Bảng B: Hà Lan - Đan Mạch: Không vô địch, đừng về!

Người Hà Lan rất tự hào về đội tuyển của họ nhưng cũng rất nghiêm khắc, nếu một lần nữa chỉ giành ngôi vị á quân. Bởi họ đã quá chán với danh phận an ủi “hạng nhì muôn năm” kể từ thời huyền thoại Johan Cruyff hai lần thua chung kết World Cup 1974-1978 rồi đàn em của ông ở World Cup 2010.

Rõ ràng Hà Lan ở trận mở màn bảng tử thần phải gánh chịu một sức ép rất lớn, cho dù đêm nay chỉ gặp Đan Mạch bị đánh giá là yếu nhất.

Thế nhưng khả năng chiến thắng của Hà Lan là nằm trong tầm tay của HLV Van Marwijk khi sở hữu hai vua phá lưới Anh Van Persie và Huntelaar cùng một loạt tên tuổi Robben, Sneijder, Van der Vaart, Van Bommel… Đây là một cơ hội cuối cho “thế hệ vàng” bóng đá Hà Lan đi vào lịch sử của quê hương bóng đá tấn công tổng lực đang kế thừa và phát triển lên đỉnh cao một thập niên qua trên đấu trường châu lục.

Bảng B: Hà Lan - Đan Mạch: Không vô địch, đừng về! ảnh 1

Vua phá lưới Van Persie (trái) giải ngoại hạng Anh và đồng đội gánh nặng nhiệm vụ phải vô địch Euro. Ảnh: AFP

Điểm mấu chốt trong vấn đề bố trí đội hình của ông Van Marwijk là chọn lựa người đá trung phong cắm giữa Van Perrsie và Huntelaar. Một trong hai cầu thủ này buộc phải dẹp bỏ cái tôi cá nhân để chơi lùi hộ công hoặc phải nhún nhường hỗ trợ nhau nếu ghép lại thành bộ đôi tiền đạo. Trong khi đó, hàng thủ Hà Lan mất Mathijsen do chấn thương và Bouma đã 34 tuổi thay thế có phần chậm chạp, chưa đủ tạo độ an toàn bên cạnh trung vệ Heitinga. Mặt trái của đội hình Hà Lan còn là cựu binh chiếm đa số đều khá lớn tuổi, dễ đuối sức vào cuối trận.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhìn về đường dài cho Hà Lan chứ không phải ở vòng bảng và trận gặp Đan Mạch nhẹ ký đêm nay chưa đủ sức buộc Van Marwijk lộ “gót chân Achilles”. Điểm yếu dễ nhìn thấy nhất ở Đan Mạch là chơi tấn công dọc hai biên mà lại kém tài nên dễ bị Hà Lan lấn áp như ở World Cup 2010 đã chịu thất thủ 0-2.

Đan Mạch bây giờ không còn là Đan Mạch “ngựa ô” năm 1992 giờ chót nhận vé vớt đá thay Nam Tư rồi thẳng đường đoạt cúp. Hồi ấy, Đan Mạch may mắn nhờ tâm lý không có gì để mất, cộng thêm tài nghệ xuất thần của anh em Michael - Brian Laudrup.

Euro lần này Đan Mạch sẽ không còn bướng bỉnh vì đội hình yếu và thiếu nhiều quá. Họ vắng đội trưởng Poulsen còn đau, chỉ có Bendtner và Agger khá nhất vẫn chưa vào hàng sao ở giải Anh, Rommedahl thì đã lớn tuổi. Nỗ lực trẻ hóa mới chỉ nổi lên mỗi Eriksen buộc họ phải chọn phương án phản công. Duy có điều hàng tiền đạo mới Pederson lẫn Mikkelson đều chưa làm được bàn nào.

Ngôi sao lớn nhất của Đan Mạch chính là… HLV Olsen kỳ cựu có 12 năm liền dẫn dắt đội và biết nhiều điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ láng giềng Hà Lan nên hy vọng sẽ hạn chế tối đa… bàn thua.

Arijen Robben giải hạn

Robben sẽ là một quân bài lợi hại của Van Marwijk khi đối đầu với đối thủ cao to như Đan Mạch, dù cuối mùa bóng qua trong màu áo Bayern Munich, anh liên tục gặp hạn. Chính Robben đá hỏng quả phạt đền ở trận chung kết cúp Đức khiến đội nhà thua cuộc. Gần một tháng sau, anh lặp lại sai sót này ở hiệp phụ thứ nhất trận chung kết Champions League giữa Buyern Munich với Chelsea. Hai cú hỏng ăn mang tính quyết định cho cả một mùa bóng của “Hùm xám” khiến Robben trở thành tội đồ.

Sự mặc cảm tội lỗi ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của cầu thủ người Hà Lan này. Di chứng của nó xuất hiện trong trận giao hữu giữa tuyển Hà Lan và Bayern Munich mà chân sút Robben bỗng dưng nhu nhược ở từng đường bóng khi khoác áo quốc gia.

Tuy nhiên, những lỗi lầm nhất thời ấy không thể phủ nhận hết vai trò của Robben, nhất là trong màu áo “cơn lốc cam”. Robben thuộc mẫu cầu thủ chơi thiên về sức mạnh với những cú dốc bóng tốc độ và tuyệt kỹ ngoặt bóng sửa lưng đối phương rồi sút ăn bàn. Trận gặp Đan Mạch sẽ giúp Robben lấy khí thế cho Hà Lan với tư thế của một ứng viên vô địch.

TP

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm