'Bà già gân' 43 tuổi ở môn thể dục dụng cụ Asiad 18

Trên đường từ trong phòng đi ra thảm đấu, Oksana Chusovitino, 43 tuổi, của Uzbekistan làm “nụ hôn gió” trước hàng ngàn người xem rồi bước vào bài thi đấu của mình.

Bộ sưu tập thành tích của Chusovitina đã có đủ Vàng, bạc, đồng của Olympic

Với các môn thể dục (Chusovitina chơi thể dục dụng cụ) tuổi thi đấu thường là 15 đến 25, đằng này Chusovitina… đáng tuổi mẹ của hàng trăm VĐV tề tựu về Indonesia thi tài các môn thể dục. Ở tuổi 43 đang thi tài tại Asiad 18 nhưng bà mẹ một con này còn hướng đến Olympic 2020.

Thể dục dụng cụ (TDDC) vốn là môn đòi hỏi VĐV phải rất trẻ vì độ dẻo của xương. Ở cái tuổi 43 thì xương khó có độ dẻo, rất dễ gây chấn thương nặng, thậm chí gặp sự cố có thể liệt cả đời còn lại, ấy vậy mà “bà già gân” Chusovitina tiếp tục tranh tài cùng lớp VĐV đáng tuổi con mình, thành tích vẫn phấp phới với vẻ đầy tự tin.

Asiad 18 này chưa phải là điểm dừng của Chusovitina mà là sau Olympic 2020

Theo ghi nhận thì lịch sử môn TDDC, Chusovitina là VĐV còn thi đấu lớn tuổi nhất lịch sử. Giải đấu lớn đầu tiên mà cô thi đấu là Olympic Barcelona năm 1992 và cô hướng đến Olympic 2020 là giải cuối cùng trước khi về làm công tác huấn luyện. Tại Olympic Rio 2016, Chusovitina đã là kỷ lục gia khi bảy lần liên tiếp tham dự Thế vận hội.

Ở môn TDDC tại Asiad 19 này Chusovitina hướng đến hai HCV ở các nội dung sào và cầu thăng bằng. Cả hai nội dung này cô đã góp mặt ở VCK.

"Thần thái" của Chusovitina ở tuổi 43 đang tranh vàng Asiad 18

Dù khoác áo Uzbekistan nhưng hiện nay gia đình cô đang định cư tại Đức.

Trước đây Chusovitina gia nhập TDDC dưới màu áo tuyển Liên Xô, tuy nhiên khi Olympic Moscow cô còn quá nhỏ, trong đội tuyển nhí mà thôi. Sau đó 12 năm, tại Olympic Barcelona thì Chusovitina chính thức khoác áo tuyển Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (tên gọi tạm thời của Đoàn thể thao Liên Xô khi Liên bang vừa tan rã) và đã đoạt HCV.

Hãy chờ “bà già gân” mang về hai HCV môn TDDC cho đoàn Uzbekistan.

Sau đó, Chusovitina lại hướng đến kỳ Olympic mùa hè thứ tám của mình, tức Olympic Tokyo 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm