận tình” của đối phương ở cả đội tuyển Brazil, mà như trận giao hữu với Hàn Quốc mới đây cho thấy. Và bất chấp sự kèm cặp ấy, Neymar vẫn tạo ra sự khác biệt trong hai bàn thắng của Brazil, một từ cú đá phạt và một từ đường chuyền cho Paulinho. Màn trình diễn ở Confederations Cup 2013 không phải chỉ là kỳ tích nhất thời, đó mới chỉ là điểm khởi đầu cho Neymar.

Tuy nhiên liệu Neymar sẽ còn phải chịu bao nhiêu những pha phạm lỗi thô bạo nữa cho đến khi World Cup bắt đầu? Các vệ tinh xung quanh anh sẽ phải đứng ra thay thế khi cần. May mắn cho Brazil, họ cũng có Lucas Moura, Oscar, Marcelo và Dani Alves…, chưa kể những tuyển thủ Brazil khác không được triệu tập gần đây nhưng vẫn có thể góp mặt vào hè năm sau.

Và quan trọng là Scolari không có thói quen dựa dẫm vào chỉ một, hai ngôi sao. Lối chơi của ông được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ trách nhiệm, bóng được luân chuyển liên tục để nhịp độ tấn công không bị gián đoạn. Rất khó để đánh bại một đội bóng có khả năng chuyền nhiều, chuyền nhanh và chuyền chính xác như vậy, bởi đối phương không thể tập trung vào kèm chỉ một hoặc vài người chủ chốt.

Các miếng tấn công của Brazil có thể đến từ nhiều hướng. Ngoài Fred và Neymar đảm nhiệm khâu dứt điểm, Scolari còn có trong tay Paulinho, một người có khả năng dâng cao rất tốt. Câu chuyện ở hai cánh cũng rất thú vị, bên cánh trái Scolari có Marcelo và Neymar (hoặc Hulk) sở hữu tốc độ, trong khi cánh phải của Dani Alves và Oscar trọng về mặt kỹ thuật. Mỗi cánh lại đe dọa đối thủ theo cách khác nhau.

Thiago Silva sẽ là “X-Factor”

Không Thiago Silva cho Brazil trước Hàn Quốc. Dante và David Luiz đã đá tốt, nhưng hai người này thực ra chẳng có nhiều điều phải làm trong một thế trận ép sân của Brazil cùng sự che chắn cực kỳ kín kẽ của Paulinho và Luiz Gustavo. Điều gì sẽ xảy ra khi Brazil gặp những địch thủ mạnh hơn?

Giữa David Luiz và Dante có một sự khác biệt về lối chơi. Trong khi Luiz rất hay lao lên tranh chấp bóng dẫn đến bỏ vị trí, Dante chơi cẩn trọng hơn và thường đọc tình huống trước khi ra tay. Tại Seoul, Luiz đôi lúc tạo ra một khoảng cách chừng 5-10 mét với Dante khi lên tranh bóng. Cộng thêm việc Marcelo và Alves ham dâng cao tấn công, nếu Luiz thất bại thì Dante sẽ thường xuyên phải ở thế một chọi một. Điều này đã xảy ra vào tháng 2/2013: Anh đánh bại Brazil 2-1 và Wayne Rooney thường xuyên lọt vào vòng cấm buộc Dante phải đấu tay đôi với anh này sau khi Luiz bị vượt qua.

Sự trở lại của Thiago Silva sẽ rất quan trọng. Silva cân bằng trong cách chơi, có thể lên cao tranh chấp khi cần hoặc lùi xuống để che cầu môn. Sơ đồ 4-2-3-1 của Scolari cũng rất có lợi cho Silva, bởi khi anh dâng lên thì Luiz Gustavo có thể lùi xuống thế chỗ và che chắn cho Dante.

Nếu Silva có thể thi đấu vào mùa hè năm sau, đó sẽ là một tin đáng mừng. Silva và Dante sẽ phối hợp tốt với nhau, và trong khung gỗ Brazil có một Julio Cesar dày dạn kinh nghiệm. Cũng cần phải nói đến ảnh hưởng của Silva giống như những thủ lĩnh hàng thủ Cafu, Lucio hay Dunga năm xưa. Cộng thêm tuyến tiền vệ rắn chắc, và Selecao sẽ có một hàng phòng ngự rất mạnh khi bước vào giải, đủ sức đánh chặn những hàng công mạnh nhất thế giới dù là của Tây Ban Nha, Argentina, Đức hay Hà Lan.

Băng ghế dự bị của Scolari

Một trong những vấn đề rất được chú ý khi Brazil bước vào vòng chung kết năm sau, đó là Felipe Scolari sẽ mang đến một dàn diễn viên phụ như thế nào. Ramires, Sandro, Fernandinho, Adriano, Bernand, Miranda, Filipe Luis, Hernanes, Rafael hay Lucas Moura đều là những tài sản đáng giá ở câu lạc bộ và đều đủ sức chiếm vị trí xuất phát khi Scolari cần. Trong số này Moura và Ramires đã được biết đến như những cầu thủ đủ khả năng tạo đột biến trong chốc lát ngay khi vào sân.

Bên cạnh đó, một số cựu binh cũng có thể được gọi trở lại đội tuyển. Ronaldinho và Luis Fabiano đã được triệu tập cho trận giao hữu với Pháp hồi tháng 6, trong khi hộ công Diego đang chơi rất tốt ở Wolfsburg và có thể sẽ sớm được gọi trở lại sau hơn năm năm vắng mặt. Có thể nói rằng Brazil năm tới sẽ có một băng ghế dự bị rất mạnh, tập hợp cả những trụ cột ở các câu lạc bộ lớn và có sự pha trộn giữa sức trẻ lẫn kinh nghiệm.

Theo Nguyễn Đỉnh (TT&VH Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm