Bóng đá nữ VN-Nhật (0-3): Thua không hổ thẹn

Suốt 90 phút, tuyển Việt Nam có ba pha đe dọa cầu môn đội tuyển Nhật nhưng Nguyễn Thị Liễu (phút 12), Tuyết Dung (phút 54) rồi Nguyễn Thị Muôn (phút 89) đều không tận dụng được.

Đáng tiếc nhất là cú bứt phá bên cánh phải rất dũng mãnh của Tuyết Dung rồi ngoặt bóng vặn lưng hậu vệ Nhật và tung cú dứt điểm vọt xà…

Chỉ có ba cơ hội nhưng điều các học trò HLV Mai Đức Chung làm được lớn hơn rất nhiều đó là họ thi đấu với nhà vô địch thế giới mà không chút sợ sệt. Thậm chí là có lúc dám cầm bóng và không ngại va chạm khi tranh cướp tích cực với ý thức phòng ngự chiều sâu nhưng không co cụm.

Nỗ lực hết mình trước nhà vô địch thế giới. Ảnh: XUÂN HUY

Phải thừa nhận là các cô gái Nhật đã không để phí sức nhiều trong một trận bán kết mà họ tin sẽ thắng và sẽ vào chung kết trong khi các cô gái Việt Nam thì đá với tất cả những gì mình có.

Các học trò HLV Mai Đức Chung cố gắng không để thua sớm trước sức ép nhà vô địch thế giới nhưng chỉ chịu được 24 phút. Bàn thắng không đến từ pha dàn xếp mẫu mực của nhà vô địch thế giới mà từ một cú treo bóng của Aya buộc thủ môn Kiều Trinh phải xuất tướng đấm bóng. Từ cú phá bóng đấy, Sakaguchi chọn vị trí tốt đủ thời gian để quan sát và thực hiện cú sút vào góc cao mở tỉ số.

Cả hiệp 1 chỉ thủng lưới một bàn là thành công lớn của các cầu thủ Việt Nam, đặc biệt là sự xuất sắc của thủ môn Kiều Trinh đã ba lần cứu thua trước mũi giày nhà vô địch thế giới.

Hiệp 2 đi được tám phút thì Osafune đánh đầu trực diện cận thành từ pha lật cánh của Mizuho đưa bóng đi vào mép dưới xà ngang nâng tỉ số 2-0.

Biết là sẽ thua và chủ trương chơi phòng ngự phản công nhưng các cầu thủ Việt Nam không chùn bước và không chấp nhận buông súng trước đối thủ quá mạnh và bài bản.

Mãi đến phút 74 thì Nhật mới ghi thêm bàn thắng từ pha dàn xếp đá phạt góc để Sugasawa bật cao đánh đầu ấn định tỉ số 3-0.

Thua ba bàn trắng, đội tuyển nữ Việt Nam còn cơ hội tranh HCĐ nhưng điều quan trọng là cuộc trẻ hóa của HLV Mai Đức Chung đã có những thu hoạch tốt giúp các tuyển thủ cứng cáp và giàu trận mạc, tích lũy được rất nhiều cho những mục tiêu sắp tới.

DUY ÂN

+ Sau trận đấu, HLV Mai Đức Chung thừa nhận đối thủ có một trình độ chơi bóng lẫn sức khỏe hơn hẳn mình thì việc để thua chỉ là vấn đề thời gian. Thế nhưng ông vẫn dành lời khen ngợi các học trò của mình đã chơi bóng với một tinh thần quả cảm và một ý chí bại không nản. Những cuộc va chạm của tuyển nữ Việt Nam với các đối thủ lớn luôn là bài học quý giá làm đầy đặn thêm cho hành trang của mình trong tương lai.

+ Các tuyển thủ nữ Việt Nam còn cơ hội tranh HCĐ với đội thua ở cặp đấu Hàn Quốc - CHDCND Triều Tiên nhưng dẫu sao chiến tích vào đến bán kết một giải châu Á là một thành tích rất đáng khen. Trước và trong giải, thầy trò HLV Mai Đức Chung không nhận được sự đầu tư tương xứng, thậm chí là thầy Chung còn phải bỏ tiền túi liên hệ bạn bè ở nước ngoài mua thuốc bổ trong danh mục cho phép để các cầu thủ mình uống nhằm có sức khỏe và sớm hồi phục.

GH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm