Bầu Đức: ‘5 năm trước, có 10 Kiatisak cũng chết!’

Thầy trò Kiatisak dẫn đầu bảng xếp hạng từ vòng 5 và giữ vị thế ổn định sau 10 vòng đấu V-League. Họ chắc chắn... trụ hạng sớm, đồng thời có một suất tranh ngôi vô địch sau ba lượt đấu nữa. Tuy nhiên, bầu Đức vẫn cho rằng HA Gia Lai cần hoàn thiện nhiều thứ và hãy chờ đến cuối mùa mới biết có lên ngôi hay không.

Bầu Đức từng chấp nhận cho đám trẻ tuổi 19 chơi V-League
bất chấp thua xiểng niểng. Ảnh: XUÂN HUY

Dễ thấy bầu Đức sau năm mùa bóng chưa thành công với lứa cầu thủ Học viện HA Gia Lai JMG đã rất thận trọng với sự thăng tiến ở mùa này và không muốn gây áp lực cho họ với quan điểm “đá cho vui”. Thế nhưng, ai cũng thấy các cầu thủ dưới thời Kiatisak như lột xác từ những chiến thắng như chẻ tre trước các đối thủ lớn là ứng cử viên nặng ký như Hà Nội, Viettel, SHB Đà Nẵng mà trước đây họ thường “kỵ giơ”.

“HA Gia Lai thắng như chẻ tre ở giai đoạn 1 vẫn chưa có gì chắc chắc vô địch” - bầu Đức chia sẻ - “Cây tre cũng có những cái mắt của nó. Rồi cũng có lúc thầy trò Kiatisak cũng gặp mắt tre và khựng lại. Chúng tôi chỉ chú tâm giải quyết từng trận một. Thắng thì vui hơn nhưng tôi cũng cảm thấy nếu có thua vẫn bình thường. Vì ngay từ đầu tôi đã xác định chơi là phải thoải mái trước đã, không tạo áp lực cho tụi nhỏ. Bây giờ nếu có thua, HA Gia Lai cũng dẫn đầu bảng. Vậy thì đặt nặng chuyện thắng thua làm gì cho mệt đầu óc”.

Hỏi ông có tiếc vì không sớm mời HLV Kiatisak, bầu Đức cười lớn: “Cách đây năm năm, có 10 Kiatisak cũng “chết”. Trên thế giới này trừ tôi ra có ai đưa cả đội bóng dưới 19 tuổi lên đá giải vô địch quốc gia đâu. Lúc đó HLV giỏi cỡ nào mà nắm HA Gia Lai chỉ từ thua tới thua. Tôi cổ vũ tinh thần tụi nhỏ cho vui chứ thừa biết các cháu chưa đủ kinh nghiệm lẫn sức vóc đâu mà đòi vô địch. Khi ấy, tôi mạnh dạn cho tụi nhỏ đá giải V-League là giúp chúng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân chứ làm sao vô địch cho nổi.

Mà nếu tôi không tạo cơ hội cho tụi nhỏ ra sân, thậm chí có nhiều đứa mới 18 tuổi, thì ra ruộng chơi bóng à, chỗ đâu đá? Tôi chấp nhận cho tụi nhỏ gặp thất bại ở V-League, sau năm năm rồi tính. Có cái cây nào cứng cáp mà không trải qua một thời kỳ non nớt và tơi tả khi đối mặt với bão dông? Tôi cứ cho cầu thủ trải nghiệm càng nhiều thì sức đề kháng càng cao.

Về chuyện Kiatisak, tôi nhiều lần khẳng định muốn lấy lúc nào thì lấy, chỉ cần một cuộc điện thoại như mọi người biết hết rồi. Hồi đó, lứa cầu thủ Học viện HA Gia Lai còn nhỏ quá. Hơn nữa, tôi đang ở trong thời điểm “khô máu”, không có nhiều tiền để làm mọi thứ như ý muốn.

Cái chính tôi chọn Kiatisak là đúng người, đúng thời điểm. Tụi nhỏ thời điểm này mới chín chắn, gặp thầy giỏi thì đá hay là bình thường thôi. Bây giờ tôi lại đang rảnh nữa, cứ gần gũi động viên thầy trò Kiatisak từng trận một, thắng thì tốt, thua chả sao cả”.•

 

Đá bóng có đông khán giả mới vui

Bầu Đức nói rất thật lòng về niềm hạnh phúc nhất của ông là mỗi trận đấu của HA Gia Lai, bất kể sân bóng nào cũng hấp dẫn người xem đông nghẹt. Ông tự hào chia sẻ những mặt sân Hòa Xuân, Lạch Tray, Hà Tĩnh, Hàng Đẫy, Thống Nhất... trong các mùa bóng qua đạt kỷ lục về lượng khán giả đều có bóng dáng cầu thủ HA Gia Lai.

Mùa này, đội bóng phố núi có thầy mới Kiatisak càng thu hút đông đảo người xem hơn. Bầu Đức tâm sự: “Đá bóng mà không có khán giả nhiều thì buồn lắm! Nói thật lòng nếu HA Gia Lai vô địch mà thiếu cổ động viên, sân bóng lèo tèo khán giả, tôi chẳng vui vẻ gì.

Từ lâu rồi, HA Gia Lai dù mùa nào cũng tranh trụ hạng mà có bao giờ vắng khán giả đâu? Cầu thủ phải đá sao người ta mới bỏ tiền mua vé vào xem chứ, thậm chí là cháy vé và suýt vỡ nhiều sân bóng. Tôi không muốn đánh đổi nhưng giữa việc chọn ngôi vô địch ở một sân vận động trống trơn và chạy trốn rớt hạng đầy ắp khán giả, ai cũng biết tôi chọn cái nào rồi!”. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm