Bao giờ bầu Đức không còn ‘đá cho vui’?

Các ngoại binh bị đánh giá chưa hòa hợp sẽ tìm đường ra đi hoặc cầu thủ hết hợp đồng như trung vệ Trọng Sáng vừa về Hà Tĩnh, đội bóng của bầu Đức không mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng thì khó gây sốc V-League 2021.

Lứa trẻ nhà bầu Đức đã không còn trẻ nhưng vẫn vất vả với suy nghĩ “đá cho vui”. Ảnh: NGỌC DUNG

Lứa cầu thủ khóa I Học viện HA Gia Lai JMG chắc chắn không thể thay thế, dù mùa nào cũng lo xuống hạng hơn là tranh vô địch. Như ở mùa bóng qua, họ lần đầu tiên sau năm mùa có nhiều cơ hội tranh chấp ngôi vua nhưng chỉ sau hai trận là đứt bóng.

Bầu Đức chưa có ý định đầu tư mạnh mẽ như thời vô địch hai mùa 2003-2004, phần vì tốn tiền lại mất bản sắc, mặt khác ông vẫn còn nghi ngờ có móc ngoặc từ liên minh một số đội bóng. Nó dẫn đến phát ngôn của bầu Đức nhắn nhủ quân mình “đá cho vui” mà không thèm tranh ngôi vua, bất chấp cầu thủ đá thua mãi cũng buồn.

Lứa cầu thủ trẻ lên chơi V-League từ năm 2015 đá hoài chưa chịu lớn, do thiếu đàn anh dìu dắt từ những ngày đầu, cho đến lúc đưa mỗi lão tướng Anh Đức về thì quá muộn. HA Gia Lai có chân sút Công Phượng hay nhất, vừa ghi nhiều bàn nhất cho CLB TP.HCM nhưng ở đội nhà là rơi vào cái vòng luẩn quẩn thiếu đối tác và thiếu sự hỗ trợ không ngoi lên nổi.

Chưa kể HA Gia Lai thay ngoại binh như thay áo, chỗ ngồi quan trọng nhất ở khu vực kỹ thuật cũng là một vấn đề lớn. Bầu Đức không tin dùng thầy nội, ngoài những trợ lý chuyên gia đóng thế. Thầy ngoại có thể chưa phù hợp hoặc không đủ thời gian và điều kiện để biến đội bóng phố núi trở thành một thế lực đáng gờm, như ông Chung Hae-soung hay Lee Tae-hoon.

Nếu vẫn chỉ giữ những thứ tồn tại hết mùa này đến mùa khác cùng suy nghĩ “đá cho vui”, đội bóng của bầu Đức còn lo trụ hạng dài dài.

 

Sai lầm từ khi dùng toàn bộ lứa cầu thủ học viện khóa I

Tất cả nhà chuyên môn đều khẳng định sau tiếng vang của lứa U-19 Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG ở các giải trẻ, bầu Đức quá hưng phấn và thay máu toàn bộ đội 1 HA Gia Lai khi sa thải hết các cựu binh, công thần và đưa toàn bộ lứa U-19 gây tiếng vang lên chơi V-League. Ông không lường trước được giữa bóng đá trẻ và V-League có một khoảng cách rất lớn, hay nói đúng hơn là trẻ đá với trẻ hoàn toàn khác với trẻ lên sân chơi người lớn. 

Lứa cầu thủ gây tiếng vang ở các đấu trường trẻ gặp các đàn anh đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết và cái chính là không có những cầu thủ đàn anh già dặn kinh nghiệm dẫn dắt. Điều mà những lò đào tạo nổi tiếng và có truyền thống như Thể Công hay cụ thể là Công an TP.HCM khi tiếp quản lứa cầu thủ Trường Năng khiếu nghiệp vụ cũng luôn để lớp trẻ được kèm cặp bởi đàn anh thay vì tự bơi trong cái hồ quá lớn. 

Sai lầm này theo các chuyên gia là chỉ xảy ra khi đội không còn sử dụng cố vấn Nguyễn Văn Vinh, người rất hiểu về cầu thủ trẻ và sân chơi người lớn. Đ.TR

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm