Bán kết giải U-19 ĐNÁ: U-19 VN-U-19 Lào: Cửa trên!

Trong chuyến tập huấn chuẩn bị giải U-19 Đông Nam Á, đội tuyển U-19 Lào có hai trận giao hữu với U-19 Việt Nam tại Trung tâm Hàm Rồng đều thua 1-3 và 0-5. Đáng chú ý nhất ở hai cuộc đối đầu ấy, HLV Guillaume có một bài trắc nghiệm rất sòng phẳng khi phân loại các cầu thủ của Học viện HA Gia Lai và cầu thủ của “lò” khác để giải bài toán lựa chọn thành phần cho chính giải U-19 Đông Nam Á này.

Hiệu quả thể hiện rất rõ ràng là các cầu thủ của Học viện HA Gia Lai luôn nằm ở thế kèo trên và các bàn thắng đến một cách dễ dàng trong khi cầu thủ của “lò” khác chưa đủ sức khiến đối phương phải khuất phục. Đáp án ban đầu của bài toán này là cầu thủ của HA Gia Lai Arsenal chiếm phần lớn (12/20) và đội hình xuất phát luôn có đến 9/11 cầu thủ ra sân đã giành năm trận thắng liên tiếp.

Trước cuộc tái ngộ với U-19 Lào chiều nay, HLV Guillaume không cho phép các học trò có thái độ chủ quan hoặc khinh địch, đơn giản đấy là điều tối kỵ trong bóng đá. Ông dặn dò cầu thủ phải luôn tôn trọng đối thủ và tôn trọng mình bằng nỗ lực hết sức để chiếm lợi thế.

Bán kết giải U-19 ĐNÁ: U-19 VN-U-19 Lào: Cửa trên! ảnh 1

Bán kết giải U-19 ĐNÁ: U-19 VN-U-19 Lào: Cửa trên! ảnh 2

Dù đội trưởng Xuân Trường bị gãy tay nghỉ hết giải nhưng U-19 Việt Nam vẫn được đánh giá cao. Ảnh: CTV

Với tư cách người thầy, Guillaume bắt buộc phải dạy dỗ học trò ngay từ những việc nhỏ nhặt nhất và cần có của một cầu thủ chuyên nghiệp. Ông thầy người Pháp càng ít lời khen học trò mình bao nhiêu thì càng tán tụng U-19 Lào bấy nhiêu. Ông cho rằng đối thủ có hình thể đẹp, có nhiều tiến bộ sau gần một tháng và điều đáng quý ở U-19 Lào là một tinh thần chiến đấu ngoan cường. Thậm chí, ông còn khiêm tốn đánh giá cơ hội giành chiến thắng của U-19 Việt Nam và U-19 Lào là ngang nhau 50-50.

Riêng với tư cách người hâm mộ, những người hay lo xa nhất cũng khó nghĩ đến việc thầy trò Guillaume sẽ bại trận. Trái lại, người lạc quan còn mỉm cười đánh đố nhau nếu các tuyển thủ U-19 Việt Nam chơi đúng sức và không phung phí cơ hội sẽ ghi bao nhiêu bàn vào lưới U-19 Lào?

Thực tế các tuyển thủ U-19 Việt Nam đã vượt qua hầu hết các chướng ngại vật lớn của giải tập trung ở bảng B trong khi U-19 Lào dễ thở hơn với ba trận thắng Philipines 3-1, Campuchia 3-2, Singapore 3-0 và một trận thua Đông Timor 1-3.

Thiệt thòi lớn nhất của U-19 Việt Nam chiều nay là vắng tiền vệ đội trưởng Xuân Trường (bị gãy tay) nên HLV Guillaume sẽ thay thế bằng Trùm Tỉnh. Riêng trường hợp lật cổ chân của tiền đạo Đức Huy không kịp bình phục vẫn không lo nhiều bởi đội vẫn còn nhiều chân sút khác bổ sung.

Trận bán kết còn lại, chủ nhà U-19 Indonesia sẽ tiếp U-19 Đông Timor.

Phố núi xôn xao

Phố núi vốn bình lặng nhưng sau lứa cầu thủ nhi đồng đoạt HCB trở về thì xôn xao. Hồi đấy bầu Đức chỉ là nhà tài trợ bóng đá chứ chưa làm bóng đá. Mãi đến năm 2001 ông được tỉnh đề nghị nhận đội bóng Gia Lai đang ở hạng Nhất. Nể lời ông nhận bàn giao nhưng thấy bị lãnh đạo Sở TDTT tỉnh Gia Lai “ép” quá, ông đứng lên “quát” luôn: “Nếu xem tôi là nhà đầu tư thì để tôi quyết vì tôi không làm bóng đá tỉnh nhà với tư cách nhà tài trợ”. Từ đó, ông được tỉnh bật đèn xanh quyết cả về phần nhân sự mà không phải gánh bộ máy Sở TDTT tỉnh.

Do công nghệ đào tạo của Arsenal chỉ chú trọng đến tấn công nên hầu hết các cầu thủ đều có tư duy lấy tấn công làm phòng ngự. Đấy cũng là phương châm của đội U-19 hiện nay. Tuy nhiên, một đội bóng đi đá giải không thể không có thủ môn và không có những trung vệ chính hiệu. Chính vì thế mà HLV Guillaume đã phải tuyển thêm các cầu thủ có xu hướng phòng ngự bổ sung.

ĐĂNG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm