Bình luận: Hà Nội đủ sức vô địch AFC Cup

Lượt trận cuối vòng bảng AFC Cup 2019 vừa kết thúc, CLB Hà Nội đã đánh bại CLB đến từ Singapore, Tampines Rovers 2-0. Kết quả này giúp CLB Hà Nội chính thức soán ngôi đầu bảng của Tampines Rovers. Hai đội có cùng 13 điểm sau vòng bảng nhưng Hà Nội xếp trên do có hiệu số tốt hơn.

Nếu nói rằng AFC Cup là cúp C2 hay tương tự Europa League ở châu Âu thì không đúng. AFC Cup là giải đấu giành cho những nền bóng đá trung bình và yếu của châu Á, sân chơi của nhiều CLB nghiệp dư. Vậy cớ gì CLB Hà Nội được xem là tuyển Việt Nam thu nhỏ không vô địch được?

Thành Chung ăn mừng bàn thắng cùng Thành Lương và Đình Trọng

Đặc biệt là năm 2015, CLB Johor Darul Tazim của Malaysia đã vô địch giải đấu này. CLB của Malaysia có rất nhiều nét tương đồng CLB Hà Nội, nơi đó tập trung rất nhiều tuyển thủ quốc gia. Quan trọng là lực lượng của họ đủ dày để chơi các giải trong nước và AFC Cup.

Thành Chung là tuyển thủ quốc gia

AFC Cup năm nay giải thưởng cho nhà vô địch lên đến 1,5 triệu USD, một con số cũng không nhỏ, thậm chí nuôi được một đội bóng chơi V-League một mùa.

Châu Á rộng bao la nên để tiện việc di chuyển, AFC không ngừng thay đổi thể thức cho phù hợp, đó là từng khu vực: Tây- Trung Á, Nam Á, Đông Nam Á và Đông Á.

Hùng Dũng cũng là tuyển thủ Việt Nam

Ở AFC Cup, khu vực Đông Nam Á có ba bảng. Sau vòng bảng là bán kết, chung kết, chọn nhà vô địch ASEAN đá với nhà vô địch Đông Á. Mạnh nhất khu vực Đông Á là CLB quân đội 25-4 của Triều Tiên, cũng được xem là tuyển Triều Tiên thu nhỏ.

Ở Đông Nam Á, AFC Cup mùa này, Tampines không mạnh, Persija Jakarta không mạnh, cộm cán nhất vẫn là Ceres Negros. Cách đây 2 năm thì CLB Hà Nội từng thua ở bán kết lượt về 2-6.

CLB Hà Nội nên bỏ "tư duy" V-League để tiến ra biển lớn

Nhưng nếu CLB Hà Nội có thái độ thi đấu nghiêm túc và chuẩn bị tốt thì hoàn toàn đánh bại được CLB Ceres của Philippines này. Bởi nếu Ceres Negros được xem là tuyển Philippines thu nhỏ thì Hà Nội cũng thế, Hà Nội lại có dàn ngoại binh chất hơn.

CLB Hà Nội có thực lực đủ sức vô địch khu vực ASEAN. Và lúc đó có thể họ sẽ gặp CLB 25-4 và khả năng đánh bại đội bóng đến từ Triều Tiên cũng hoàn toàn nằm trong tầm tay CLB Hà Nội.

Khi đánh bại được CLB mạnh nhất Đông Á thì Hà Nội tiến vào trận chung kết gặp nhà vô địch khu vực Tây-Trung-Nam Á.

Khu vực Tây-Trung-Nam Á cũng thi đấu tương tự phần phía Đông châu Á để chọn nhà vô địch rồi tiến đến trận chung kết toàn giải AFC Cup.

Phía Tây-Trung-Nam Á không quá mạnh, đó là những CLB của các nước Trung Á thuộc Liên Xô cũ như Turkmenistan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Bahrain, Jordan, Syria, Kuwait, Lebanon, Oman…

Thực lực như CLB Hà Nội hoàn toàn đủ khả năng đương đầu và đánh bại những CLB đến từ các nền bóng đá này.

CLB Hà Nội bây giờ phải “bơi” ra biển lớn và chinh phục chứ không còn phải quá nặng với giải V- League, vốn như một chiếc áo quá chật chội với họ.

CLB Hà Nội cần chinh phục AFC Cup rồi tiến đến AFC Champions League nữa, như thế thì họ mới tiến bộ được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm