Barcelona - Valladolid: Thiên đường trong tầm tay

Một mùa giải căng thẳng đang trôi về vòng đấu cuối cùng, Barca có thể cay đắng nhận ra rằng họ quá thiếu may mắn (và đôi chút gây thất vọng) ở Champions League, Copa Del Rey nhưng với những gì đã thể hiện ở Liga, Barca hoàn toàn có thể kết thúc mùa bóng 2009-10 một cách đầy tự hào.

Barcelona - Valladolid: Thiên đường trong tầm tay ảnh 1
Barcelona đang nắm trong tay quyền tự quyết số phận

 CLB xứ Catalan đã giành tới 96 điểm/37 vòng, một kỳ tích mà chưa CLB nào ở Liga đạt được trong nhiều năm. Nhưng sự bám đuổi quá quyết liệt từ phía Real Madrid (95 điểm) khiến Barca ở tư thế không được phép lơi chân. Giờ là lúc Barca có thể kết thúc cuộc đua song mã hấp dẫn nhất trong thế độc tôn của hai đại gia hàng đầu xứ sở bò tót.

 Có thể, Barca đã gây đôi chút thất vọng khi hòa lãng xẹt Espanyol 0-0 hay thua Atletico 1-2, nhưng việc đánh bại Real cả hai lượt trận, vượt ải Villarreal, Sevilla trên sân khách đã chứng tỏ Barca vẫn là số 1 ở Liga. Càng trong những lúc khó khăn về lực lượng, cộng thêm lịch thi đấu dày đặc, Barcelona càng thể hiện được cốt cách nhà vô địch.

 Khi vượt qua mọi vật cản một cách thuyết phúc, Barca chỉ còn cách chức vô địch Liga sau 90 phút với Valladolid tại Nou Camp. Năm ngoái, dù về đích trước 4 vòng nhưng Barca không thể ăn mừng trên sân nhà (bị Villarreal cầm hòa 3-3). Nhưng năm nay, thầy trò HLV Guardiola hoàn toàn có thể nâng cúp trước sự chứng kiến của hàng vạn CĐV nhà.

 Những ngày qua, Pep Guardiola luôn tỏ ra khắt khe với các học trò trong các buổi tập, nhiều khi có phần cực đoan. Nhưng đó là yếu tố cần phải có, nhất là khi vinh quang đang ở gần kề, một chút chủ quan có thể khiến mùa giải này kết thúc trong tồi tệ. Không Champions League, không cúp Nhà vua nhưng Liga là danh hiệu bắt buộc, theo chính tuyên bố của Pep.

Yếu tố mà Barcelona lo ngại nhất là đối thủ của họ, Valladolid đang chiến đấu hết sức để trụ hạng. Nếu bại trận, thầy trò HLV Clemente sẽ có nguy cơ tụt xuống vị trí thứ 18 và xuống hạng. Xét về tinh thần, đội chủ sân Jose Zorilla có khát vọng chiến thắng không thua kém gì các nhà ĐKVĐ.

 Số phận của Valladolid đã có thể được định đoạt nếu họ không bất ngờ ngược dòng hạ Racing ở vòng trước. Valladolid cùng được 36 điểm như 3 đối thủ khác là Tenerife, Racing và Malaga. Nếu như Malaga còn gặp đôi chút khó khăn (gặp Real) thì hai CLB còn lại hoàn toàn có thể ẵm 3 điểm khi các các đội đã hết mục tiêu.

 Do vậy, Valladolid sẽ vào cuộc với tinh thần quyết tử để “sống sót”. Barcelona chiếm đủ mọi lợi thế nhưng cuộc đấu với những kẻ cùng đường luôn tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường. Một trận chung kết thực sự mà không ai cầu hòa bởi kết quả đó cũng đủ giết chết ước vọng nơi Barca lẫn Valladolid.

 Barca cũng gặp tổn thất về lực lượng khi Xavi và Maxwell bị treo giò. Tuy nhiên, Iniesta đã hồi phục chấn thương và sẽ sắm vai nhạc trưởng khu vực giữa sân bên cạnh Keita-Busquets. Lực lượng Barca cũng không có quá nhiều xáo trộn so với trận thắng Sevilla 3-2 cách đây 1 tuần.

Khi Ibra ngày càng gây thất vọng còn Henry từ lâu đã là “người thừa”, Barca sẽ đặt mọi niềm tin vào bộ ba “made in La Masia” Messi-Bojan-Pedro. Ba tiền đạo này đã ghi tới 70 bàn ở 3 mặt trận lớn năm nay. Chính khát vọng chiến đấu vì màu cờ xứ Catalan là phẩm chất đẹp đẽ nhất mà Guardiola có thể đặt niềm tin.

 Với lợi thế sân nhà cộng thêm dàn cầu thủ hùng hậu, sẽ là thảm họa nếu Barca không thể đánh bại Valladolid. Ở lượt đi, Los Blaugrana đã dễ dàng thắng 3-0 và dù phải đối đầu với đối thủ cùng đường, 3 điểm gần như đã nằm chắc trong tay thầy trò Guardiola. Một mùa giải mỹ mãn với chức vô địch cùng điểm số kỷ lục 99 điểm đang chờ Barca chinh phục.

Đội hình dự kiến:

 Barcelona: Valdes; Dani Alves, Puyol, Pique, Abidal; Keita, Busquets, Iniesta; Messi, Bojan, Pedro.

 Valladolid: Jacobo; Lopez, Sereno, Prieto, Barragan; Aleman, Pele, Baraja, Sesma; Manucho, Diego Costa.

Theo (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm