Bóng đá Việt Nam…ở World Cup

Còn nhớ lần ấy HLV Dido của Brazil dẫn dắt đội tuyển còn khinh khỉnh rỉ tai VFF rằng sẽ đưa Việt Nam vào vòng chung kết World Cup bằng đường chính ngạch hẳn hoi, chỉ cần hơn bốn năm thôi. Nghe ra không chỉ các nhà báo thể thao cười hết cỡ mà đến cả những đứa trẻ cũng phì cười như đọc chuyện cổ tích.

13 năm trôi qua, VFF nhiệm kỳ VII bây giờ mới hoàn tất chiến dịch về tầm nhìn đến năm 2030 vào nhóm đầu châu lục thì tầm cỡ thế giới vẫn còn xa thăm thẳm.

Thế nhưng ở World Cup lần này, bóng đá Việt Nam đã xuất hiện ngay trong một buổi họp báo chính thức. Nguyên do hậu vệ Raul Albiol của Tây Ban Nha trước trận đấu cuối vòng bảng gặp Úc đã mỉa mai: “Đây là World Cup và chúng tôi phải chơi vì danh dự của quốc gia chứ không phải là một trận đấu giao hữu tại Việt Nam”.

Chỉ có ở Việt Nam mới dám cho V-League “đấu” World Cup và kết quả là có khán đài chỉ vài trăm người với đa số vé mời. Ảnh: XUÂN HUY

Không biết câu nói của Albiol có khiến các nhà làm bóng đá Việt Nam cười ra nước mắt hay không nhưng nó đã lột tả rất đau đớn về thực tế của làng bóng cứ như một gã hề mua vui cho họ. Thậm chí báo chí Tây Ban Nha khi bình luận về trận thua của đội nhà trước Chile đã châm biếm: “Đội tuyển Việt Nam còn có thể thắng cả Tây Ban Nha, huống hồ Chile”.

Những câu nói đầy tính hài hước và cười cợt sâu cay của cầu thủ lẫn làng bóng thế giới không chỉ lần đầu thoát ra cửa miệng của họ. Đã rất nhiều lần, khi người ta nghĩ về một nền bóng đá lạc hậu thì dễ dàng liên tưởng đến bóng đá Việt Nam.

Cứ xem giải đấu vô địch quốc gia lăn trong không khí ảm đạm và bị nuốt chửng bởi World Cup đủ hiểu cái kiểu tư duy không giống ai của các nhà làm giải. Nó chẳng khác nào gieo mầm cho bóng đá xấu xí như sáu trận đấu ở vòng 19 V-League có con số bàn thắng rất đẹp: 41. Những tỉ số kinh khủng ở một giải đấu núp bóng World Cup chẳng ai muốn xem nhưng nó lại tác động rất lớn đến hình ảnh và uy tín của bóng đá Việt Nam.

Trong lúc cả thế giới bóng đá chăm chú vào World Cup thì quả bóng V-League và hạng Nhất vẫn lăn một cách đầy nghi hoặc. Ông Lê Thụy Hải thẳng thừng phê phán V-League là giải vô địch quốc gia duy nhất trên thế giới vẫn thi đấu trong cái bóng của World Cup bởi lẽ ra đây là cơ hội cho giới làm nghề học hỏi và nghiền ngẫm. Không chỉ ông Hải mà giới chuyên gia đều không đồng tình về việc cho cầu thủ ra sân với đôi chân uể oải và cái đầu không thông.

Bóng V-League lăn trong mùa World Cup ngoài việc không kích thích về chuyên môn thì ngược lại, càng có nhiều nguy cơ tiêu cực tràn lan khi các mạng cá cược nước ngoài luôn sáng đèn thâu tóm các con nghiện.

V-League đã chui nhủi vào World Cup một cách đáng buồn như thế!

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.