Ba cách giúp Man Utd bẻ nanh Bayern Munich

Man Utd - Bayern Munich là cặp đấu được đánh giá chênh lệch nhất tại tứ kết Champions League mùa này, xét trên thực lực giữa hai đội hiện tại. Trong khi Bayern đang thăng hoa với Pep Guardiola thì "Quỷ đỏ" lại trở nên tầm thường dưới bàn tay của David Moyes. Tuy nhiên, trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra. Nếu khai thác được những hạn chế của Bayern, đội chủ sân Old Trafford có thể làm nên bất ngờ trước đại diện nước Đức.

wayne-rooney-danny-welbeck-man-7008-8457

Welbeck và Rooney là niềm hy vọng của Man Utd để phá lối chơi Bayern.

Chơi pressing ở tốc độ cao

Lối chơi của Bayern Munich dưới thời Pep Guardiola đề cao tính kiểm soát bóng và khả năng chuyền cự ly ngắn, tương tự như Barcelona thời đỉnh cao. Nhiều đội bóng đã tìm được cách khắc chế lối đá này như Real Madrid thời Jose Mourinho, Atletico Madrid hay Bayern năm ngoái. Điểm chung để áp chế tiki-taka chính là đá pressing, liên tục áp sát các cầu thủ, không để họ tự do chuyền bóng và di chuyển.

Trong trận chung kết Champions League năm 2011 giữa Man Utd và Barca. Sir Alex hiểu rõ pressing ở tốc độ cao là chìa khóa để đánh bại tiki-taka. Ông chỉ đạo các học trò chơi áp sát trong khoảng 15 phút đầu tiên và thực sự phá lối chơi của đội bóng xứ Catalan. Tuy nhiên, các cầu thủ Man Utd không tận dụng thời gian này để có bàn thắng, dẫn đến bị hụt hơi, không duy trì được tốc độ cần có và cuối cùng nhận thất bại.

HLV Moyes trước trận gặp Bayern vào tối nay đầy tự tin tuyên bố Man Utd sẽ giành chiến thắng. Có lẽ ông đã nhờ Sir Alex chỉ điểm đôi chút trong cách phá lối chơi của Bayern. Danny Welbeck và Wayne Rooney, những mẫu cầu thủ tràn đầy năng lượng và tốc độ sẽ đóng vai trò quan trọng nhằm gây áp lực lên các cầu thủ của Bayern. Arsenal từng làm cách này rất tốt, khiến hàng phòng ngự Bayern mắc sai lầm nhưng không tận dụng thành công cơ hội hiếm hoi.

Việc trung vệ Dante vắng mặt vì án treo giò cũng giúp cơ hội của "Quỷ đỏ" sáng sủa hơn.

hi-res-8bfd2cfab51d92d3495ea41-6157-8282

Jones (trái) có sự quyết liệt cần thiết để gây sức ép lên cầu thủ tấn công đối phương.

Đưa Phil Jones đá tiền vệ phòng ngự

Nếu để Phil Jones vào vị trí tiền vệ phòng ngự, Moyes sẽ tận dụng tốt hai chiến thuật có thể làm khó Bayern. Thứ nhất, lối chơi quyết liệt và tốc độ của Jones có thể giúp ích cho chiến thuật pressing của Man Utd. Cựu cầu thủ Blackburn nhờ sự cơ động sẽ theo sát Bastian Schweinsteiger, không để tiền vệ người Đức được thoải mái điều phối bóng. Thứ hai, Phil Jones đá nhô cao giải quyết bài toán phòng ngự từ xa của Man Utd, vốn chỉ có mỗi Michael Carrick là đáng tin cậy. 

Trong trận gặp Real ở Champions League mùa trước, Sir Alex từng sắp xếp Phil Jones đá tiền vệ phòng ngự và anh làm rất tốt công việc phá tuyến giữa của đội bóng Hoàng gia.

Sử dụng cầu thủ dự bị hợp lý

Moyes không nên để tiền vệ trẻ Adnan Januzaj vào sân ngay từ đầu. Ông cần sử dụng kinh nghiệm trong cuộc đụng độ với Bayern. Tuy nhiên, quãng thời gian khoảng 20 phút cuối trận, khi chiến thuật pressing làm các cầu thủ thấm mệt, Januzaj và Chicharito có thể được tung vào sân để tạo đột biến. Tiền vệ tuổi teen của Man Utd có tốc độ rất tốt, có thể tận dụng khoảng trống của các hậu vệ cánh Bayern để khoét vào trong hiệp hai, như những gì anh làm trong pha kiến tạo cho Chicharito ấn định chiến thắng 4-1 trước Aston Villa.

Maroune Fellaini cũng có thể là một quân bài dự bị chiến lược. Cựu tiền vệ Everton có thể đá hộ công, làm tường trong những quả đá phạt hoặc chơi bóng bổng của Man Utd. Lối đá kiểm soát bóng của Bayern rất khó để Man Utd đánh vào trung lộ. Những đường chuyền dài hay tạt bổng cho Fellaini có thể là một chiến thuật hợp lý để tìm kiếm bàn thắng.

Theo Hữu Nhơn (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm