Bóng đá Malaysia trước nguy cơ bị FIFA trừng phạt

Điều này có thể dẫn đến việc bóng đá Malaysia sẽ theo chân như Indonesia là bị FIFA trừng phạt vì nhà nước can thiệp vào.

Bóng đá Malaysia trước nguy cơ bị FIFA trừng phạt ảnh 1 

Những phát biểu của Bộ trưởng Khairy dễ bị cho là nhà nước can thiệp vào bóng đá.

Sáng hôm nay (11-9) Văn phòng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia đã gửi bức thư đến FAM yêu cầu trong vòng 14 ngày FAM phải có những giải trình về việc để những nhóm cổ động viên quậy phá trong trận Malaysia tiếp Saudi Arabia. Trước đó Bộ trưởng Khairy Jamaluddin cũng có những phát biểu mang tính can thiệp vào tổ chức bóng đá này. Tất cả những lời nói của vị Bộ trưởng có thể bị quy vào yếu tố nhà nước can thiệp vào bóng đá, đi ngược hiến chương FIFA và đối mặt án phạt.

Trước những gì chứng kiến, cựu Tổng thư ký LĐBĐ Châu Á (AFC) Peter Velappan (người Malaysia) cảnh báo rằng, cách nói và hành động của Bộ trưởng cũng như Văn phòng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia đã đủ để kết luận rằng, nhà nước đã can thiệp vào tổ chức xã hội như bóng đá và FIFA sẽ không để yên.

Bóng đá Malaysia trước nguy cơ bị FIFA trừng phạt ảnh 2 

Nguyên Tổng thư ký AFC Peter Velappan cảnh báo Bộ trưởng Khairy.

Vốn ngồi ghế Tổng thư ký AFC từ năm 1978 đến 2007, ông Velappna thừa biết sức nặng của những lời nói từ các vị quản lý cấp nhà nước sẽ ảnh hưởng như thế nào. Ông Velappan nói: “Thay vì cả Bộ Thanh nien và Thể thao ngồi lại với FAM để cùng nhau có hướng giải quyết những vấn nạn của nền bóng đá Malaysia, đằng này vị Bộ trưởng và Văn phòng Bộ đã gửi thư mang tính ra lệnh và áp đặt rất dễ bị FIFA trừng phạt. Cách tốt nhất là Bộ và FAM cùng ngồi lại tìm đường cứu bóng đá Malaysia”.

Đươc sự hậu thuẫn của vị “bô lão” am hiểu về bóng đá, các quan chức của FAM cũng đã đề nghị có cuộc gặp với Bộ trưởng Khairy để bàn bạc. Phía FAM mong Bộ có những giúp đỡ cụ thể thay vì chỉ trích và áp đặt”.

Bóng đá Malaysia trước nguy cơ bị FIFA trừng phạt ảnh 3 

Hình ảnh xấu xí tại trận vòng loại World Cup mà cổ động viên Malaysia gây ra ngày 8-9.

Tuy nhiên Bộ trưởng Khairy Jamaluddin lại có cái lý của mình vì nhiều năm gần đây bóng đá Malaysia, hay nói cụ thể là FAM không dẹp được nạn hooligan mà còn để nó phát triển mạnh hơn đến độ thách thức và làm xấu hình ảnh quốc gia. Bên cạnh đó nạn bán độ, dàn xếp tỷ số các giải trong nước cũng nở rộ. Nhà nước Malaysia cũng đã hỗ trợ tài chính và thực thi những yêu cầu của FAM rất nhiều nhưng nền bóng đá nước này vẫn giẫm chân tại chỗ.

Khi nói những lời mang tính can thiệp vào FAM, Bộ trưởng Khairy từng nói: “Nếu FAM không làm tốt, Bộ chấp nhận bị FIFA trừng phạt và sẽ can thiệp để bóng đá nước này trở lại quỹ đạo đúng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm