Bầu Đức sai lầm khi cho Xuân Trường đá giải Hàn Quốc?

Bầu Đức khi lần thứ hai gật đầu cho “con cưng” Xuân Trường sang đầu quân đá giải Hàn Quốc là mong mỏi cầu thủ này trải nghiệm và nâng cao trình độ rồi trở về khoác áo các đội tuyển quốc gia. Năm ngoái ông bầu phố núi cũng “gả” ba cầu thủ giỏi nhất là Tuấn Anh, Công Phượng sang “nhà chồng” Nhật, còn Xuân Trường “bén duyên” Hàn. Cái đích đầu tiên mà ông nhắm đến là chức vô địch SEA Games sẽ dựa vào các cầu thủ du học nhưng rồi sau một mùa ông kéo về hết.

Cho đến khi đại diện của Gangwon tha thiết mời mọc và hứa hẹn cho Xuân Trường ra sân ở K-League đều đặn, bầu Đức mới xiêu lòng cho tiền vệ này xuất ngoại.

Trận giao hữu giữa CLB Gangwon đang đá giải K-League với hỗn hợp cầu thủ của hai đội TP.HCM và Sài Gòn có tỉ số 4-4 chỉ mang tính chất giao lưu văn hóa, vui là chính. Đáng chú ý, tiền vệ Xuân Trường mang băng đội trưởng Gangwon như một sự đề cao về tầm vóc của một thủ lĩnh nhưng thực chất không phải thế.

Bầu Đức tiễn Công Phượng đi Nhật (ảnh nhỏ) và đội trưởng Xuân Trường trong màu áo Gangwon. Ảnh: HUY PHẠM - CTV

HLV Nguyễn Đức Thắng sau trận này đã buột miệng nói rất thật lòng rằng Xuân Trường chưa đủ tầm chơi ở một giải đấu khắc nghiệt hàng đầu châu lục như K-League. Ông Thắng không phủ nhận tiền vệ xuất thân từ “lò” đào tạo HA Gia Lai-Arsenal JMG là một cầu thủ tốt của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, Xuân Trường không thể cạnh tranh vị trí trong màu áo Gangwon vì còn thiếu nhiều phẩm chất của một tiền vệ tấn công.

Có thể nói Xuân Trường là “hàng hiếm” của làng bóng quốc nội trong gần 10 năm trở lại, sau lứa của Minh Phương, Tài Em đã chia tay đội tuyển quốc gia. Sự vượt trội của tiền vệ này so với một số đàn anh và đồng nghiệp đồng trang lứa thể hiện rõ qua cách chơi bóng đầy sáng tạo, thông minh bằng những cú chuyền bóng “chết người”. Bất chấp việc kiểm tra phong độ thực tế qua giải K-League mà anh thường ngồi ghế dự bị, Xuân Trường trở về Việt Nam luôn được HLV Hữu Thắng “book” sẵn một chỗ trong đội hình chính thức của tuyển Việt Nam.

Có những trận Xuân Trường chơi rất ngẫu hứng và hiệu quả, như lần kết hợp với Tuấn Anh đá cho CHDCND Triều Tiên “lên bờ xuống ruộng” để thắng đậm 5-2. Thế nhưng anh lại không mấy nổi bật ở vòng chung kết AFF Cup 2016 mà đội tuyển Việt Nam bị loại ở bán kết bởi Indonesia.

HLV Đức Thắng phân tích cặn kẽ khả năng của Xuân Trường chưa đủ tranh chấp một suất chơi cho Gangwon vì thiếu sức mạnh và tốc độ. Mỗi lần bị đối phương vây ráp gây áp lực, Xuân Trường bối rối và hay xử lý bóng không tốt. Sự hạn chế ấy của Xuân Trường trong những trận đấu ở Hàn Quốc luôn đòi hỏi tốc độ cao và không ngại va chạm mạnh mẽ cũng là điểm yếu chung của cầu thủ Việt Nam.

Thời gian gần đây, Xuân Trường vừa hồi phục chấn thương nên chưa có nổi một phút ra sân cho Gangwon tại giải đấu cao nhất Hàn Quốc. Cả khi hoàn toàn khỏe mạnh, cơ hội ra sân của anh cũng rất khó vì CLB bắt buộc phải sử dụng cầu thủ có phong độ lẫn cái nền thể lực bảo đảm cho một trận đấu luôn duy trì ở cường độ cao.

Mặc dù HLV Choi Yun-kyum khi ngỏ ý mời Xuân Trường về thi đấu đã hứa hẹn sẽ cho anh chơi 30%-40% số trận của Gangwon nhưng ông cũng chỉ có thể sử dụng ở các trận đá cúp hoặc ra sân từ ghế dự bị. Tình trạng của tiền vệ này giống hồi năm ngoái, anh chỉ chơi vài trận cho Incheon United vào cuối mùa giải K-League mà thôi.

Thuận lợi của Xuân Trường trong đội Gangwon là ông thầy Choi Yun-kyum từng dẫn dắt HA Gia Lai nên hiểu rất rõ tiềm năng của cầu thủ quê Tuyên Quang. Ông thổ lộ rất muốn cho Xuân Trường ra sân chơi bóng ở K-League nhưng sự thật là anh vẫn chưa thể cạnh tranh với đồng nghiệp đá cùng vị trí.

90 phút chơi bóng biểu diễn trên sân Thống Nhất đã cho thấy sự thiếu hụt của Xuân Trường về nhiều thứ để trở thành một nhân tố chính của CLB mới lên hạng Gangwon.

Xuân Trường bỏ ngỏ khả năng chơi SEA Games 2017

Tiền vệ này cho biết mục tiêu lớn nhất của anh là khoác áo tuyển U-22 Việt Nam tham dự SEA Games vào tháng 8 tới nhưng chưa chắc thỏa mãn. Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn tiết lộ phía Gangwon không trả lời rõ ràng có nhả Xuân Trường về hay không, vì SEA Games không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA nên CLB có quyền giữ cầu thủ. Hơn nữa, trong thời gian U-22 Việt Nam tập huấn và thi đấu cũng trùng với một số trận ở K-League buộc phía Gangwon phải suy nghĩ thêm.

TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm