Bộ Tư pháp "tuýt còi" quy định hạn chế cầu thủ gốc ngoại

Công văn do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng gửi VFF nêu rõ, nghị quyết của VFF ngày 18/11 quy định "Mỗi câu lạc bộ chỉ được sử dụng một cầu thủ nước ngoài đã nhập quốc tịch thi đấu trên sân" là chưa phù hợp với quy định của Hiến pháp cũng như của Luật Quốc tịch, Bộ luật Lao động và Luật Thể dục thể thao.

Thứ trưởng Tụng khẳng định, theo quy định tại Hiến pháp và các luật nêu trên thì người có quốc tịch Việt Nam là công dân Việt Nam; mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật không bị phân biệt, đối xử...

Bộ Tư pháp "tuýt còi" quy định hạn chế cầu thủ gốc ngoại ảnh 1

Các cầu thủ nhập tịch như Đinh Hoàng La được đối xử bình đẳng như mọi cầu thủ Việt Nam khác. Ảnh: Hoàng Hà.

"Quy định tại nghị quyết của Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã hạn chế quyền công dân. Bộ Tư pháp đề nghị Liên đoàn bóng đá xem xét, sửa nghị quyết cho phù hợp với pháp luật hiện hành", Bộ Tư pháp kết luận.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó vụ trưởng Vụ Hành chính Tư pháp (Bộ Tư pháp) khẳng định, dù VFF là tổ chức xã hội nghề nghiệp, có quyền ra quyết định dựa trên sự thống nhất của các thành viên, song quy định "hạn chế cầu thủ gốc ngoại" là không phù hợp. "Cầu thủ gốc ngoại nhưng có quốc tịch Việt Nam phải được đối xử bình đẳng như mọi công dân Việt Nam khác", ông Toàn nói.

Theo ông Toàn, dù là các quy định nội bộ, trước khi đưa ra áp dụng, VFF cần cân nhắc tới các quy định pháp luật hiện hành.

Sau khi nhận được công văn của Bộ Tư pháp ngày 16/12, VFF đã báo cáo lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về vấn đề này. Như vậy cơ chế sử dụng cầu thủ ngoại ở mùa giải 2010 vẫn diễn ra như bình thường. Các đội bóng không bị hạn chế số lượng cầu thủ ngoại nhập tịch trên sân. Điều lệ giải sẽ được công bố cụ thể vào ngày 1/1/2010.

Trước đó, giữa tháng 11, hội thảo và quy định hạn chế sử dụng cầu thủ ngoại đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều rất gay gắt. Làn sóng phản đối mạnh mẽ đến từ hàng loạt huấn luyện viên và giới cầu thủ. Một số cầu thủ ngoại nhập tịch Việt Nam khẳng định họ sẽ kiện VFF nếu quy định được thực thi.

Theo Nguyễn Hưng - Khoa Nguyễn (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm