Arsenal và Man Utd níu chân nhau

man-1-5134-1392247101.jpg

Van Persie không thể ăn mừng khi gặp lại đội bóng cũ lần này. Ảnh: DM.

Emirates tối qua giống như một bữa tiệc, nhưng hai nhân vật chính vì "bụng dạ" đang có vấn đề nên tỏ ra dè dặt và cuối cùng đành chia nhau hai mẩu bánh mỳ nguội xem như chống đói.

Thất bại 1-5 trước Liverpool cuối tuần qua có vẻ như ảnh hưởng nặng đến tâm lý của Arsenal hơn người ta tưởng. Được chơi trên sân nhà - nơi bản thân đã bất bại từ sau ngày ra quân và chỉ phải nhận một bàn thua trong tám trận gần đây, nhưng đội bóng của HLV Arsene Wenger không mạnh dạn tấn công nhiều như vốn có. 

Trong khi đó, kết quả hoà 2-2 ngay trên sân nhà trước đội bét bảng Fulham cách đây vài ngày cũng khiến sự tự tin của Man Utd ít nhiều vơi đi. Họ lâm vào trạng thái giống như đội chủ nhà là đặt cao mục tiêu không thua thay vì hướng đến chiến thắng bằng mọi giá. Điều đó ảnh hưởng rõ rệt vào tâm lý của các cầu thủ, ngoại trừ những thủ môn. Sự khác biệt có lẽ đều được chờ đợi từ những sai lầm của đối phương.

Robin van Persie, người ghi bàn duy nhất đem lại chiến thắng cho Man Utd ở giai đoạn một, là người đầu tiên có cơ hội. Ngay phút đầu tiên anh đã cướp được bóng trong chân Mikel Arteta trước khi thoát vào cấm địa dứt điểm trong thế đối mặt với thủ thành Wojciech Szczesny nhưng không thành. Tâm lý của Van Persie có vẻ không tốt trong lần trở lại Emirates lần này, vì đó không phải lần hỏng ăn duy nhất của anh. Phút 17 Van Persie lại thoát được vào cấm địa nhưng dứt điểm chân phải không thuận từ cự ly gần, đưa bóng chệch cột. 

man-3-7800-1392247101.jpg

Sự bùng nổ của các ngôi sao đã không xuất hiện nhiều như mong muốn trận này. Ảnh: AP.

Sự hỗ trợ dành cho Van Persie cũng không nhiều. Wayne Rooney từng được xem là khắc tinh của Arsenal, nhưng trận này gần như không tung ra được một cú sút nào. Anh thường lùi sâu tranh chấp và tham gia phòng ngự thay vì tổ chức tấn công. Dấu ấn duy nhất của Rooney là cú bấm bóng kiến tạo thông minh ở phút 79 cho Van Persie, nhưng cú đánh đầu của tiền đạo người Hà Lan bị thủ thành Szczesny đẩy vào xà ngang bật ra. 

Sau trận đấu với Fulham, Man Utd từng bị chế giễu vì lối chơi đơn điệu. Trận đó họ tung ra đến 81 đường chuyền (tính cả tình huống cố định) vào khu cấm địa đội khách nhưng chỉ 16 lần bóng tìm đến đúng đồng đội. Rút kinh nghiệm, đội bóng của David Moyes trận này giảm tần suất đánh biên. Tuy nhiên các hướng tấn công khác cũng không nhiều và thiếu hiệu quả. Juan Mata - người từng ghi bốn bàn vào lưới Arsenal trong bốn trận đá chính hồi còn ở Chelsea - tiếp tục mờ nhạt, trước khi bị rút ra phút 75.

Đội chủ nhà cũng chẳng thể cảm thấy vẻ vang hơn với trận hoà lần này, dù Mesut Ozil đã cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm sau những chỉ trích gần đây. Hệ thống phòng ngự với bộ đội Per Mertesacker và Laurent Koscielny từng được xem như nền tảng cho thành công của Arsenal tiếp tục có những trục trặc, để cho đối thủ có những tình huống thoát xuống đe doạ Szczesny. Nỗi nhớ tiền vệ đánh chặn Mathieu Flamini - người đang chịu án treo giò - thêm một lần nữa trở nên da diết.

man-2-8574-1392247101.jpg

Arsenal thiếu sự đổi mới trong tấn công khi gần như chỉ có một tiền đạo là Giroud. Ảnh: DB.

Nhưng với một đội bóng gắn với triết lý tấn công, thì trách nhiệm phần nhiều thuộc về tuyến trên. Oliver Giroud tỏ ra thiếu sự chính xác đến khó hiểu trong các pha dứt điểm, ngay cả khi không bị ai kèm và đứng ở ngay khu 5m50 đầu hiệp một - khoảng thời gian Jack Wilshere cũng tìm được cho riêng mình một cơ hội ngon ăn trong cấm địa trước khi sút bóng trúng một chốt chặn của Man Utd. Giroud còn một cơ hội rõ rệt nữa để lập công, nhưng không chạm được chân sau quả tạt như đặt của Bacary Sagna phút 76. Santi Cazorla cũng không thể đem lại niềm vui cho CĐV nhà, khi hai nỗ lực dứt điểm - một cận thành và một từ xa - đều bị David De Gea từ chối.

Cơ hội đáng kể nhất của Arsenal trận này, thực ra đến từ trung vệ Koscielny. Phút 61 ngôi sao người Pháp lên tham gia tấn công và đã chọn vị trí đánh đầu rất tốt sau quả phạt góc của Ozil. Tuy nhiên Antonio Valencia đã kịp thời phá ra trước vạch vôi trong lúc đứng be cột dọc. 

Alex Oxlade-Chamberlain được HLV Wenger tung vào thay Rosicky phút 75, trong khi bên phía đối diện, HLV Moyes cũng lần lượt đưa Adnan Januzaj và Ashley Young vào sân. Tuy nhiên khác biệt cũng chẳng được tạo ra.

Sau trận đấu này, Arsenal tiếp tục đứng thứ hai với 56 điểm. Họ ít hơn đầu bảng Chelsea một điểm và nhiều hơn hai điểm so với đội đứng ngay sau là Man City - đội chưa thể thi đấu vòng này với Sunderland vì thời tiết xấu. Man Utd với 42 điểm tiếp tục chôn chân ở vị trí thứ bảy. Do Liverpool thắng 3-2 trên sân của Fulham nên cách biệt giữa đội đương kim vô địch với đội đang đứng thứ tư  - suất cuối cùng được dự Champions League mùa sau - đã bị nâng lên thành 11 điểm.

Đội hình thi đấu

Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs, Arteta, Wilshere, Rosicky (Oxlade-Chamberlain, 74'), Ozil, Cazorla, Giroud.

Man Utd: De Gea, Rafael (Ferdinand, 46'), Smalling, Vidic, Evra; Valencia (Young, 80'), Cleverley, Carrick, Mata (Januzaj, 75'); Rooney, Van Persie

Theo Hà Uyên (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.